Tờ báo tuyên truyền của ĐCSTQ China Daily đã chi hàng triệu USD cho tờ The Washington Post và The Wall Street Journal để chạy các quảng cáo nhưng giống như các bài báo tin tức, theo The Epoch Times.

Phụ trang “China Watch” của China Daily bên trong ấn bản ngày 17 tháng 1 năm 2017 của Wall Street Journal (Ảnh: Benjamin Chasteen / The Epoch Times)

Cụ thể, China Daily đã trả hơn 4,6 triệu USD cho Washington Post và gần 6 triệu USD cho Wall Street Journal kể từ tháng 11 năm 2016, theo các tài liệu mới được đệ trình với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. 

China Daily là một tờ báo tiếng Anh, được giám sát bởi Cục Xuất bản thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cơ quan chính phủ phụ trách các ấn phẩm tuyên truyền.

Trong vài năm qua, China Daily đã chi hàng triệu USD để phục vụ cho các chương trình tuyên truyền của ĐCSTQ trên các tờ báo lớn của Mỹ như Washington Post, New York Times, Wall Street Journal. Các phụ trang do China Daily sản xuất có tên là “China Watch”, được thiết kế giống như các bài tin tức thật sự, trong đó thường ủng hộ đường lối của ĐCSTQ. 

Ví dụ, một bài viết vào tháng 9/2018 đã ca ngợi sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc với tiêu đề: “Vành đai và Con đường đồng hành cùng các nước châu Phi”.

Bộ Tư pháp Mỹ nhiều năm qua đã yêu cầu China Daily phải công bố các hoạt động kinh doanh theo Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA). 

Bản đệ trình gần đây nhất của China Daily cho Bộ Tư pháp Mỹ được đưa ra vào ngày 1/6, bao gồm các khoản chi từ tháng 11/2016 tới tháng 4/2020.

Tuyên truyền “quá lố” của ĐCSTQ: 30 triệu người Hồng Kông ủng hộ Luật An ninh?

Theo đó, ngoài các khoản “quảng cáo” chi cho Washington Post và Wall Street Journal, China Daily cũng cũng chi tiền quảng cáo trên tờ New York Times (50.000 USD), Foreign Policy (240.000 USD), Des Moines Register (34.600 USD), CQ-Roll Call (76.000 USD).

Tổng cộng, China Daily đã chi 11.002.628 USD cho quảng cáo trên báo Mỹ và 265.822 USD quảng cáo trên mạng xã hội Twitter. China Daily còn bỏ ra 7,6 triệu USD cho các tờ báo và công ty in ấn tại Mỹ để in báo China Daily phục vụ độc giả tại Mỹ. 

Các báo Los Angeles Times, Seattle Times, Atlanta Journal-Constitution, Chicago Tribune, Houston Chronicle và Boston Globe đều là những khách hàng của China Daily. Tờ báo Trung Quốc đã trả cho Los Angeles Times 657.523 USD cho việc in ấn.

Tổng số tiền China Daily bỏ ra là gần 20 triệu USD.

The Epoch Times đã liên hệ với Washington Post và Wall Street Journal về vấn đề này. Trong thư hồi đáp, Phó chủ tịch truyền thông của Washington Post, bà Kristine Coratti Kelly nói rằng phụ trang bổ sung “China Watch” đơn thuần là quảng cáo, và cho biết tờ báo Trung Quốc đã không chạy quảng cáo trên Washington Post từ năm ngoái.

Trong khi đó, Wall Street Journal chưa hồi đáp lại yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Trước đó, vào tháng 2, Mỹ đã thông báo siết chặt quản lý 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc và đối xử với các cơ quan này tương tự các cơ sở ngoại giao, do nghi ngờ rằng những cơ quan này đóng vai trò như công cụ tuyên truyền của ĐCSTQ. Các cơ quan truyền thông này bao gồm Tân Hoa Xã, CGTN, China Radio, China Daily và People’s Daily. 

Lê Vy (theo Epoch Times, National Interest)

Xem thêm: