Ông Mai Văn Trinh cho biết đề thi được ra nhẹ hơn, sát với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD-ĐT công bố, không đánh đố học sinh và phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT.

mai văn trinh
Ông Mai Văn Trinh. (Ảnh: moet.gov.vn)

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã cung cấp một số thông tin liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

Theo ông Trinh, nội dung kỳ thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, chủ yếu lớp 12.

Đề thi gồm 3 bài thi bắt buộc: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn là bài thi Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD). Đặc biệt với môn thi tổ hợp tự chọn, năm nay sẽ đưa về 1 đầu điểm duy nhất, không tách ra các điểm thành phần như trước.

Dự kiến, kỳ thi sẽ được tổ chức trong 1,5 ngày với 3 buổi thi, giảm 1 ngày so với trước đây (2,5 ngày, gồm 5 buổi thi).

Trong khâu tổ chức, Bộ GD&ĐT đóng vai trò ban hành các hướng dẫn, quy chế chấm thi, phần mềm quản lý thi, tiến hành thanh tra, giám sát. Các địa phương là đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ tổ chức kỳ thi này từ coi thi, chấm thi, công bố kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp.

Ông Trinh cho biết thêm đề thi sẽ được ra nhẹ hơn, sát với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD-ĐT công bố; không đánh đố học sinh; phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hóa hợp lý. Sắp tới, Bộ sẽ công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trước đó ngày 3/4, Bộ GD&ĐT có công bố đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020, sau đó nhà trường, cùng học sinh đã ôn tập trong gần 3 tuần nhưng đến nay, đề thi này không còn phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Văn Duy