Tổng thống Donald Trump trong một cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên Daily Mail gần đây đã nói rằng ông chưa nhìn thấy bất kỳ nhân vật nào của Đảng Dân chủ có thể thách thức, đánh bại ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trump-Biden-Warren
Tổng thống Trump không đánh giá cao cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. (Ảnh qua AP)

Trả lời phỏng vấn nhà báo người Anh Piers Morgan, ông Trump cho hay: “Tôi biết tất cả họ và tôi không nhìn thấy bất kỳ ai. Họ không phải là ứng viên phù hợp”.

Bình luận của ông Trump đến trong thời điểm một loạt các đảng viên Dân chủ nổi tiếng gần đây đã bắt đầu hành trình nỗ lực huy động tài trợ tài chính và sự ủng hộ của cử tri cho đảng Dân chủ tại các điểm bầu cử.

Nổi bật trong nhóm này là ông Joe Biden. Cựu Phó Tổng thống Mỹ đã sử dụng mạng lưới chính trị rộng lớn của mình và kinh nghiệm chính trường hàng thập kỷ để khẳng định bản thân là người dẫn dắt Đảng Dân chủ và là tiếng nói phê bình nghị trình của Tổng thống Trump.

Phát biểu trong một đoạn video đăng lên mạng trực tuyến gần đây với tựa “Quản lý sự giận dữ”, ông Biden nói rằng chính sách nhập cư “không khoan dung” của ông Trump đã khiến ông “cảm thấy xấu hổ” và nói thêm rằng uy tín của Mỹ trên trường quốc tế đang dần xấu đi.

Lý do vì sao phần lớn thế giới đều điều chỉnh theo chúng ta không phải là ví dụ cho sức mạnh của ta, mà là sức mạnh của tấm gương nước Mỹ”, ông Biden nói.

Vị Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama nói thêm: “Và chúng ta đang gửi một tín hiệu mà tôi nghĩ là vậy, do đó gây tổn hại tới khả năng của chúng ta là một lực lượng tích cực trong số các nhà lãnh đạo thế giới. Cho dù đó là vậy, hay liệu nó ca ngợi Rodgrigo Duterte hay ca ngợi Vladimir Putin hay ca ngợi Kim Jong Un. Ý tôi là, chúng ta đang làm gì?”.

Ông Biden hiện được coi là người tiên phong của Đảng Dân chủ, nhưng cũng có nhiều nhân vật khác cũng đang để mắt tới cơ hội thách thức ông Trump vào năm 2020 và định hình Đảng Dân chủ hiện tại đang phải vật lộn với bản sắc của mình và thiếu một nhà lãnh đạo trọng yếu.

Thượng nghị sĩ bang Vermont, Bernie Sanders – người đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ nội bộ Đảng Dân chủ năm 2016 trước bà Hillary Clinton, cũng đang triển khai hoạt động như ứng viên tranh cử khóa tới. Ngoài ra còn có các nhân vật trẻ hơn như Thượng nghị sĩ Cory Booker của bang New Jersey và Thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California cũng bày tỏ ý định ra tranh cử.

Đáng chú ý có nữ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts tháng trước vừa mới thực hiện thành công một chuyến công du theo kiểu chiến dịch tranh cử tới nhiều khu vực tại bang miền Tây này.

Trao đổi với tờ New York Times về các ứng viên Dân chủ, chiến lược gia Dân chủ kỳ cựu Anita Dunn cho hay: “Cơ hội cho ai đó nổi lên và nắm bắt làn sóng chưa bao giờ cao như bây giờ kể từ năm 1976”.

Tuy nhiên, trao đổi với nhà báo Piers Morgan, dường như ông Trump không bận tâm nhiều tới những gì diễn ra trong nội bộ Đảng Dân chủ. Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã gần như khẳng định sẽ tái tranh cử vào năm 2020, ông nói: “Bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe và nhiều điều khác, nhưng có vẻ như mọi người đều muốn tôi tham gia [tranh cử]”.

Thanh Long

Xem thêm: