Khi hành khách bị quấy rối tình dục, móc túi hay xe bus quá đông, quá tải… hành khách chỉ cần phản ánh lên tổng đài 1022, lực lượng chức năng sẽ tới lập biên bản để xử lý.

xe buss
Hành khách bị quấy rối trên xe bus, gọi tổng đài 1022. (Ảnh: Phạm Toàn)

Ngày 22/10, ông Hà Lê Ân – Phó giám đốc Trung tâm vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT TP.HCM) cho biết trung tâm đã có quy chế phối hợp với công an TP.HCM để xử lý các sự cố hành khách bị móc túi, xin đểu, quấy rối tình dục,.. trên xe bus.

Theo ông Ân, hành khách có thể gọi theo đường dây nóng 0937.771.706 (Đội Cảnh sát Hình sự, PC45) hoặc tổng đài 1022 (tổng đài tiếp nhận phản ảnh của người dân, doanh nghiệp) để phản ánh.

Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin của hành khách, tổng đài sẽ liên hệ với công an thành phố. Phía công an sẽ yêu cầu lực lượng chức năng gần nhất đón đầu xe bus ngang qua để xử lý.

Đối với trường hợp sự việc đã xảy ra như móc túi,… khi có thông báo từ hành khách, lực lượng công an sẽ phối hợp với trung tâm vận tải hành khách công cộng, trích xuất camera trên xe bus để nhận diện đối tượng.

Cũng theo ông Ân, thời gian qua thành phố đã thực hiện việc lắp hệ thống 4.000 camera quản lý hơn 3.000 xe bus. Đồng thời đã thay mới hơn 50% số xe, tăng số lượng tuyến. Sắp tới, trung tâm sẽ sớm triển khai hệ thống âm thanh cảnh báo về nạn móc túi và quấy rối tình dục trên xe bus.

Bên cạnh đó, kiểm tra tại 24 quận huyện, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều nhà chờ xe bus có tập kết rác. Trung tâm đã có văn bản trình Sở GTVT thành phố để xây dựng kế hoạch lắp đặt bổ sung thùng rác ngay các nhà chờ xe bus.

Trước đó, nhiều hành khách là phụ nữ đi xe bus cho rằng việc chờ xe bus buổi tối tại các trạm thiếu đèn chiếu sáng là rất nguy hiểm. Do vậy, thành phố cần tăng cường hệ thống chiếu sáng tại các điểm chờ xe bus, gắn camera có kết nối với công an phường để đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Minh Long

Xem thêm: