Do Bến xe Gia Lâm (diện tích 1,45 ha) và Bến xe Giáp Bát (diện tích 3,65 ha) nằm sâu trong vành đai 3, nên dự kiến đến năm 2020, hai bến xe này sẽ được TP. Hà Nội quy hoạch chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô.

quy hoach ben xe ha noi
Theo dự thảo quy hoạch, các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình được chuyển thành các bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển. (Ảnh: Khánh Minh/TTVN)

Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” để đưa ra lấy ý kiến của các sở ban ngành, Hiệp hội nghề nghiệp.

Theo thống kê của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, khu vực thành phố hiện đang có 9 bến xe khách liên tỉnh với tổng diện tích 17,9 ha gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, Lương Yên, Sơn Tây, Trôi, Phùng; 3 bến xe nội tỉnh với diện tích 0,65 ha là: Cổ Đô (huyện Ba Vì), Đúc Khê (huyện Mỹ Đức) và Thường Tín (huyện Thường Tín); Trong đó, có các bến xe nằm trong khu vực nội thành như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm.

Theo đánh giá của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các bến xe trên cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, vào dịp lễ, tết, các bến xe này chưa đáp ứng được nhu cầu. Một số bến còn nằm sâu trong nội thành, là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, cản trở giao thông.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng phương tiện (ô tô, xe máy) tăng nhanh, bình quân trên 15%/năm với xe máy và 7-8%/năm đối với ô tô tạo ra áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thành phố sẽ xây dựng mới 6 bến xe khách liên tỉnh gồm: Nội Bài (xã Phú Cường, Sóc Sơn: 10 ha); Đông Anh (xã Uy Nỗ, Đông Anh: 5,3 ha); Cổ Bi (xã Cổ Bi, Gia Lâm: 10 ha); Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng: 15 ha); Phía Tây (Hoài Đức: 5 ha); Phía Nam (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì: 11 ha) và duy trì hoạt động bến xe Yên Nghĩa.

Cùng với đó, TP. Hà Nội sẽ quy hoạch lại hệ thống các bến xe khách Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình thành các bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô, phục vụ phát triển giao thông công cộng. Trong đó, Bến xe Gia Lâm (diện tích 1,45 ha) và Bến xe Giáp Bát (diện tích 3,65 ha) nằm sâu trong vành đai 3, nên dự kiến đến năm 2020 sẽ được chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô. Hai bến xe Nước Ngầm và Mỹ Đình dừng hoạt động từ năm 2030.

Các tuyến của bến xe Giáp Bát sẽ được điều chuyển về bến xe Cổ Bi, Đông Anh (một số tuyến của tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên đi theo Quốc lộ 3), các tuyến ở bến xe Yên Nghĩa điều chuyển về bến xe phía Nam (Ngọc Hồi).

Dự kiến, quy hoạch sẽ được bổ sung, hoàn thiện và ban hành trong năm 2017.

Minh Long

Xem thêm: