Một du học sinh Trung Quốc trên chuyến bay từ New York về Bắc Kinh, đã nói với một hành khách người Việt rằng vụ thảm sát Thiên An Môn hoàn toàn không tồn tại, đó chỉ là điều bịa đặt do những phần tử phản động, chống Đảng Cộng sản Trung Quốc thêu dệt mà thôi. Thế mới thấy, người dân Trung Quốc thật sự đáng thương. Họ bị bưng bít thông tin và tẩy não trong nước đã đành, đến khi có thể ra nước ngoài và được tiếp xúc với các nguồn tin chân thật, khách quan, tư duy của họ vẫn khó có thể mở ra và tiếp nhận được sự thật.

Thảm sát Thiên An Môn hay còn gọi là sự kiện Lục Tứ, là một phong trào vận động dân chủ yêu nước chống tham nhũng hủ bại của học sinh, sinh viên năm 1989, đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Đặng Tiểu Bình dùng vũ lực quân đội, xe tăng, súng ống và gậy gộc để đàn áp và tàn sát đẫm máu. Dưới đây là loạt bài những “Ghi chép về vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6” và các bài khác có liên quan đến sự kiện này:

Ngày 3/6/1989, Liên đoàn Học sinh Sinh viên Hồng Kông chụp ảnh xe tăng của Quân đoàn 38. (Ảnh theo bản thảo cuốn Lịch sử phong trào dân chủ năm 1989 của Trần Tiểu Nhã)

“Đầu rơi máu chảy” 

(Phần 1)
Cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989

“Họ đã nổ súng” 

(Phần 2)
Rạng sáng ngày 4/6/1989, hàng xe đầu tiên gồm 3 chiếc xe tăng do La Cương dẫn đầu, tại Tân Hoa Môn gần Lục Bộ Khẩu đã theo sau truy đuổi nhóm sinh viên sơ tán khỏi quảng trường Thiên An Môn, kết quả đã khiến 11 người bị chết, vô số người bị thương

“Không chùn bước!” 

(Phần 3)
Sáng ngày 4/6 tại phía Đông đường Trường An“Giết người như bắn chim”

(Phần 4)

Hình ảnh chụp vào sáng sớm ngày 4/6 tại đường Trường An“Bao nhiêu người chết?”(Phần 5)
Vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989Tài liệu Mỹ: Ông Giang Trạch Dân liên quan đến thảm sát Thiên An MônXem thêm 
 thien-an-mon-2Phong trào dân chủ Gwangju và thảm sát Thiên An Môn có gì khác nhau? Xem thêm
Sự kiện Thảm sát Thiên An Môn 1989.Di chứng đau thương của vụ thảm sát Thiên An Môn 1989 lên xã hội Trung Quốc Xem thêm

Hồng Ngọc

Xem thêm: