Nhà Phật giảng: “Khởi tâm động niệm, mở miệng động lưỡi, giơ tay nhấc chân đều là không rời xa nghiệp”. Bởi vậy, tâm niệm, lời nói, hành vi của một người là tốt hay xấu, tích cực hay tiêu cực là vô cùng quan trọng, có thể quyết định cuộc đời người ấy là thông thuận hay trắc trở.

Mỗi người đều hy vọng mình có được mệnh tốt, cả đời gặp nhiều may mắn. Chẳng những mong muốn có được mệnh tốt mà còn được trường thọ, mọi việc thông thuận. Nhưng đời người, sự việc không như ý là rất nhiều. Khi gặp sự tình không được như mong muốn, gặp nạn, người ta thường tìm đến toán quái xem bói với mong muốn có thể giải nạn, cầu may mắn. Nhưng người ta thường không biết rằng chính bản thân mình cũng có thể giải được nạn, chiêu mời được vận tốt.

Phật gia giảng về nghiệp lực và chia nghiệp lực thành thiện nghiệp và ác nghiệp. Một người có thiện nghiệp nhiều bao nhiêu thì phúc báo nhiều bấy nhiêu. Phúc báo nhiều thì tất mọi sự sẽ thuận lợi, xu cát tị hung. Ác nghiệp nhiều thì phúc báo mỏng. Phúc báo không đủ tất thì mọi việc đều không thuận, tai họa, khốn khó nhiều. Đời người may mắn hay không, số mệnh tốt hay xấu là do hành vi của bản thân mình mà ra, không phải được quyết định bởi người khác mà là dựa vào việc thiện của chính bản thân mình tạo phúc, tích lũy thiện nghiệp.

Vận mệnh của một người là tốt hay xấu ngoài việc có quan hệ với phúc báo của bản thân mà còn vô hình trung bị ảnh hưởng bởi tâm niệm của người ấy. Một người có khoái hoat, hạnh phúc hay không thực ra không bị ảnh hưởng bởi việc người đó có gì, có bao nhiêu mà là bởi vì nội tâm người ấy mong muốn cái gì. Đó chính là “tâm niệm” và “tâm thái”. Tâm niệm của một người như thế nào thì vận mệnh sẽ như thế ấy. Tâm thái của một người như thế nào thì sẽ gặp cảnh ngộ như thế ấy.

Tâm niệm tốt xấu quyết định cuộc đời thông thuận hay trắc trở
(Ảnh: Shutterstock)

Một người hay oán giận thì bởi vì tâm thái hay có oán giận nên dần dà “oán giận” trở thành ngôn ngữ quen dùng thường ngày của người đó. Thói quen này tích lũy lâu ngày sẽ trở thành sở trường của người ấy. Sở trường này lại vô hình trung trở thành một tính cách hay than thở oán trách. Chính vì thế, trong cuộc sống, người này sẽ tràn ngập những sự tình ngang trái và càng khiến tinh thần suy sụp hơn.

Một người thường xuyên phê bình người khác thì bởi vì trong tâm luôn có phê bình nên dần dà sẽ bồi dưỡng ra tính cách “nhìn ai cũng không thuận mắt”. Đồng thời cũng hình thành cho người ấy thói quen hay nói lời phản đối, làm việc thiên về bới móc, bắt bẻ, trở thành người thích nhìn khuyết điểm của người khác. Người ấy sẽ sống cuộc đời buồn khổ, không biết bao dung và thiện giải người khác.

Một người hay đàm luận thị phi thì việc bàn lộng thị phi, “đâm bị thóc chọc bị gạo” cũng trở thành thói quen trong cuộc sống người ấy. Lâu dần, người ấy trở thành người thường xuyên tạo khẩu nghiệp, nói lời không thật, người người tránh xa. Một khi đã thường xuyên đàm luận thị phi thì tâm sẽ không an, phiền não và bi ai sẽ quấn thân.

Một người yêu thích chiếm lợi, muốn được hưởng lợi hơn người khác thì làm gì, trong tâm cũng so đo tính toán đến lợi ích của mình. Tâm niệm luôn là lợi ích. Người như vậy cuối cùng cũng chiếm không được lợi đâu. Người chiếm lợi của người khác, thực ra chỉ là nhặt được một bụi cỏ mà mất đi một mảnh rừng rậm, cái được không bù nổi cái mất.

Cá tính, thói quen, và tâm thái của một người là có quan hệ mật thiết với tâm niệm của người ấy. Tâm niệm nếu không thay đổi thì bằng cách nào cũng khó cải biến được vận mệnh. Người xưa có câu: “Nhân sinh không thể đổi nhưng nhân sinh quan là có thể sửa đổi”, “Hoàn cảnh là là không thể thay đổi nhưng tâm cảnh là có thể sửa đổi”. Bởi vậy, một quan niệm có thể thay đổi được một suy nghĩ, khi suy nghĩ thay đổi thì tâm thái sẽ thay đổi, tâm thái thay đổi thì thái độ sẽ cải biến, thái độ cải biến thì thói quen sẽ cải biến, thói quen cải biến sẽ khiến cách cư xử được cải biến, cách cư xử cải biến thì cuộc đời cải biến, sự cải biến của cuộc đời cũng chính là sự cải biến của vận mệnh.

Nghiệp lực hướng thiện thì nhân sinh xán lạn, nghiệp lực hướng ác thì nhân sinh sầu bi ảm đạm. Thiện nghiệp cần phải có thiện niệm dẫn dắt, ác nghiệp cũng cần phải nhờ vào thiện niệm để trừ bỏ. Tâm niệm tốt như một hạt giống thiện, nở ra những đóa hoa xinh đẹp, giúp chúng ta có được cuộc đời bình an, hạnh phúc. Trái lại, tâm niệm không tốt sẽ là hạt giống ác làm nở ra những đóa hoa độc, quả rủi, khiến chúng ta sống cuộc đời bi ai. Cho nên, tâm niệm bất đồng có thể quyết định vận mệnh bất đồng. Tâm niệm tốt chính là quý nhân lớn nhất của sinh mệnh.

An Hòa

Xem thêm: