Dụ dỗ cháu gái bên chồng đi làm thuê lương 10 triệu đồng/tháng, bà Lý Mùi Chài đã lừa bán cháu  qua Trung Quốc làm vợ của người đàn ông lạ.

chau gai tron ve viet nam to cao bi bac ho ban sang trung quoc tu nam 2016
Bà Lý Mùi Chài tại cơ quan công an. (Ảnh: Truyền hình An ninh Cao Bằng/Facebook)

Ngày 25/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng cho biết đã ra các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam 4 tháng đối với bà Lý Mùi Chài (trú xã Thành Công, huyện Nguyên Bình) về hành vi “Mua bán người”.

Trước đó, khoảng đầu tháng 7/2016, Sùng Thị H. được người họ hàng là bà Chài gọi điện thoại rủ đi làm thuê với tiền công 10 triệu/tháng nhưng không nói rõ là làm ở đâu. Vì bà Chài là người bác họ hàng nên H. tin tưởng và đồng ý đi làm.

Ngày 19/7/2016 là ngày diễn ra chợ phiên Phia Đén, Chài gọi điện thoại hẹn H. gặp ở chợ và nói với cháu gái “cứ đi làm, dễ lắm, không vất vả đâu”, nếu đồng ý thì đi luôn vì đang có người và xe chờ ở đầu chợ. Nghĩ là đi làm gần, có thể về thăm nhà dễ dàng nên H. đồng ý và bế theo con gái 14 tháng tuổi cùng đi.

Đi hơn 3 tiếng đồng hồ bằng nhiều loại phương tiện từ ô tô, xe máy, đi bộ, cùng với nhiều người lạ mặt, 2 mẹ con H. được đưa đến một căn nhà 2 tầng, bị yêu cầu phải chung sống tại đây và làm vợ của người đàn ông lạ mặt. Lúc này, H. mới biết rằng mình đã bị người bác họ hàng lừa bán sang Trung Quốc.

Sau khi lừa được cháu gái bán sang Trung Quốc, bà Chài đã nhận 20 triệu đồng tiền công và sử dụng số tiền này để tiêu xài cá nhân. Người nhà gọi điện hỏi H. có ở nhà bà Chài không, Chài nói H. đã đi làm thuê, không có ở nhà mình rồi tắt máy.

Đến ngày 11/3/2023, H. cùng 3 con gái của mình (trong đó, H. chung sống với người chồng Trung Quốc có thêm 2 con gái sau) trốn về Việt Nam.

Đi bộ suốt trong 2 ngày 3 đêm, 4 mẹ con H. từ Trung Quốc về tới Việt Nam qua khu vực xã Cần Nông, huyện Hà Quảng rồi gọi người nhà đến đón.

Khi về đến nhà, H. đã trình báo vụ việc đến Công an tỉnh Cao Bằng. Tại cơ quan công an, bà Lý Mùi Chài đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Công an tỉnh Cao Bằng hiện đang củng cố hồ sơ, tiếp tục điều tra, xử lý những người có liên quan.

Thạch Lam