Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ yêu cầu Quốc hội duyệt chi 8,6 tỷ USD trong năm tài khóa 2020 cho xây 722 dặm tường biên giới tây nam để đối phó với nạn buôn lậu ma túy và nhập cư bất hợp pháp, theo Reuters đưa tin.

Embed from Getty Images

Yêu cầu ngân sách này của ông Trump là vượt xa so với khoản gần 1,4 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ hồi tháng Một duyệt chi cho xây tường biên giới trong ngân sách năm tài khóa 2019.

Ngân sách mới cho năm tài khóa 2020 sẽ tiếp tục đặt áp lực lên đảng Dân chủ khi họ kiểm soát đa số Hạ viện và chắc chắn sẽ phản đối yêu cầu ngân sách của Tổng thống Trump. Đảng Cộng hòa kiểm soát đa số tại Thượng viện, nhưng họ vẫn cần sự ủng hộ của một số đảng viên Dân chủ mới có thể đạt được 60 phiếu thuận thông qua các biện pháp về chi tiêu ngân sách liên bang.

Theo Reuters, yêu cầu ngân sách 2020 của chính quyền Trump là dựa trên một báo cáo của các quan chức Hải quan và Biên phòng yêu cầu 722 dặm tường biên giới với giá thành 18 tỷ USD. Chính quyền Trump nói rằng 111 dặm tường biên giới đã được xây hoặc đang tiến hành xây.

Yêu cầu ngân sách cho năm tài khóa 2020 bao gồm một khoản tăng ngân sách đáng kể cho Bộ An ninh Nội địa, trong đó có 3,3 tỷ USD (22%) phần lớn chi cho Hải quan và Biên phòng và 1,2 tỷ USD (16%) chi cho Lực lượng thực thi Nhập cư và Hải quan, Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ giấu tên.

Đề xuất ngân sách của ông Trump cũng bao gồm một kế hoạch thuê thêm 2.800 nhân viên thực thi pháp luật và nhân sự hỗ trợ cho các cơ quan này và 100 thẩm phán nhập cư.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters: “Điều đó cho phép tổng thống [Trump] có khả năng nói ông đã hoàn thành cam kết của mình để giành quyền kiểm soát hoạt động ở biên giới tây nam.”

“Chúng tôi đã cung cấp lộ trình hành động, chiến lược và yêu cầu để hoàn thành công việc. Câu hỏi đặt ra là: Quốc hội sẽ cho phép chúng tôi hoàn thành công việc này không?” một quan chức Mỹ giấu tên khác chia sẻ với Reuters.

Để tránh chính phủ Mỹ phải đóng cửa, Quốc hội sẽ phải thông qua ngân sách năm tài khóa 2020 trước ngày 1/10/2019.

Về khoản ngân sách năm tài khóa 2019, ông Trump đã yêu cầu Quốc hội duyệt chi 5,7 tỷ USD cho xây bức tường biên giới. Sau khi đảng Dân chủ tiến hành một cuộc chiến ngân sách không khoan nhượng dẫn tới chính phủ Mỹ đóng cửa một phần trong năm tuần, cuối cùng Quốc hội đã duyệt chi 1,375 tỷ USD cho xây tường biên giới. Tổng thống Trump đáp trả bằng việc ra lệnh chuyển tiếp 3,1 tỷ USD từ Bộ Tài chính và Quốc phòng sang xây tường biên giới và sử dụng tuyên bố khẩn cấp quốc gia để chuyển thêm 3,6 tỷ USD cho xây tường từ ngân sách xây dựng quân đội.

Tổng cộng, trong năm tài khóa 2019, ông Trump đã đảm bảo được 8,1 tỷ USD cho dự án xây tường, đủ để xây khoảng 324 dặm tường với chi phí các quan chức ước tính là 25 triệu USD/dặm.

Đảng Dân chủ đang tìm cách thông qua luật hủy bỏ tuyên bố khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, do đảng Cộng hòa nắm đa số Thượng viện nên luật này khó qua được cửa Thượng viện và nếu qua được thì cũng sẽ bị Tổng thống phủ quyết.

Một số bang do đảng Dân chủ nắm quyền lãnh đạo, dẫn dầu là California đã gửi đơn kiện lên tòa để chặn tuyên bố khẩn cấp của ông Trump, tuy nhiên các chuyên gia pháp lý nói rằng những vụ kiện này đối mặt với nhiều khó khăn. Tổng thống Trump cũng từng nhiều lần nói rằng cho dù các tòa án cấp thấp có thể ra phán quyết chặn tình trạng khẩn cấp thì cuối cùng Tòa án Tối cao với đa số thẩm phán bảo thủ sẽ bảo vệ tuyên bố của tổng thống.

Tân Bình