Thượng nghị sĩ Bernie Sanders – người tự gọi mình là nhà xã hội chủ nghĩa – hôm thứ Ba (19/2) đã thông báo chính thức sẽ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Embed from Getty Images

Theo Reuters, ông Sanders – trong vai trò một người không đảng phái của bang Vermont – đã thông báo về việc ứng cử tổng thống Mỹ qua thư điện tử gửi tới người ủng hộ và một video đăng tải trên Twitter. Trong video này, ông Sanders nêu lên các chính sách xã hội chủ nghĩa đang đưa đảng Dân chủ lệnh sang cực tả như Chăm sóc sức khỏe Toàn dân (Medicare for All), Thỏa thuận Mới Xanh (Green New Deal), miễn học phí đại học công và lương tối thiểu 15 USD.

Trong thư điện tử gửi tới người ủng hộ, ông Sanders viết: “Chiến dịch của chúng tôi là nhằm tạo lập một chính phủ và nền kinh tế vận hành cho số đông, không chỉ cho số ít người.”

Vào năm 2016, ông Sanders đã thất bại trước bà Hillary Clinton trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ. Khi đó, ông Sanders đã tạo được thách thức đáng kể trước bà Clinton – cựu đệ nhất phu nhân, thượng nghị sĩ Mỹ và bộ trưởng ngoại giao.

Theo Reuters, các thư điện tử trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton bị rò rỉ năm 2016 cho thấy Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC), về mặt nguyên tắc không được ủng hộ bất kỳ ứng viên nào, đã cấu kết với chiến dịch của bà Clinton để đánh bại ông Sanders.

Cho tới nay, ông Sanders vẫn im lặng trước hành động của bà Clinton và DNC, nhưng ông lại là người không ngừng chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Donald Trump.

Phản hồi về thông báo tranh cử của ông Sanders, chiến dịch của ông Trump đã phát đi tuyên bố chỉ ra rằng ông Sanders là một nhà hoạt động xã hội chủ nghĩa.

Phát ngôn viên chiến dịch của ông Trump, Kayleigh McEnany cho hay: “Ông Bernie Sanders đã chiến thắng trong các cuộc thảo luận sơ bộ tại đảng Dân chủ rồi vì mọi ứng viên của đảng này đều đang bám chắc vào thương hiệu xã hội chủ nghĩa của ông ta. Nhưng người dân Mỹ sẽ bác bỏ nghị trình về thuế cao chót vót, chăm sóc sức khỏe do chính phủ điều hành và những kẻ độc tài được nuông chiều giống như tại Venezuela. Chỉ có Tổng thống Trump sẽ giữ cho nước Mỹ tự do, thịnh vượng và an toàn.”

Với việc ông Sanders chính thức thông báo tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, đảng Dân chủ hiện tại đầy những ứng viên có quan điểm chính trị cực tả như các Thượng nghị sĩ Cory Booker, Kirsten Gillibrand, Kamala Harris, Elizabeth Warren và Amy Klobuchar.

Trao đổi trên Đài phát thanh Công cộng Vermont về cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ sắp tới, ông Sanders nói: “Quý vị biết đấy, chúng ta phải đánh giá các ứng viên không dựa vào màu da, không dựa vào xu hướng tính dục hay giới tính và không dựa vào tuổi tác. Tôi nghĩ chúng ta phải cố gắng hướng tới một xã hội không phân biệt đối xử, đánh giá mọi người dựa trên khả năng của họ, dựa trên những gì họ đại diện.”

Các cuộc bầu cử sơ bộ và họp kín xác định ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ sẽ bắt đầu vào tháng 2/2020 tại bang Iowa, và người chiến thắng của đảng này có thể sẽ phải đối mặt với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Ông Sanders thông báo tranh cử tổng thống Mỹ chỉ một ngày sau khi ông Trump có bài phát biểu về chủ nghĩa xã hội trước cộng động người gốc Venezuela và Cuba tại Miami, Florida. Tổng thống Trump đã thề sẽ ủng hộ Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido và lên án nhà độc tài xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro là con rối của chế độ cộng sản Cuba. Ông Trump nói rằng “những ngày [cuối cùng] của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản đã được đánh số” tại Nam Mỹ và trên toàn thế giới.

Ông Sanders từng là cựu thị trưởng Burlington, Vermont và được bầu vào Hạ viện liên bang Mỹ năm 1990. Khi đó, ông Sanders là ứng viên độc lập đầu tiên trúng cử Hạ viện sau 40 năm. Năm 2006, ông Sanders được bầu vào Thượng viện liên bang Mỹ và trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 vừa qua, ông đã tái đặc cử nhiệm kỳ thượng nghị sĩ thứ ba.

Phát biểu về ông Sanders, hôm 19/2, Tổng thống Trump nói: “Về mặt cá nhân, tôi nghĩ ông ấy đã bỏ lỡ thời gian của mình. Tôi chúc Bernie mọi điều tốt đẹp, thật thú vị khi chứng kiến cách ông ấy sẽ làm. Ông đã không được bà [Hillary] Clinton đối xử tôn trọng.]

Xuân Thành