Với tỷ lệ điều tiết ngân sách giảm xuống chỉ còn 18% từ 2017-2020, TP.HCM đang tìm kiếm những giải pháp để đảm bảo ngân sách thực hiện các nhiệm vụ KT-XH của thành phố.

mot-nam-kho-khan-trong-thu-chi-ngan-sach-cua-tphcm
Ùn tắc giao thông là một trong những vấn đề TP.HCM ưu tiên giải quyết trong năm 2017. (Ảnh minh họa: H.C/ vnexpress.net)

Trong điều kiện bị cắt giảm tỷ lệ ngân sách từ 23% xuống còn 18% giai đoạn 2017-2020, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2017 là 347.000 tỷ đồng (tăng gần 16% so với dự toán năm 2016), Sở Tài chính TP.HCM đưa ra hàng loạt các giải pháp để tăng nguồn thu.

Tăng thu, tiết kiệm nguồn chi

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2017 của thành phố được tổ chức vào ngày 30/12, bà Phan Thị Thắng – Giám đốc Sở Tài chính đề xuất: “Thành phố cần rà soát, sắp xếp các địa chỉ nhà đất để nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ bán chỉ định, bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản theo các phương án đã được phê duyệt với 1.033 mặt bằng nhà đất”.

Giám đốc Sở Tài chính cũng đề nghị thành phố rà soát lại toàn bộ quỹ nhà tái định cư trong khu vực, trên cơ sở đó có phương án điều chuyển hoặc bán đấu giá quỹ nhà tái định cư hiện chưa bố trí được để thu hồi vốn ngân sách tạm ứng, tránh xuống cấp gây lãng phí.

Cùng với các giải pháp tăng nguồn thu, lãnh đạo Sở Tài chính thành phố cũng đưa ra các giải pháp tiết kiệm nguồn chi như: phân loại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công theo dự toán được duyệt, đúng thẩm quyền. Trong đó, thành phố ưu tiên giải pháp khoán sử dụng xe công tại các đơn vị; sử dụng các loại hình dịch vụ cho thuê tài sản đối với các trang thiết bị, tài sản cố định để phục vụ công tác chuyên môn.

Bên cạnh đó, bà Thắng cũng đưa ra các giải pháp tiết kiệm khác như: Mở rộng đấu thầu các hoạt động cung ứng dịch vụ công ích: duy tu cầu, đường, chiếu sáng vệ sinh môi trường; Nâng cao chất lượng xe buýt, giảm dần kinh phí ngân sách chi cho trợ giá xe buýt.

Tập trung cho các công trình giao thông

Cũng tại hội nghị, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết trong năm 2017, thành phố sẽ ưu tiên tập trung hoàn tất các thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời, khởi công và hoàn thành các công trình giao thông chống ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, khu vực trung tâm thành phố và các cửa ngõ,…

Ông Cường cho hay, để giải quyết tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, trong năm tới, TP.HCM sẽ thực hiện 80 dự án giao thông với tổng vốn đầu tư hơn 39.200 tỷ đồng. Hiện thành phố đã xác định được cụ thể nguồn vốn đầu tư cho các dự án này.

Giám đốc Sở GTVT cũng cho biết, trong tháng 1/2017, Sở sẽ công bố cổng thông tin giao thông cập nhật tình hình giao thông, mật độ các tuyến đường, các điểm đón trả khách, gợi ý lộ trình, vị trí bãi đỗ xe,… để cung cấp cho người dân.

Cùng với các phương án giảm ùn tắc giao thông, Sở GTVT cũng tập trung giải quyết các điểm ngập trọng yếu của thành phố, cải tạo kênh Hiệp Tân, cống Mương Lệ, cải tạo mương Nhật Bản để giải quyết tình trạng ngập tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất,…

7 chương trình đột phá của TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020:
  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
  • Cải cách hành chính
  • Nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thành phố
  • Giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông
  • Giảm ngập nước
  • Giảm ô nhiễm môi trường
  • Chỉnh trang và phát triển đô thị

Đăng Nguyên

Xem thêm: