Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ hoàn thành việc xây dựng quy định việc bỏ cấp phép ca khúc trước 1975 vào quý I/2019 và đưa ra lấy ý kiến người dân.

ca khuc truoc 1975
Ca khúc Con Đường Xưa Em Đi cùng bốn ca khúc trước 1975 từng bị cấm lưu hành hồi tháng 3/2017. (Ảnh: FB Anh Vũ Kim Thoa)

Bộ VH-TT&DL cho biết Chính phủ đã chấp thuận việc sửa đổi Nghị định số 79 và 15 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu.

Bộ đã giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn chịu trách nhiệm thành lập hội đồng khoa học, tổ soạn thảo để tham gia quá trình xây dựng Nghị định mới. Trước khi trình Chính phủ xem xét và phê duyệt, Cục đăng tải dự thảo để lấy ý kiến người dân.

Dự kiến, dự thảo nghị định sẽ hoàn thành trong quý 1/2019.

Trước đó, Bộ VH-TT& DL đề xuất sửa đổi Nghị định 79 và 15, trong đó có việc bỏ cấp phép ca khúc trước 1975. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước chỉ ngăn chặn, can thiệp những sáng tác có nội dung “phản động, chống phá nhà nước, bôi nhọ tổ chức, cá nhân”.

Theo bà Tuyết Minh – chuyên viên phòng Nghệ thuật (Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH-TT&DL), thành viên tổ biên tập xây dựng nghị định mới cho biết việc duy trì cấp phép ca khúc trước năm 1975 giờ không còn hợp lý. Tất cả các ca khúc không vi phạm quy định trên sẽ được tự do hát, không cần xin cấp phép phổ biến.

Ngoài việc bỏ cấp phép các sáng tác trước năm 1975, bà Tuyết Minh còn thông tin dự thảo tờ trình sẽ đề xuất cấp phép trực tiếp cho các nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn thay vì thông qua các đơn vị tổ chức sự kiện.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh – Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn cho hay ông cũng đồng tình vì việc cấp phép ca khúc trước năm 1975 không còn hợp lý nữa.

Bỏ cấp phép như đề xuất của Bộ Văn hóa sẽ giảm bớt thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho nghệ sĩ, doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng cần có những quy định cụ thể để quản lý sao cho phù hợp trong thời gian tới” – ông Vinh nói.

Trước đó, tháng 3/2017, Cục Nghệ thuật biểu diễn đột ngột yêu cầu dừng lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 và 4 ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không được cấp phép biểu diễn với lý do không rõ ràng đã khiến dư luận có phản ứng gay gắt.

Ngày 14/4/2017, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Vương Duy Biên gửi công văn tới Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu thu hồi quyết định tạm dừng lưu hành 5 bài hát trên vì lý do không đủ cơ sở.

Sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ VH-TT&DL sớm nghiên cứu xem xét theo hướng không cần cấp phép ca khúc đã trở nên quen thuộc, nội dung không vi phạm thuần phong mỹ tục, không xâm phạm lợi ích cộng đồng.

Văn Duy

Xem thêm: