Hội Toán học Việt Nam vừa có kiến nghị chính thức gửi Bộ GD – ĐT về việc hoãn áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2017.

thi-trac-nghiem-mon-toan
(Ảnh minh họa qua kenhtuyensinh.vn)

Trong nội dung kiến nghị gửi tới Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phùng Xuân Nhạ, Hội Toán học Việt Nam cho rằng việc chuyển đổi từ hình thức tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh ĐH – CĐ 2017 là một vấn đề hệ trọng của nền giáo dục, không chỉ trước mắt mà còn là vấn đề lâu dài. Qua đó, Hội Toán học Việt Nam chính thức nêu một số ý kiến về việc chuyển đổi này.

Theo Hội Toán học, thứ nhất, đối với môn Toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan của người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh.

Hội toán học Việt Nam cho rằng, đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.

Thứ hai, theo Hội toán học Việt Nam, để có đủ cơ sở khoa học và sức thuyết phục, các kỳ thi trắc nghiệm Toán đã được thực hiện ở một vài nơi của Việt Nam cần được đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tiễn, phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn Toán…

Các nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống, chính thức về thi tự luận và thi trắc nghiệm cần được công bố rộng rãi để người dân biết, hiểu, và hy vọng nhận được sự ủng hộ từ người dân. Việc chuyển đổi ngay khi chưa có các thông tin cần thiết này, chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, cũng như chưa dành một thời gian đủ lớn để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong việc học tập của học sinh, trong tâm lý của phụ huynh học sinh, và có thể gây hoang mang trong toàn xã hội.

Thứ ba, năm 2017, nhiều khả năng hầu hết các trường đại học (trừ số ít các trường năng khiếu như nghệ thuật, thể thao…) sẽ vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để tuyển sinh vào ĐH và CĐ, mà không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Thi trắc nghiệm (môn Toán), đặc biệt ở đặc thù hiện nay của Việt Nam, chưa có khả năng phân loại cao. Việc sử dụng kết quả thi trắc nghiệm để tuyển sinh vào ĐH, CĐ là một điều đáng lo ngại, có nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.

Trên cơ sở phân tích đó, Hội Toán học Việt Nam kiến nghị hoãn áp dụng thi trắc nghiệm, tiếp tục thi tự luận môn Toán trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2017.

Hội cũng kiến nghị tiến hành tổ chức các Hội thảo quốc gia nhằm phân tích những luận cứ khoa học của việc nên hay không nên thi trắc nghiệm môn Toán. Trên cơ sở kết quả các Hội thảo quốc gia, Bộ GD – ĐT sẽ quyết định có nên chuyển đổi thi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm hay không; trong trường hợp giả định có chuyển đổi sẽ cần một thời gian chuẩn bị hợp lý.

Hội Toán học Việt Nam cũng đề nghị có cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo ra quyết sách và hội để đạt được sự đồng thuận xã hội trong việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia nói riêng và trong giáo dục Việt Nam nói chung.

Trước đó, Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố Dự thảo phương án, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.

Thí sinh sẽ làm 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Trong đó, chỉ có bài thi Ngữ văn làm theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Các bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội có thời lượng 90 phút mỗi bài; bài thi Ngữ văn: 120 phút; bài thi Ngoại ngữ: 60 phút.

Theo dự thảo, kỳ thi tuyển sinh 2017 sẽ tổ chức thi trong 2 ngày vào tháng 6, thống nhất trong cả nước. Cuối tháng 9 đầu tháng 10, Bộ GD – ĐT sẽ ban hành đề thi minh họa để giáo viên, học sinh tham khảo.

Hải Linh

Xem thêm: