Hai đoàn vận động viên Hàn Quốc và Bắc Hàn đã diễu hành chung trong lễ khai mạc Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18 (Asian Games 18) tại thủ đô Jakarta, Indonesia vào thứ Bảy (18/8). Đây là lần thứ hai trong vòng sáu tháng, hai miền Triều Tiên cùng đoàn kết diễu hành dưới một lá cờ thống nhất trong một đại hội thế thao quốc tế lớn.

Embed from Getty Images

Hai miền Triều Tiên diễu hành chung dưới một lá cờ thống nhất tại Lễ Khai mạc Asian Games 2018

Dẫn đầu đoàn diễu hành liên Triều là hai vận động viên – ngôi sao bóng rổ Hàn Quốc Lim Yung-hui và cầu thủ bóng đá Ju Kyong-chol của Bắc Hàn – cầm lá cờ thống nhất với nền màu trắng và hình bán đảo Triều Tiên màu xanh dương. Đoàn diễu hành liên Triều nhận được sự cổ vũ khích lệ của 42.000 cổ động viên có mặt trên khán đài sân vận động Gelora Bung Karno, Jarkata, Indonesia.

Vào tháng Hai năm nay, hai miền Triều Tiên cũng đã có một cuộc diễu hành chung trong lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông tại PyeongChang, Hàn Quốc.

Cuộc diễu hành chung tại Indonesia lần này là lần thứ 11 các vận động viên liên Triều cùng đi chung một đoàn tại một kỳ thể thao quốc tế. Lần đâu tiên đoàn liên Triều diễu hành chung là tại Á Vận hội Mùa đông ở Changchun, Trung Quốc năm 2007.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), tại Asian Games Indonesia lần này, hai miền Triều Tiên sẽ thi đấu chung trong các môn như bóng rổ nữ, đua thuyền rồng và ba nội dung chèo thuyền.

Theo số liệu từ ban tổ chức Asian Games, Hàn Quốc cử 897 vận động viên tham gia, trong khi Bắc Hàn góp mặt 168 vận động viên.

Á vận hội năm nay có sự tham gia của 45 quốc gia, nhưng trong lễ diễu hành khai mạc có 44 đoàn do hai miền Triều Tiên gộp thành một đoàn chung.

Các đoàn diễu hành quanh sân vận động theo thứ tự bảng chữ cái la-tinh. Đoàn liên Triều (Korea) là đoàn thứ 15 bước vào sân vận động Gelora Bung Karno. Afghanistan là đoàn mở màn và do là chủ nhà nên đoàn Indonesia diễu hành cuối cùng.

Khi bước vào sân vận động, đoàn vận động viên liên Triều đã nhận được sự cổ vũ nhiệt liệt của đông đảo khán giả, nhiều người đã cố gắng dùng điện thoại để chụp lại khoảnh khắc lịch sử này.

Theo Yonhap, khi màn hình lớn trên sân vận động chiếu trực tiếp hình ảnh Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon và Phó Thủ tướng Bắc Hàn Ri Ryong-nam tay trong tay cùng giơ cao chào mừng đoàn diễu hành liên Triều đi qua khán đài danh dự, tiếng reo hò của cổ động viên càng lớn hơn.

Vận động viện bóng rổ Ro Suk-yong, người Bắc Hàn, thành viên đội bóng rổ nữ liên Triều cũng xuất hiện trên màn hình lớn. Cô Ro mỉm cười và vẫy tay chào khán giả ngay khi nhận ra hàng ngàn ánh mắt đang nhìn vào mình.

Hãng tin AP, phỏng vấn một khán giả Hàn Quốc xưng tên Hwang Miri nói rằng hình ảnh các vận động viên hai miền diễu hành cùng nhau làm cô cảm thấy mình hoàn toàn có thể được chứng kiến một nước Triều Tiên thống nhất.

Nhìn vào tất cả những con người này đang làm việc cùng nhau và chơi cùng nhau, thậm chí sánh vai cùng nhau trong bộ đồng phục chung và lá cờ thống nhất, đó là một cảm xúc rất lớn lao”, AP dẫn lời cô Hwang Miri.

Xuân Thành

Xem thêm: