Hồi năm 2018, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã phát sóng cảnh một khinh khí cầu tầm cao thả các vũ khí siêu thanh.

Đoạn phim gây ấn tượng này cho thấy một khinh khí cầu tầm cao, không khác mấy so với quả khinh khí cầu bay ngang qua Hoa Kỳ vào tuần trước, mang theo ba phương tiện bay siêu thanh (HGV) lên độ cao lớn và thả chúng để thử nghiệm.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã đưa tin về vụ thử nghiệm vũ khí này vào tháng 9/2018. Mặc dù đoạn phim sau đó đã bị xóa khỏi các phương tiện truyền thông Trung Quốc, nhưng các bức ảnh và các đoạn phim ngắn vẫn có thể tìm thấy trên mạng.

Trong một bài đăng trên Twitter hồi năm 2018, một người dùng đã chia sẻ đoạn phim từ ứng dụng Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, cho thấy quả khinh khí cầu này nâng ba HGV bay lên khỏi mặt đất.

HGV thường được phóng bằng rocket theo cách tương tự như tên lửa truyền thống. Tuy nhiên, khi đạt đến quỹ đạo, HGV tách khỏi rocket và bay qua bầu khí quyển bằng cách sử dụng động lượng của chính mình.

Những vũ khi như vậy nhanh hơn nhiều so với các tên lửa khác khi chúng ở quỹ đạo thấp, nhưng trở nên chậm hơn nhiều khi va chạm với bầu khí quyển dày đặc bởi vì chúng không có phản lực để cung cấp năng lượng cho chúng. Ba HGV được khinh khí cầu của Trung Quốc thả xuống trong đoạn phim dường như được thiết kế để kiểm tra hiện tượng này.

Theo tờ South China Morning Post, HGV được thả từ khinh khí cầu là một phần trong kế hoạch phát triển đầu đạn chính xác cho vũ khí siêu thanh, sẽ mang lại cho quân đội Trung Quốc một loại “vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân không thể ngăn chặn.”

Khinh khí cầu là một phần trong kế hoạch chuẩn bị chiến tranh của Trung Quốc

Ông Paul Crespo, chủ tịch của Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Hoa Kỳ, nhận định, việc khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua không phận Hoa Kỳ trong tuần này có thể là một sự diễn tập cho một cuộc tấn công bằng vũ khí gắn trên  khinh khí cầu, nhưng tên lửa siêu thanh có thể không phải là sự lựa chọn đầu tiên của chính quyền cộng sản Trung Quốc.

Ông giải thích: “Mặc dù trước đây Trung Quốc đã thử nghiệm việc phóng tên lửa siêu thanh từ khinh khí cầu, nhưng điều đó không có khả năng sử dụng cho các khinh khí cầu này. Mối đe dọa lớn nhất là [Trung Quốc] điều khiển một hoặc nhiều khinh khí cầu tầm cao có gắn thiết bị EMP (xung điện từ) hạt nhân nhỏ bay ngang qua Hoa Kỳ.”

“Được kích nổ ở độ cao cực lớn, chúng có thể làm mất điện và thông tin liên lạc trên khắp Hoa Kỳ, tàn phá trên diện rộng trong thời gian một năm hoặc dài hơn mà không cần bắn một phát đạn nào trên mặt đất.”

Mặc dù ông Crespo không tin rằng vũ khí siêu thanh thả từ khinh khí cầu sẽ là vấn đề lớn tiếp theo trong một cuộc xung đột hạt nhân, nhưng các HGV được thả trong đoạn phim của CCTV có thể đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của hệ thống vũ khí siêu thanh được Trung Quốc thử nghiệm bí mật vào năm 2021.

Tướng John Hyten, khi đó là Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã cảnh báo, hệ thống đó của Trung Quốc dường như được dự định cho một tấn công hạt nhân “lần đầu tiên” chống lại Hoa Kỳ.

Tướng Hyten nhận xét: “Chúng trông giống như một loại vũ khí sử dụng đầu tiên.”

“Tốc độ [Trung Quốc đang] di chuyển và quỹ đạo mà họ đang đi sẽ vượt qua Nga và Hoa Kỳ nếu chúng ta không làm điều gì đó để thay đổi điều này.”

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang phát triển những cách thức mới để sử dụng khinh khí cầu tầm cao làm vũ khí chiến tranh.

Ít nhất từ năm 2018, Hoa Kỳ đã nghiên cứu và thử nghiệm việc sử dụng khinh khí cầu như vậy để triển khai đội máy bay không người lái tự sát chứa đầy thuốc nổ.

Lầu Năm Góc cũng đang đầu tư hàng chục triệu đô la vào các khinh khí cầu tầm cao mà họ dự định sử dụng để giám sát các vụ thử tên lửa và hạt nhân trên thế giới, đặc biệt là để theo dõi kho vũ khí siêu thanh của ĐCSTQ.  

Gia Huy (Theo The Epoch Times)