Cơ quan Tình báo Tín hiệu điện tử Úc (ASD) hôm 11/10 đã xác nhận, một lượng lớn dữ liệu nhạy cảm xếp vào thông tin bí mật của quốc phòng Úc đã bị tin tặc đánh cắp. Đáng chú ý là công cụ tấn công mạng lần này chính là loại phần mềm phổ biến mà các hacker Trung Quốc sử dụng trong nhiều cụ tấn công khác.

Cliche Hacker and Binary Code 26946304530
Cơ quan Tình báo Tín hiệu điện tử Úc (ASD) hôm 11/10 đã thông báo, một lượng lớn dữ liệu nhạy cảm xếp vào thông tin bí mật về chiến đấu cơ F-35, máy bay vận tải C130, máy bay trinh sát P-8 Poseidon cùng một số tàu hải quân khác đã bị tin tặc tấn công và đánh cắp (Ảnh: wikimedia commons)

Tại diễn đàn bảo mật ngày 11/10 tại Úc, ông Mitchell Clarke, thành viên của ASD cho hay, khoảng 30 GB dữ liệu nhạy cảm về quân sự thuộc diện “hạn chế tiếp cận” đã bị tin tặc đánh cắp, trong đó có thông tin về chiến đấu cơ F-35, máy bay trinh sát P-8 Poseidon hay một số báy bay tuần thám và tàu săn ngầm khác. Theo ông Clarke, tin tặc đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật của một phần mềm được nhà thầu sử dụng để thực hiện vụ tấn công.

22504078631 0bf7773ced b
Chiến đấu cơ F-35 (Ảnh: Kaszynzki, Lockheed Martin/ Flickr)

Ngoài ra, trong số các tài liệu nhạy cảm bị xâm nhập còn có sơ đồ bản vẽ của một trong những chiến hạm mới của hải quân Úc. Các tin tặc đã sử dụng công cụ có tên là “China Chopper”, chính là công cụ mà nhiều tin tặc Trung Quốc thường sử dụng và giành được quyền truy cập máy chủ internet-facing. Đến nay vẫn chưa xác định được danh tính của tin tặc.

Hãng thông tấn AFP cũng đưa tin, một nhà thầu kỹ thuật hàng không của quốc phòng Úc hồi tháng 7/2016 cũng bị tấn công mạng và mãi tới tháng 11 cùng năm ASD mới phát hiện ra sự việc này. Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Úc khẳng định, những thông tin bị đánh cắp có phần nhạy cảm về mặt thương mại, chứ tuyệt đối không phải là bí mật quân sự.

Trong bài phát biểu tại Adelaide, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Christopher Pyne cho biết thời gian qua tội phạm mạng đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Úc khi nước này đang triển khai dự án tàu ngầm lớn trị giá 39 tỷ USD (được coi là tàu ngầm lớn nhất thế giới). Ông Pyne cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Úc đã chi hàng tỷ USD cho vấn đề nâng cao bảo mật mạng Internet.

Trước đó, Trợ lý Bộ trưởng An ninh mạng Dan Tehan cũng tiết lộ, trong vòng 12 tháng qua đã có 47.000 vụ tấn công mạng tại Úc, trong đó có 734 vụ nhằm vào các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng trọng yếu và lợi ích quốc gia.

Minh Ngọc

Xem thêm: