Trương Quả Lão, còn gọi là Trương lão, là một trong tám vị Tiên trong Đạo gia. Theo cuốn sách cổ “Đường Thư” có ghi chép lại, Trương Quả Lão là một kỳ nhân có thực. Thời nhà Đường, Trương Quả Lão sống ẩn cư ở Trung Điều Sơn, Hằng Châu. Người đương thời đều cho rằng ông có phương pháp trường sinh bất lão. 

trương quả lão
(Hình ảnh: Qua pinterest)

Truyền kỳ về Trương Quả Lão

Các Hoàng đế nhà Đường là Đường Thái Tông, Đường Cao Tông, Võ Tắc Thiên đều vô cùng ngưỡng mộ Trương Quả Lão. Các vị Hoàng đế này đều từng nhiều lần mời ông rời núi để gặp mặt nhưng ông luôn luôn từ chối không gặp. Hoàng đế Đường Huyền Tông từng phái người đi tìm kiếm ông, cho xe ngựa đến đón ông vào cung, tỏ lòng thành kính và phong thưởng cho ông “Ngân thanh quang lộc đại phu”. Trong thời gian đó, Trương Quả Lão đã triển hiện ra rất nhiều thần tích làm chấn động trên dưới hoàng cung.

Hoàng đế Đường Huyền Tông mời ông tới nhiều lần để hỏi cách đạt được thuật trường sinh bất lão. Khi Hoàng đế gặp Trương Quả Lão thấy ông già yếu hom hem như vậy, liền hỏi ông: “Khanh đã đạt được thuật trường sinh bất lão nhưng sao trông khanh già yếu vậy, tóc thưa bạc, răng móm như thế?”

Trương Quả Lão trả lời: “Không có đạo thuật nào chống lại được tuổi già, cho nên tôi trông già nua như vậy. Tôi cảm thấy xấu hổ về điều này. Tuy nhiên, nếu tôi nhổ hết chỗ răng và tóc còn lại, liệu răng và tóc mới sẽ mọc lên chăng?”

Sau đó ông đứng ngay giữa trước cung điện bứt tóc bẻ răng ra, Hoàng đế thấy thế có một chút kinh sợ và gọi cận thần đưa ông xuống nghỉ. Chỉ một lát sau, Trương Qủa Lão quay lại cung điện với một diện mạo hoàn toàn mới, tóc đen dầy, răng trắng. Các quan lại trong triều thấy thế rất kính phục. Họ tới trước Trương Quả Lão hỏi xin phương pháp để cải lão hoàn đồng nhưng Trương Quả Lão khước từ .

Một ngày, Hoàng đế Đường Huyền Tông đi săn bắn và bắt được một con hươu lớn. Con hươu này có một điểm khác với các con khác. Khi nhà bếp chuẩn bị giết nó, Trương Qủa Lão thấy vậy ngay lập tức ngăn lại. Ông nói: “Đây là con hươu thần đã sống trên ngàn năm rồi. Khi Hán Vũ Đế đi săn và bắt được nó thần đã đi theo ông ta và thấy ông ta thả con hươu ngay sau đó!”

Hoàng đế Đường Huyền Tông hỏi: “Làm thế nào mà khanh có thể biết được đây là con hươu mà khanh thấy trước kia trong khi trên đời này có rất nhiều hươu và trải qua bao nhiêu năm như thế?”

Trương Quả Lão thưa: “Khi Hán Vũ Đế thả con hươu, ông đã đánh dấu trên sừng bên trái của nó bằng một miếng đồng.”

Sau đó Hoàng đế Đường Huyền Tông sai người đi kiểm tra lại và quả thật thấy một miếng đồng dài khoảng hai phân nhưng hầu như không thể nhận ra chữ viết trên đó nữa. Hoàng đế Đường Huyền Tông lại hỏi: “Vậy thế từ năm Hán Vũ Đế đi săn đến nay đã trải qua bao nhiêu năm rồi?”

Trương Quả Lão thưa: “Từ đó tới nay đã 852 năm trôi qua!” Hoàng đế Đường Huyền Tông sai người đi kiểm tra lại. Người kiểm tra sau đó đã báo lên rằng thông tin này là hoàn hoàn chính xác.

Hoàng hậu Võ Tắc Thiên cũng đã cố gắng mời Trương Quả Lão tới. Để thoát lệnh này, Trương Quả Lão giả bộ chết ở phía trước một ngôi đền. Vào thời gian đấy, trời mùa hè nóng nực nên cơ thể ông sớm bắt đầu phân hủy và bốc mùi khủng khiếp. Hoàng hậu Võ Tắc Thiên nghe tin này, đã từ bỏ ý định. Nhưng ngay sau đó, có người thấy ông xuất hiện trong núi Hoàn Châu.

Vì sao Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược?

Trương Quả Lão
(Hình minh họa: Qua kknews.cc)

Tương truyền rằng, Trương Quả Lão mỗi ngày đi ra ngoài đều cưỡi một con lừa trắng, đi như bay. Con lừa của ông không ăn cỏ hay uống nước. Khi hoàng hôn, Trương Quả Lão vỗ vào con lừa của ông, và nó biến thành giấy. Sau đó ông mang cất nó đi. Sáng hôm sau, ông lại lấy tờ giấy con lừa ra khỏi túi, thổi nó lên, và nó lại biến thành một con lừa sống.

Mọi người đều biết, Trương Quả Lão có một đặc thù là rất thích cưỡi lừa ngược. Vì sao ông lại cưỡi lừa ngược? Trong “Bát Tiên đắc đạo truyện” của đạo nhân Vô Cấu triều nhà Thanh có ghi chép: Vào những năm cuối triều đại nhà Đường, Trương Quả Lão tình cờ gặp Trương Thiên Sư (hay còn gọi là Trương Đạo Lăng). Hai cao nhân gặp nhau, họ đàm đạo về rất nhiều điều trong trời đất. Trương Quả Lão hiểu rõ thế sự khiến Trương Thiên Sư cảm thán mãi không thôi.

Trương Quả Lão nói: “Một ngàn năm sau, trong xã hội sẽ xuất hiện hiện tượng, quan không lo việc nước, chỉ biết nhận hối lộ, mọi việc đều dựa vào hối lộ là được giải quyết, việc đút lót không còn lén lút nơi tối tăm, đúng là trở thành ma quỷ bóc lột dân. Trong dân chúng, hiếu đạo mất đi, phóng túng dâm loạn khởi xướng. Người người chỉ lo cầu lợi cho mình, không kể gì đến liêm sỉ lễ nghĩa nữa.”

Sau đó, Trương Quả Lão chỉ vào chữ “Loạn” và luận: “Một đao một thương, người sống ta chết, hỗn chiến ở khắp bốn phương tám hướng chính là đại loạn, nhưng kỳ thực đó vẫn chưa tính là loạn thực sự. Bởi vì cái loạn này chỉ là loạn ở sự việc. Sự việc dù rằng loạn nhưng con người vẫn là con người. Một khi con người hóa thành quỷ, nhân tâm đều không còn mới chính là đại loạn thực sự. Tục ngữ nói: ‘Nhân tâm khi đảo, thiên đạo phản biến’ (lòng người đảo lộn, thiên đạo đảo ngược), tám chữ này đúng là lời chú thích chính xác cho thời kỳ này.”

Người đời sau vô cùng kinh ngạc vì lời tiên toán này của Trương Quả Lão rất ứng nghiệm với xã hội nhân loại ngày nay. Sau nhà Đường một nghìn năm, xã hội nhân loại đã trở thành đúng như vậy.

Bởi vậy, Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược không phải là một bức tranh thú vị mà đó là bởi vì ông phát hiện ra rằng thói đời, đạo đức nơi trần thế sau này đều trượt dốc, càng ngày càng rời xa Đạo, nhân loại càng tiến về phía trước thì đạo đức lại càng bại hoại, thụt lùi. Cho nên, Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược chính là để điểm hóa cho con người đời sau, hy vọng mọi người có thể hiểu được dụng ý của ông mà tìm lại bản tính thiện lương của mình. Đây chính là nguyên nhân thực sự việc Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược.

An Hòa (dịch và t/h)

Xem thêm: