Đời người, niềm vui và nỗi buồn luôn luôn song hành tồn tại, ai cũng phải trải qua, không có ai là ngoại lệ. Nhà Phật cho rằng, đời người là khổ, vậy, nhân sinh trăm vị có bao nhiêu nỗi khổ?

nỗi khổ
(Hình minh họa: Qua maghrebvoices.com)

1. Sinh

Nhà Phật cho rằng thế giới thực tại là khổ. Con người sinh sống trên thế gian này bản thân là khổ. Sống sống chết chết không biết lúc nào kết thúc?

Phật gia cũng cho rằng, có mang thân người là khổ, sống trong thế gian là khổ. Cho nên, con người khi hạ sinh, lần đầu tiên cất tiếng chính là tiếng khóc.

2. Lão

Tuổi thanh xuân của mỗi người đều nhanh chóng trôi qua và biến mất, ẩn sâu vào những vết nhăn hằn trên cơ thể. Đồng thời tồn tại với sự sống là cái chết. Bản thể của mỗi người cũng đều trải qua quá trình sinh ra và chết đi.

So với ngày hôm qua, ngày hôm sau ai cũng đều phải già đi cho dù chúng ta không nhìn rõ được sự lão hóa này bằng mắt thường. Người bình thường không cách nào có thể khống chế và làm thay đổi được quá trình này. Cho nên, mỗi khi nhìn lại, phát hiện ra mình đã già đi thì trong tâm sẽ phảng phất nỗi buồn.

3. Bệnh

Nhà Phật có câu rằng, trời có mưa gió bất ngờ, người sớm tối có họa có phúc, không thể dự liệu. Bệnh tật là nỗi khổ của đời người, ai ai cũng sẽ phải trải qua. Cho dù là ngày hôm nay khỏe mạnh, nhanh nhẹn nhưng ngày mai cũng khó có thể biết trước được. Cho nên, bệnh tật cũng là nỗi khổ lớn.

4. Tử

Phật gia cho rằng, cái chết là không đáng sợ như con người vẫn tưởng tượng. Bởi vì họ cho rằng, cái chết là khởi đầu của một sinh mạng mới. Luân hồi là để một sinh mệnh mới được ra đời. Nhưng sự lưu luyến, không muốn rời xa lúc con người chết đi chính là nỗi khổ.

“Sinh, lão, bệnh, tử” là quy luật tự nhiên, mỗi người chúng ta đều phải trải qua cho nên chỉ có thể dùng tâm thái thản nhiên mà tiếp nhận. Lạc quan, không sợ sệt, sẽ khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

5. Chia lìa

nỗi khổ
(Hình minh họa: Qua hu.depositphotos.com)

Con người yêu thương nhau là truy cầu sự dung hợp. Yêu kính Thượng đế là theo đuổi sự thống nhất hòa hợp về tinh thần. Nhưng tình yêu thương vốn cũng bao hàm sự thống khổ. Chính là bởi vì con người một khi yêu thương thì sẽ khó chấp nhận sự chia cách, chia ly. Cho nên từ xưa đến nay có biết bao người vì điều này mà rơi vào tuyệt vọng, thống khổ.

Yêu thương ly biệt cũng là một việc sẽ xảy ra trong cuộc đời. Thân nhân chia lìa, bạn bè ly biệt đều là những chuyện khiến con người thống khổ nhưng là điều hiển nhiên trong cuộc sống, chi bằng hãy biến khoảng thời gian ở bên nhau trở nên tươi đẹp để sau này không phải tiếc nuối?

6. Oán hận

Con người ai cũng sống trong yêu thương, ân oán, nhưng lại không mấy ai hiểu được rằng, oán hận người bao nhiêu thì bản thân sẽ tổn thương bấy nhiêu. Càng yêu thương thì người ta càng oán hận, cho nên chính ham mê và tư dục là nguyên nhân của oán hận.

Oán hận không phải là một chuyện tốt và là khổ. Thời gian oán hận kéo dài sẽ khiến người ta càng khổ hơn. Cho nên, cho dù đời người có những lúc không thuận như thế nào đi nữa đều nên mở rộng tấm lòng, đừng giữ oán hận trong lòng. Oán hận là một khối đá cứng rắn, nếu không buông bỏ sẽ hủy hoại chính mình. Buông bỏ cũng không phải một việc dễ dàng nhưng chúng ta nhất định cần phải tập để dưỡng thành thói quen “buông bỏ oán giận”.

7. Cầu mà không được

nỗi khổ
(Hình minh họa: Qua foryourkidney.com)

Nhà Phật cho rằng, dục vọng của con người giống như một sợi dây chun kéo căng. Một khi tìm không được điều mình đang truy cầu thì sẽ bật ngược trở lại bắn vào làm tổn thương mình, từ đó mà thống khổ.

Càng truy cầu nhiều thì người ta càng thống khổ bởi vì những thứ con người truy cầu là vô cùng nhiều nhưng những thứ mà con người đạt được là phải dựa vào phúc báo của bản thân mới có được, là hữu hạn.

Một khi truy cầu không được, người ta dám làm nhiều việc xấu để đạt được và họ càng bị tổn thương, họ càng rơi vào thống khổ.

Truy cầu, xét về một mức độ nào đó là điều tốt. Ví như truy cầu học tập, sự nghiệp, nhân duyên… nhưng nếu truy cầu càng nhiều thì dục vọng lại càng lớn. Cho nên, vô luận là truy cầu điều gì, mỗi người đều cần phải xác định cho mình một hạn độ, nếu vượt qua hạn độ này rất có thể chúng ta sẽ nhận được kết quả ngược lại.

8. Bị mê lạc

Con người một khi nghe thấy, nhìn thấy, gặp phải, cảm nhận được đủ loại hình tượng, sự vật, con người trong cuộc sống liền khiến bản thân bị mê lạc mà lâm vào thống khổ. Một người thông thường sẽ rất dễ bị những biểu hiện bề ngoài mê hoặc cho nên bị hãm sâu vào trong đó mà không thoát ra được.

Không chỉ vậy, trong cuộc sống có một số người tự bản thân họ cũng thích cảm giác rơi vào mê lạc, vì thế họ uống rượu không ngừng, dùng đủ loại thuốc gây ảo giác… để thoát khỏi cảm giác đau khổ, nhưng thực ra lại rơi vào thống khổ hơn.

Cuộc sống của mỗi người đều khó có thể hoàn mỹ nhưng cũng không phải hoàn toàn là bi thảm. Có thể điều chỉnh tốt tâm thái của mình, vui vẻ sống. Nếu một người có thể biết rõ điều gì nên tiếp nhận điều gì nên buông, mục đích cuộc đời mình theo đuổi thì  đến một ngày, những nỗi khổ này sẽ không còn là nỗi khổ nữa.

An Hòa (dịch và t/h)

Xem thêm: