Do gặp phải sự phản đối nhiều người dân, tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Hà Nội) phải lùi ngày khai trương đến tháng 10/2017 thay vì ngày 19/8 như dự kiến.

pho di bo trinh cong son
Các ki-ốt dựng tại vỉa hè phố đi bộ Trịnh Công Sơn khiến nhiều người dân phản đối. (Ảnh: FB Phố cổ Hà Nội)

UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có quyết định tạm hoãn ngày khai trương phố đi bộ Trịnh Công Sơn, lùi thời gian khai trương đến đầu tháng 10/2017 thay vì ngày 19/8/2017 như dự kiến – do gặp phải sự phản đối của nhiều người dân sinh sống trên phố Trịnh Công Sơn.

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn kéo dài từ ngõ 612 Lạc Long Quân đến một phần ngõ 431 Âu Cơ. Thời gian tổ chức không gian đi bộ sẽ diễn ra từ 19h30 tối thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.

Phố đi bộ sẽ gồm không gian nghệ thuật với sân khấu ngoài trời rộng 2.000 m2 gần khu đầm sen biểu diễn nhạc Trịnh, múa rối nước tại hai hồ sen, biểu diễn nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như quan họ, dân ca…

Khoảng 50-60 gian hàng mô phỏng kiến trúc truyền thống của phố cổ Hà Nội và phố cổ Hội An được sắp xếp dọc theo phố đi bộ, giới thiệu các mặt hàng đồ lưu niệm, ẩm thực, đồ giải khát phục vụ du khách. Các gian hàng một phần được lắp đặt trên vỉa hè, một phần dựng trên khuôn viên công viên.

Tuy nhiên, nhiều người dân phản đối vì các gian hàng được các đơn vị thi công cho làm kiên cố, bắt vít cố định trên vỉa hè, chiếm hết một nửa vỉa hè. Người dân lo ngại nếu dựng các gian hàng lên vỉa hè thì khu vực này có thể biến thành chợ cóc và sẽ chặn hướng gió thổi vào nhà dân. Mặt khác, phố đi bộ có thể ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, cũng như vệ sinh môi trường và các vấn đề an ninh trật tự trên khu vực nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Người dân tại đây cho hay họ không hề được báo trước về hoạt động của tuyến phố, về việc sẽ lắp đặt các gian hàng, trong khi khu vực này đã có biển cấm kinh doanh buôn bán. Người dân ở đây chỉ biết thông tin khi có người đến hỏi thuê ki-ốt. Hiện tại khu vực vườn hoa, vỉa hè, 3 ki-ốt đã được lắp rắp, trông rất phản cảm và bất hợp lý.

Để phù hợp với việc lập phố đi bộ, người dân tại khu vực đề xuất thay vì bắt vít cố định, chỉ nên xây dựng những gian hàng di động, có thể tháo gỡ gọn nhẹ, và chỉ sử dụng trong thời gian mở phố đi bộ cuối tuần. Ban tổ chức nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia văn hóa, gắn lịch sử văn hóa của Hồ Tây với hoạt động của không gian văn hóa, nghệ thuật này thì tuyến phố này mới trở thành điểm đến, hấp dẫn du khách.

Trước phản ánh của người dân, ông Nguyễn Đình Khuyến – Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết đơn vị thi công mới chỉ tạm thời xây dựng 3 ki-ốt mẫu để xin ý kiến các nhà quản lý, văn nghệ sĩ và người dân. Hiện UBND quận Tây Hồ đã cho chuyển 3 gian hàng mẫu về nhà kho tạm.

Ông Khuyến cũng cho hay việc phố đi bộ đi vào hoạt động, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân trong khu vực không bị ảnh hưởng nhiều vì sẽ thực hiện phát thẻ để người dân có thể đi lại thuận tiện trong khu vực. Ngoài ra, Ban Tổ chức phố đi bộ sẽ công khai số điện thoại nóng để người dân có thể phản ánh bất cứ lúc nào, các hoạt động nghệ thuật, ẩm thực giới thiệu tại phố đi bộ sẽ được chọn lọc.

Hoàng Minh

Xem thêm: