Đề án “Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP.HCM” do Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM có đề xuất tiến tới cấm xe máy tại một số quận vào năm 2030.

Xe_buyt_tpHCM
Kẹt xe mỗi ngày là điều mà các tài xế xe buýt phải đối mặt

Đây là đề án do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Viện chiến lược) thực hiện nhằm tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân.

Cụ thể, theo đề xuất của Viện chiến lược, từ nay đến 2020 sẽ hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên đường Trường Sơn (Q.Tân Bình) và đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1). Đồng thời, hạn chế xe máy từ 7h đến 19h trên đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng).

Giai đoạn 2021 – 2025, hạn chế xe đi vào quận 1 giới hạn bởi các tuyến đường Võ Văn Kiệt – Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ – Hai Bà Trưng – Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Văn Cừ.

Trong giai đoạn 2026 – 2030, sẽ hạn chế tiến tới cấm hẳn xe máy đi vào khu vực trung tâm TP HCM gồm quận 1, 3, 5, 10 được giới hạn bởi các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Châu Văn Liêm – Hồng Bàng – Lý Thường Kiệt – Bắc Hải – Cách Mạng Tháng Tám – Võ Thị Sáu – Đinh Tiên Hoàng – Tôn Đức Thắng.

Cùng với hạn chế xe máy, đề án cũng đề xuất kiểm soát việc đỗ xe ô tô trong khu vực trung tâm TP, hạn chế cấp phép giữ xe, đặc biệt là khu vực trung tâm.

Theo Viện chiến lược, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong thời gian này giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro hình thành theo quy hoạch đến 2030.

Liên quan đến phát triển xe buýt, trong nhiều năm liên tục, dù chính quyền thành phố đã đầu tư hàng loạt xe buýt và chi một khoản tiền không nhỏ để trợ giá, nhưng việc người dân đến với xe buýt vẫn ít so với mục tiêu đặt ra, một phần do TP HCM có đặc thù nhiều ngõ ngách, hẻm sâu, người dân khó tiếp cận xe buýt.

Do đó, để thực hiện được theo lộ trình, Viện chiến lược đề xuất đến năm 2020 xe buýt đáp ứng được 8,9 – 12,2% nhu cầu đi lại của người dân TP HCM, trong đó đáp ứng 25 – 30% nhu cầu đi lại ở khu vực trung tâm. Theo đó, cần phát triển thêm 55 – 120 tuyến xe buýt, nâng tổng số toàn mạng lưới xe buýt lên 192 – 255 tuyến với khoảng 4.200 – 4.800 xe buýt hoạt động.

Tuấn Minh (t/h)

Xem thêm: