Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tối thứ Năm 20/12 (giờ Mỹ) đã thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ thôi chức vào cuối tháng 2/2019. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Trump có cuộc họp với Tướng Mattis vào chiều thứ Năm liên quan đến việc rút quân Mỹ khỏi Syria và các vấn đề khác.

Embed from Getty Images

Tổng thống Trump loan báo trên Twitter Tướng Mattis sẽ thôi chức sau khi đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng quốc phòng “với sự khác biệt” trong 2 năm.

“Trong suốt nhiệm kỳ của James, các tiến bộ lớn lao đã đạt được, đặc biệt liên quan tới việc mua sắm các thiết bị chiến đấu mới… Tướng Mattis đã giúp đỡ tôi rất lớn trong việc buộc các đồng minh và các nước khác phải chi trả phần trách nhiệm quân sự của họ. Tôi sẽ sớm chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng mới. Tôi rất cảm ơn James vì công việc của ông!”, ông Trump tweet.

Một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận với Fox News rằng ông Mattis không bị đẩy ra khỏi vai trò của ông và đây không phải là việc từ chức ép buộc.

Tin tức về việc Tướng Mattis sẽ thôi nhiệm vị trí tại Bộ Quốc phòng đến chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump ra lệnh rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Syria bất chấp sự phản đối của các cố vấn quân sự cấp cao của ông. Theo hãng tin Breitbart, các cố vấn quân sự của ông Trump hôm 20/12 đã bày tỏ lo ngại rằng Tổng thống có thể cũng sẽ ra lệnh rút phần lớn quân Mỹ khỏi Afghanistan.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Dana White thông tin với báo giới rằng: “Ông [Mattis] đã thông tin với nhân viên của mình sau khi trở về từ Tòa Bạch Ốc vào buổi chiều nay [20/12]”.

Theo Fox News, Tướng Mattis đã họp với Tổng thống Trump vào lúc 3h chiều 20/12 (giờ Mỹ) và khoảng sau 5 giờ chiều cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng đã triệu tập cuộc họp nhân viên để thông báo về việc ông từ chức.

Sau khi thông báo với đội ngũ nhân viên, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã phát hành một bản sao lá thư từ chức có chữ ký của ông Mattis.

Trong thư, ông Mattis viết rằng ông “vinh dự được phục vụ” trong vai trò bộ trưởng quốc phòng và xác nhận trách nhiệm đối với những công việc của bộ này trong thời gian ông ở đó.

Tướng Mattis cũng bày tỏ ủng hộ duy trì Liên minh đánh IS ở nước ngoài, cũng như các nguyên tắc chống lại các chế độ độc đoán ở Trung Quốc và Nga, và tầm quan trọng của việc đối xử tôn trọng các đồng minh.

Trong thư từ chức, Tướng Mattis xác nhận rằng một quốc gia mạnh mẽ phụ thuộc vào mạng lưới “toàn diện” các đồng minh và phải “kiên quyết và không mơ hồ” trong cách tiếp cận với những khác biệt chiến lược, viện dẫn tới Trung Quốc và Nga.

“Vì ông có quyền có Bộ trưởng Quốc phòng với quan điểm phù hợp hơn với ông về chủ đề này và các chủ đề khác, tôi tin đã đến lúc tôi phải thôi giữ vị trí hiện nay”, ông Mattis viết trong thư từ chức.

Tướng Mattis nói rằng ông sẽ rời nhiệm sở vào ngày 28/2/2019 và lưu ý rằng đó là thời điểm để cho tổng thống và bộ quốc phòng đủ thời gian để chỉ định người khác thay thế ông. Ông cũng hứa “nỗ lực hết mình để chuyển giao suôn sẻ”.

“Tôi đánh giá rất cao cơ hội được phục vụ cho đất nước này và cho nam nữ quân nhân của chúng ta”, ông Mattis kết luận trong thư.

Ngay sau khi có thông tin Tướng Mattis sẽ từ chức, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, người phản đối quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump, đã đăng tweet nói rằng “rất buồn” khi biết ông Mattis – người được coi là “một trong những lãnh đạo quân đội vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ” – từ chức.

“Tướng Mattis là sự kết hợp của trí thông minh và sự chính trực. Ông đã có nhiều thập kỷ đấu tranh chống Hồi giáo cực đoan và đưa ra những lời khuyên hợp lý và đạo đức cho Tổng thống Trump. Ông ấy là một hình mẫu cho khái niệm Bổn phận, Danh dự và Quốc gia”, ông Graham viết.

Trước Tướng Mattis, các cựu tướng lĩnh quân đội khác trong chính phủ Trump cũng đã từ chức như Tướng H.R McMaster – cựu Cố vấn An ninh Quốc gia và Tướng John Kelly sẽ thôi nhiệm Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc vào tháng 1/2019.

Tân Bình

Xem thêm: