Thêm một dải nước đỏ dài khoảng 30m vừa xuất hiện vào sáng 23/2 tại cửa biển thuộc địa phận xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã về lấy mẫu đưa ra Viện Công nghệ môi trường (Bộ TNMT) kiểm tra.

dải nước màu đỏ
Dải nước màu đỏ do người dân phát hiện tại cửa biển xã Kỳ Hà (Hà Tĩnh) vào sáng 23/2. (Ảnh chụp màn hình)

Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh ông Phan Duy Vĩnh xác nhận thông tin sáng 23/2, người dân xã Kỳ Hà đã phát hiện một dải nước màu đỏ hồng xuất hiện tại cửa biển của xã này.

Cũng theo ông Vĩnh, dải nước màu đỏ dài khoảng 30m, giống với dải nước màu đỏ xuất hiện 2 lần ở vùng biển xã Kỳ Lợi trước đó. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, khi thủy triều xuống thì dải nước có màu bất thường cũng biến mất.

Ông Vĩnh cho hay sáng 24/2, cơ quan chức năng xuống kiểm tra thì không thấy xuất hiện nữa. Được biết, thị xã Kỳ Anh đã cử phòng chuyên môn cùng phối hợp với Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh về Kỳ Hà lấy mẫu nước màu đỏ này gửi ra Viện Công nghệ môi trường (Bộ TNMT) kiểm tra.

dải nước màu đỏ
Cá chết bên dải nước đỏ xuất hiện tại cửa biển xã Kỳ Hà (Hà Tĩnh), sáng 23/2 do một người dân quay lại. (Ảnh chụp màn hình)

 

Trưa 24/2, Trưởng phòng TNMT thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) – ông Phạm Văn Hùng xác nhận đơn vị này phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh lấy mẫu nước màu đỏ xuất hiện tại vùng cửa biển xã Kỳ Hà gửi ra Viện Công nghệ môi trường (Bộ TNMT) kiểm tra, đồng thời cho biết theo quan sát, dải nước này giống với dải nước màu đỏ xuất hiện 2 lần ở vùng biển xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) trước đó.

Cũng trong sáng 24/2, trên mạng xã hội Facebook lan truyền nhiều bức ảnh chụp khu vực biển Bãi Nam (Đà Nẵng), trong ảnh xuất hiện một dải nước đỏ nằm sát bờ cát. Người đăng các tấm ảnh trên cho biết các bức ảnh được chụp ở khu vực biển Bãi Nam vào sáng 24/2.

dải nước màu đỏ
Bức ảnh được đưa lên Facebook kèm thông tin cho hay dải nước màu đỏ xuất hiện ở Bãi Nam (Sơn Trà, Đà Nẵng). (Ảnh: FB Quản lý đô thị Đà Nẵng)

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng, cho biết đã cử các cơ quan có liên quan của sở đi kiểm tra nhưng không phát hiện được vệt nước màu đỏ. Phía sở sẽ tiếp tục cho người theo dõi trong 2 đến 3 ngày tới, nếu có sẽ tìm hiểu nguyên nhân, ông Nam cho hay.

Trước đó, sáng ngày 22/2, những dải nước màu hồng, đỏ cũng xuất hiện dọc theo bờ biển Bình An thuộc địa bàn xã Lộc Vĩnh và dọc bờ biển trên bờ biển Chân Mỹ – Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế).

dải nước màu đỏ
Những vệt nước đỏ ở vùng biển dưới chân núi bắc Hải Vân, giáp vùng biển Lăng Cô. (Ảnh chụp màn hình/TTO)

Đến trưa 23/2, những vệt nước trên nhạt hơn, nhưng vẫn còn ở bờ biển và ven đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô). Nhiều ngư dân ở xã Lộc Vĩnh cho biết dải nước rộng khoảng 1m và kéo thành dải dài trên biển và bị sóng đánh dạt vào khu vực bờ kè cảng Chân Mây.

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị đã lấy các mẫu nước có màu đỏ ở khu vực trên về kiểm tra, và cho hay 5 ngày nữa mới có kết quả quan trắc.

Vĩnh Long

Xem thêm: