Ông Phan Ngọc Sơn không được tham gia vào hoạt động thi năm 2019 vì trước đó, ông này có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

gian lan thi cu 1
Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Sơn La tham được gia hoạt động thi năm 2019 vì liên quan đến gian lận thi cử. (Ảnh minh họa: shutterstock)

Trước đó, ngày 22/4, Bộ GD&ĐT có tổ chức hội nghị tập huấn thanh tra, kiểm tra thi THPT quốc gia năm 2019 tại Bình Định. Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình việc Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Sơn La Phan Ngọc Sơn có mặt tại Hội nghị vì ông Sơn có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 26/4, ông Tống Duy Hiến – Phó Chánh thanh tra (Bộ GD&ĐT) cho biết để tổ chức tập huấn thi, Bộ GD&ĐT yêu cầu mỗi Sở GD&ĐT cử một lãnh đạo sở và một lãnh đạo thanh tra sở tham dự hội nghị. Các sở chủ động cử cán bộ dự hội nghị theo thành phần triệu tập, Bộ không yêu cầu đăng ký đại biểu trước.

Đồng thời, Bộ đã rà soát lại danh sách tham gia tập huấn thanh tra thi toàn quốc 2019.

Kết quả trong danh sách, Sở GD&ĐT Sơn La có hai người là ông Phan Ngọc Sơn và một thanh tra viên.

Theo ông Hiến, dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra nhưng không thể vì thiếu người mà bố trí không phù hợp. Do đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Sơn La không để ông Sơn tham gia tập huấn thi, không tham gia chỉ đạo, và cũng không trực tiếp thanh tra thi năm 2019.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng rà soát không để những người liên quan vụ sửa, nâng điểm thi được tham gia công tác thanh tra thi năm 2019.

Được biết, sau vụ gian lận điểm thi, lãnh đạo Sở GD&ĐT Sơn La thiếu hụt nhiều. Tại thời điểm này, giám đốc sở đang nghỉ phép, một phó giám đốc sở vừa nghỉ hưu, một phó giám đốc sở bị khởi tố còn 1 phó giám đốc được ủy quyền trực và điều hành cơ quan sở nên không có lãnh đạo sở tham dự.

Đối với nhân sự phòng thanh tra, ngoài chánh thanh tra có con được nâng điểm năm 2018, một phó chánh thanh tra nghỉ hưu vào tháng 3/2019, thì chỉ còn 1 thanh tra viên.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, con ông Sơn được cho là nằm trong số 44 thí sinh được nâng điểm.

Cụ thể, thí sinh P.M.H, số báo danh 14001415 có điểm chấm lần đầu là Toán 9, Lý 9, Hóa 9, Sinh 5. Sau khi chấm thẩm định, điểm thi còn lại của thí sinh này lần lượt là Toán 6,8, Lý 7, Hóa 5,75, Sinh 3.75. Tổng cộng thí sinh này được nâng 8,7 điểm.

Văn Duy

Xem thêm: