Khai trừ Đảng Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, kỷ luật 5 lãnh đạo xã; Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu có đơn xin thôi chức; “Nói xấu” Bộ trưởng Bộ Y tế trên Facebook cá nhân, một bác sĩ bị phạt 5 triệu đồng; CSGT Đồng Nai mời tài xế “trả tiền lẻ” lên làm việc; Cập nhật thiệt hại trong trận mưa lũ tháng 10 tại các tỉnh thành; Đà Nẵng chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017;… là những sự kiện thời sự trong nước nổi bật tuần qua.

an tuong viet nam
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu (trái) và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa.

Khai trừ Đảng Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, kỷ luật 5 lãnh đạo xã

Ngày 19/10, Huyện ủy Mỹ Đức công bố kết luận kiểm tra đối với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015 – 2020 liên quan đến sự việc về đất đai xảy ra tại thôn Hoành (xã Mỹ Đức) vào các ngày 15, 16 và 17/4/2017.

Theo thông báo kết luận, Huyện ủy Mỹ Đức kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng bà Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm; 5 cán bộ xã khác bị kỷ luật cảnh cáo và khiển trách.

Theo kết luận của Huyện ủy Mỹ Đức, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã buông lỏng việc lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến một số công dân tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh như tụ tập kéo đến trụ sở ủy ban gây cản trở hoạt động của xã và việc giải phóng mặt bằng, nghiêm trọng hơn là việc bắt 38 cán bộ, chiến sĩ tại Nhà văn hóa thôn Hoành.

Trước đó, tại hội nghị chi bộ thôn Hoành ngày 10/4, bà Lan cho biết bản thân bà cũng chưa xác định được đây là đất quốc phòng hay là đất địa phương Đồng Tâm.

Sau khi nhận được thông báo kết luận của Huyện ủy Mỹ Đức, bà Lan cho hay đối với nội dung đất tranh chấp là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp, các văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức gửi xuống, do nhiều số liệu chưa thống nhất nên cá nhân bà đã kiến nghị, đề xuất tham mưu cho cấp trên xem xét kỹ về nguồn gốc đất. Bà Lan cũng cho hay sau khi nhận được kết luận kỷ luật, bà đã đề nghị bãi miễn chức danh Chủ tịch HĐND.

Cập nhật thiệt hại sau mưa lũ tại các tỉnh thành

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu có đơn xin thôi chức

Ông Lê Bộ Lĩnh – Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó tổng Thư ký Quốc hội cho biết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 sẽ khai mạc vào ngày 23/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 24/11.

Ngay tuần làm việc đầu tiên, Quốc hội sẽ xem xét việc miễn nhiệm với Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu và Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, đồng thời xem xét phê chuẩn với hai nhân sự giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Việc miễn nhiệm Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu là do ông này có đơn gửi Bộ Chính trị xin thôi nhiệm vụ với lý do sức khỏe và gia đình để chuyển sang thực hiện nhiệm vụ khác.

“Nói xấu” Bộ trưởng Bộ Y tế trên Facebook cá nhân, một bác sĩ bị phạt 5 triệu đồng

Ngày 14/7, bác sĩ Hoàng Công Truyện – Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) viết trên trang Facebook cá nhân khuyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nên nghỉ và cho rằng Bộ trưởng không về cơ sở nên không biết nỗi khổ của y, bác sĩ tuyến dưới, yếu kém trong việc tham mưu vấn đề an ninh ở bệnh viện,… và đăng kèm cùng với hình ảnh của nữ Bộ trưởng.

Ngày 15/7, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng nội dung đăng tải trên Facebook Hoàng Công Truyện là bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người đứng đầu ngành y.

Theo nội dung công văn của Bộ Y tế, “trong khi toàn ngành đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân thì những thông tin như vậy đã ảnh hưởng đến uy tín ngành nói chung vào tạo dư luận xấu, gây hoang mang, giảm sút niềm tin của người dân với cá nhân Bộ trưởng”.

Vì nội dung đăng tải trên, bác sĩ Hoàng Công Truyện đã bị Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế kỷ luật với hình thức khiển trách, Sở TT&TT phạt hành chính 5 triệu đồng. Sự việc nhận được sự quan tâm của dư luận, nhiều ý kiến không đồng tình với cách xử lý và quyết định xử phạt của ban ngành địa phương tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Ngày 22/10, Sở TT&TT Thừa Thiên – Huế thống nhất sẽ rút lại quyết định xử phạt và xin lỗi bác sĩ Hoàng Công Truyện.

CSGT Đồng Nai mời tài xế “trả tiền lẻ” lên làm việc

Liên quan đến việc các tài xế “trả tiền lẻ” để phản đối việc đặt trạm thu phí tuyến tránh TP. Biên Hòa (Đồng Nai) bất hợp lý, ngày 19/10, một số tài xế tại Đồng Nai nhận được giấy mời của Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt (Công an Đồng Nai) với nội dung cần phối hợp xác minh làm rõ tình tiết vụ việc được lực lượng công an cho rằng các tài xế đã gây cản trở giao thông. Giấy mời do Thượng tá Võ Đình Thường – Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt (Công an Đồng Nai) ký.

Thượng tá Võ Đình Thường xác nhận đã ký giấy mời khoảng 20 tài xế lên làm việc. Thượng tá cho hay mục đích của buổi làm việc “chỉ để giáo dục, tuyên truyền là chính“, để phân tích người ta nghe cái đúng, cái sai để rút kinh nghiệm. Các tài xế cho rằng bản thân chạy xe tải thấy trạm đặt bất hợp lý nên đưa tiền lẻ phản đối chứ không muốn cản trở ai.

Sau khi giấy mời tài xế được đăng tải trên mạng, nhiều người thắc mắc rằng Phó phòng CSGT – Thượng tá Võ Đình Thường hiện nay có phải là Đại úy Võ Đình Thường – Trưởng trạm CSGT Dầu Giây (Đồng Nai) – người đã bị kỷ luật cách đây 14 năm hay không.

Xác minh thông tin sự việc, công an tỉnh Đồng Nai cho biết tháng 10/2003, ông Thường bị kỷ luật với hình thức cách chức Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông tuyến Quốc lộ 1A thuộc Phòng CSGT. Sau đó, ông Thường được điều động đến nhận công tác tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Sau khi được bổ nhiệm các chức vụ: Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phó Trưởng phòng – Phòng Cảnh sát môi trường trong các năm từ 2005 đến 2015, tháng 6/2015, ông Thường giữ chức Phó Trưởng phòng CSGT.

Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định việc điều động, bổ nhiệm các vị trí đối với ông Thường được thực hiện đúng quy trình, quy định của Bộ Công an.

Đà Nẵng chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Sở Du lịch Đà Nẵng yêu cầu các công ty vận chuyển khách là đại biểu, báo chí dự APEC phải tuân thủ quy định của Ủy ban Quốc gia APEC.

Theo đó, các công ty vận chuyển khách không được tiết lộ các thông tin như: lịch trình, thời gian ở, thực đơn, hình ảnh của khách ra ngoài. Các nhân viên, tình nguyện viên không được tự ý chụp ảnh các nguyên thủ, đoàn đại biểu dự APEC khi chưa được sự đồng ý của các đoàn, không được đưa hình ảnh của đoàn hoặc các thành viên lên mạng xã hội.

Để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC, TP. Đà Nẵng đã tuyển chọn và đào tạo gần 800 liên lạc viên và tình nguyện viên có độ tuổi từ 18 – 25 tuổi, là sinh viên đến từ các trường đại học trong khu vực thành phố.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng yêu cầu các công ty lữ hành không tổ chức chương trình tham quan tại bán đảo Sơn Trà trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, thời gian thực hiện từ ngày 2 đến ngày 11/11, kể cả đường bộ và đường biển.

Quảng Bình: Khoan lớp thạch nhũ hàng triệu năm tuổi để lắp thang vượt Bức tường Việt Nam

UBND tỉnh Quảng Bình vừa cho phép Công ty TNHH Oxalis (địa chỉ tại ĐT20, Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) – đơn vị khai thác tuyến Chinh phục hang Sơn Đoòng lắp đặt thang sắt vượt Bức tường Việt Nam (The Great wall of Viet Nam) để phục vụ du khách thăm quan hang.

Bức tường Việt Nam là một kiệt tác thiên nhiên nằm tại cuối hang Sơn Đoòng với chiều cao 90 m được cấu tạo từ nhũ đá có tuổi đời ước tính hàng triệu năm.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về việc khoan lớp thạch nhũ để lắp thang vượt Bức tường Việt Nam, Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình cho rằng việc khoan lớp thạch nhũ hàng triệu năm tuổi để lắp thang giúp du khách thăm quan toàn hang Sơn Đoòng không ảnh hưởng nhiều đến các quá trình địa chất trong hang.

>> Hang Sơn Đoòng – ‘Cánh cổng bí mật’ đến một thế giới khác dưới lòng đất

Nhiều tin tức thời sự khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận: Cảnh cáo, điều chuyển Chi cục trưởng Chi cục Thú y liên quan đến vụ việc 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần; ‘Siêu máy bơm’ ở TP.HCM phải tạm dừng hoạt động để hoàn thiện; Không mở rộng đối tượng bồi thường vụ Formosa; Nhiều Bộ đang dư Thứ trưởng, Phó cục trưởng, Vụ phó; Bộ Quốc phòng bàn giao hơn 7.300 m2 đất cho TP.HCM,…

Minh Hợp

Xem thêm: