Năm 2019, TP HCM sẽ triển khai đầu tư xây dựng 218 dự án chống ngập với tổng kinh phí gần 8.000 tỉ đồng.

IMG 4144
Cảnh ngập ở Q. Gò Vấp, TP HCM (Ảnh: trithucvn)

UBND TP HCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình “Giảm ngập nước” năm 2019 với mục tiêu sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm TP và một phần của 5 lưu vực ngoại vi (Bắc, Tây, Nam và một phần Đông Bắc, Đông Nam) rộng 550km2 với khoảng 6,5 triệu dân.

Để thực hiện mục tiêu trên, TP HCM sẽ triển khai đầu tư xây dựng 218 dự án chống ngập với tổng kinh phí gần 8.000 tỉ đồng.

Trong đó, gồm 77 dự án chuyển tiếp với tổng kinh phí gần 5.000 tỉ đồng; khởi công mới 47 dự án, tổng kinh phí gần 2.000 tỉ đồng; chuẩn bị đầu tư 94 dự án, tổng kinh phí 819 tỉ đồng.

Về nguồn vốn, Sở Kế hoạch – Đầu tư TP HCM tham mưu UBND TP HCM cân đối nguồn vốn ngân sách bố trí vốn để thực hiện các dự án đầu tư phát triển hệ thống thoát nước theo thứ tự ưu tiên.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách để đẩy mạnh mời gọi đầu tư các dự án bằng hình thức đối tác công tư (PPP); ưu tiên kết hợp các dự án đa mục tiêu, kết hợp các yếu tố trong 4 chương trình đột phá về giảm ngập nước, giảm ùn tắc giao thông, chỉnh trang đô thị và giảm ô nhiễm môi trường.

Tuy số lượng các dự án được triển khai là rất lớn, nhưng nếu nhìn vào tiến độ các dự án đang được triển khai, rất khó để hy vọng người dân TP HCM sẽ thoát cảnh ngập nước trong năm nay.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, 218 dự án cũng không đủ, bởi hầu hết các dự án trên đều tập trung cải tạo hạ tầng thoát nước mà quên mất rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập của TP là do sai lầm về quy hoạch.

Việc buông lỏng cấp phép xây dựng khiến công tác đánh giá báo cáo tác động môi trường của các dự án không hiệu quả. Điều này được minh chứng rõ qua việc những khu vực ngập nặng nhất, những điểm ngập mới đều nằm gần các công trình mới được xây dựng.

KTS Sơn cũng cho biết, muốn dứt điểm ngập, phải nhìn từ quy hoạch cả khu vực chứ không chỉ tập trung giải quyết mỗi con đường. Đối với các tuyến đường trung tâm, nếu chỉ dựa vào một vài dự án cải tạo đường ống thoát nước thì không thể hết ngập.

Tuấn Minh

Xem thêm: