Các vấn đề nhức nhối của nền kinh tế Việt Nam được nêu ra trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; Hạ viện Mỹ thông qua luật cải cách thuế lớn nhất trong 3 thập kỷ; Venezuela chính thức vỡ nợ …là những tin kinh tế nổi bật trong tuần qua.

tonghop tuan 47
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan sau phiên họp bỏ phiếu thông qua Luật thuế mới hôm 16/11 (ảnh nhỏ trái phía trên); Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (ảnh nhỏ phải phía trên); Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng (ảnh nhỏ trái bên dưới) và Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng (ảnh nhỏ phải bên dưới) trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội (16-18/11). (Nguồn: Getty Images, VGP)

Tin kinh tế Việt Nam

Kinh tế Việt Nam tuần qua nổi bật với các vấn đề tồn tại nổi cộm của đất nước được đưa lên chương trình nghị sự quốc gia trong kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV diễn ra từ 16-18/11/2017. Nội dung bàn thảo xoay quay việc tháo gỡ những vấn đề như:

Tin kinh tế thế giới

  • Mỹ đánh thuế chống phá giá ván ép Trung Quốc. Đầu tuần qua, mẫu thuẫn trong thương mại Mỹ – Trung đã tăng lên sau khi Washington thông báo sẽ áp thuế chống phá giá với ván ép nhập từ Trung Quốc. Động thái này của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vừa chứng kiến doanh nghiệp hai nước ký kết các hợp đồng giao thương lên tới hơn 250 tỷ USD.
  • Venezuela chìm sâu vào khủng hoảng sau vỡ nợ. Venezuela vỡ nợ đã trở thành sự thật sau hàng loạt các dự báo rằng nước này gần như đã mất khả năng thanh toán khoản nợ trái phiếu tổng cộng 60 tỷ USD.
    Tổng nợ của các khoản vay song phương và khoản vay khác đã lên đến hơn 150 tỷ USD, như vậy, đây sẽ là một trong những vụ vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử các quốc gia trên thế giới. Trước đó vào năm 2012, Hy Lạp đã phải cơ cấu lại khoản nợ hơn 200 tỷ Euro (hơn 235 tỷ USD) – lần vợ nợ lớn nhất trong lịch sử.
  • Mỹ: Hạ viện thông qua luật cải cách thuế lớn nhất trong hơn 30 năm qua. Luật thuế cải cách này sẽ giảm các khung thuế áp dụng cho cá nhân và gia đình từ 7 xuống còn 4 và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống 20%. Tuy nhiên theo một số chuyên gia ước đoán, khi được thực thi, luật này sẽ khiến cho thâm hụt ngân sách liên bang tăng lên ước tính gần 1,5 ngàn tỷ USD trong 10 năm.
  • Tại sao ExxonMobil tuyên bố hoãn dự án khoan dầu tại biển Đông ngay trong Hội nghị APEC? Vài tháng trước Hội nghị APEC 2017, Tập đoàn dầu khí Hoa Kỳ ExxonMobil đã được Hà Nội bật đèn xanh cho việc thông báo chính thức khởi động dự án đầu tư khai thác khí đốt tại mỏ Cá Voi Xanh. Tuy nhiên, trong một diễn đàn kinh doanh APEC hôm 7/11, Chủ tịch Liam Mallon của Công ty Phát triển ExxonMobil đã tuyên bố sẽ hoãn dự án hợp tác với Việt Nam trên biển Đông tới năm 2019. Tại sao “gã khổng lồ khí đốt” Hoa Kỳ lại có sự xoay chuyển bất ngờ như vậy?

Khu vực ngân hàng

  • Dự toán NSNN năm 2018: Bội chi 204.000 tỉ đồng (3,7% GDP). Theo Nghị quyết, về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, Quốc hội đồng ý tổng số thu ngân sách Nhà nước là 1.319.200 tỉ đồng, tổng số chi là 1.523.200 tỉ đồng, mức bội chi là 204.000 tỉ đồng – tương đương 3,7% GDP.
    Tổng mức vay của ngân sách Nhà nước, bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc của ngân sách Nhà nước là 363.284 tỉ đồng.
  • Nam A Bank dành 500 tỉ đồng cho vay ưu đãi khắc phục hậu quả bão. Với “Gói tín dụng 500 tỷ đồng – khắc phục hậu quả sau bão Damrey”, Nam A Bank hỗ trợ bà con Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên chịu ảnh hưởng bão vay vốn với lãi suất ưu đãi chỉ 6%/năm đầu tiên, ân hạn gốc đến 12 tháng dành cho các mục đích xây dựng, sửa chữa nhà cửa, sửa chữa phương tiện vận tải (tàu thuyền), sửa chữa cơ sở kinh doanh, sản xuất nông nghiệp nông thôn, chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, chi tiêu mua sắm các thiết bị, vật dụng sinh hoạt gia đình…
  • Agribank thoái vốn tại hàng loạt công ty. Ngân hàng này vừa ra thông báo sẽ bán đấu giá cổ phần tại công ty vàng Agribank (AJC) và CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam vào ngày 15/12.
    Agribank sẽ bán đấu giá hơn 12,6 triệu cổ phần AJC với giá khởi điểm 13.900 đồng/cổ phiếu. Với vốn điều lệ của AJC đang ở mức 206 tỷ đồng, thì lượng cổ phần đấu giá của Agribank tương ứng 61,24% vốn của AJC. Đồng thời, Agribank cũng chào bán 5.290.000 cổ phần của CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp giá khởi điểm 18.990 đồng.
  • Triệt phá nhiều đường dây lừa đảo liên quan tới tiền ảo. Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết lực lượng công an đã triệt phá một số đường dây huy động tiền ảo có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong đó  có một số vụ như C50, đường dây huy động vốn công nghệ cao  này đã chiếm đoạt số tiền lên đến 140 tỷ đồng tại Đồng Nai. Thứ hai là mạng đa cấp Boss – Bitcoin.com tại Hà Nội, và phát hiện một số đối tượng tại Nghệ An lập hội thảo về tiền ảo với sự tham gia của hơn 250 người…

Thị trường chứng khoán

  • Tuần qua, khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 736 tỷ đồng. Các nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng cổ phiếu VNM (Vinamilk), trong khi bán ra ồ ạt cổ phiếu mới VRE (Vincom Retail).
  • SCIC công bố thoái vốn tại BMP, NTP, FPT và DMC vào tháng 12/2017. Với BMP, ngày công bố giá khởi điểm là ngày 28/11; ngày tổ chức chào bán là ngày 8/12. Đối với DMC, ngày công bố giá khởi điểm là giá khởi điểm là ngày 28/11; thời gian chào bán là ngày 12/12. Đối với NTP, ngày công bố giá khởi điểm là ngày 01/12, ngày tổ chức chào bán là ngày 13/12. Đối với FPT, ngày công bố giá khởi điểm là giá khởi điểm là ngày 27/11, ngày tổ chức chào bán là ngày 11/12.
  • IPP Group của ông Jonathan Hạnh Nguyễn vừa gom thêm hơn 3 triệu cổ phần Sasco.  Với giao dịch này, IPP Group đã nâng lượng sở hữu tại Sasco từ gần 31,63 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 23,7%) lên 34,63 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ sở hữu 25,94%.
  • PV Power được định giá gần 1,5 tỷ USD. Theo đề án cổ phần hóa Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vừa được Bộ Công thương trình lên Thủ tướng phê duyệt, cổ đông nhà nước sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại PV Power xuống 51% đến năm 2019 thông qua việc phát hành 20% cổ phần, tương đương 468,37 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng; bán cho các nhà đầu tư chiến lược 28,882% cổ phần, tương đương 676,38 triệu cổ phiếu và phát hành cho người lao động 2,76 triệu cổ phiếu, tương đương 0,118% cổ phần.

Chân Hồ (T/h)

Xem thêm: