Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 chính thức diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ ngày 6 đến ngày 11/11.

apec 2017 4

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại TP. Đà Nẵng với sự tham gia của 21 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, 10.000 đại biểu các doanh nghiệp hàng đầu đến từ 21 nền kinh tế, 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế cùng gần 800 liên lạc viên, tình nguyện viên.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức với nhiều sự kiện quan trọng: Hội nghị Tổng kết Quan chức Cao cấp (CSOM); Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp Việt Nam (VBS); Hội nghị liên bộ trưởng Ngoại giao – Thương mại (AMM); Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC (CEO Summit); Đối thoại các nhà lãnh đạo APEC (ABAC); Đối thoại Cấp cao APEC – ASEAN;…

Embed from Getty Images

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Embed from Getty Images

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang

Embed from Getty Images

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Nữ Tổng thống Chile Michelle Bachelet

Embed from Getty Images

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull

Embed from Getty Images

Thủ tướng New Zealand – Bà Jacinda Ardern

Embed from Getty Images

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Embed from Getty Images

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Embed from Getty Images

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Embed from Getty Images

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Embed from Getty Images

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng phu nhân

Embed from Getty Images

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill (trái) và Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải)

Embed from Getty Images

Quốc vương (Thủ tướng) Brunei Sultan Hassanal Bolkiah và Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Embed from Getty Images

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto

Embed from Getty Images

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski

Embed from Getty Images

Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – Bà Christine Lagarde

Tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các nền kinh tế đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tăng trưởng bao trùm, bền vững.

Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC, Bộ trưởng Kinh tế 11 nước thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thống nhất tên gọi mới của Hiệp định là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các Bộ trưởng đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của Hiệp định mới theo hướng giữ nguyên những nội dung của Hiệp định TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số nội dung để đảm bảo lợi ích chung và lợi ích của từng nước.

Embed from Getty Images

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi

Chiều 11/11, tại buổi họp báo kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết lãnh đạo 21 nền kinh tế đã thống nhất kế hoạch hành động APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm kinh tế, tài chính và xã hội; Nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và năng suất lao động của các nền kinh tế thành viên thông qua tăng cường chất lượng giáo dục, thị trường lao động; Phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu,…; Thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do – mở ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương; Thống nhất hoàn tất các mục tiêu được các nhà lãnh đạo kinh tế APEC nêu tại Bogor (Indonesia năm 1994) về mục tiêu tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2010 đối với các thành viên phát triển và năm 2020 đối các thành viên đang phát triển.

Khép lại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Việt Nam sẽ chuyển giao vai trò chủ nhà cho Papua New Guinea năm 2018.

Nhật Linh

Xem thêm: