Tại Liên hoan phim Venezia lần thứ 76 năm nay, bộ phim mới The Laundromat của Hollywood phơi bày câu chuyện đen tối về hoạt động rửa tiền bẩn của giới quan tham ĐCSTQ đã lọt vào vòng tranh cử vinh dự cao nhất Giải Sư tử vàng cùng 20 bộ phim khác. Trong phim còn có cảnh ngụ ý đến tội ác mổ cướp nội tạng đang diễn ra tại Trung Quốc.

Sáng ngày 1/9, phim The Laundromat tại Liên hoan phim Venezia đã tổ chức buổi ra mắt. Đạo diễn Steven Soderbergh (từ trái sang), nữ diễn viên Meryl Streep, nam diễn viên Gary Oldman chụp ảnh chung sau buổi họp báo vào buổi chiều. (Ảnh: Marius Iacob/Epoch Times)

The Laundromat là bộ phim có sự tham gia của một số nhân vật hàng đầu Hollywood, từ đạo diễn đến nam và nữ vai chính: đạo diễn từng đoạt giải Oscar, nữ diễn viên chính từng 15 lần được đề cử giải Oscar và 3 lần được giải Oscar, nam diễn viên chính năm ngoái từng giành giải Oscar, nhà biên kịch nổi tiếng và một đội ngũ lớn các ngôi sao hạng A.

Đây là bộ phim hài, nhưng chủ đề phim lại về hoạt động phạm pháp rửa tiền và trốn thuế nghiêm trọng. Những câu chuyện có thật được ngụ ý mô tả trong phim không những không nhẹ nhàng mà còn đầy máu me và giết chóc. “Bộ phim này thực sự thú vị, tươi mới, hài hước, kể câu chuyện cười về cuộc sống vô cùng đen tối,” nữ vai chính Meryl Streep chia sẻ với một tâm trạng nặng nề. “Bộ phim rất thú vị, nhưng thực sự là, thực sự là, thực sự là…” Cuối cùng Streep lặp lại từ “really” ba lần mà cô không biết diễn tả thế nào. Nhà làm phim chuyển tải câu chuyện có thật này lên phim dưới hình thức hài hước, khả năng thể hiện câu chuyện nặng nề một cách hóm hỉnh mang lại cảm giác thú vị cho người xem, thể hiện lương tâm cùng tài năng của người nghệ sĩ.

Cốt truyện dựa trên vụ bê bối thế kỷ là vụ bại lộ Hồ sơ Panama. Phần Trung Quốc của Hồ sơ Panama chiếm một tỷ trọng lớn, có đến 1/3 số doanh nghiệp ở nước ngoài trong Hồ sơ Panama là thuộc Trung Quốc, tài liệu liên quan đến nhiều quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tham nhũng. Từ New York, Paris đến Panama, từ Nga đến Trung Quốc, toàn bộ bộ phim kéo dài 96 phút, trong đó có 13 phút kể chuyện ở Trung Quốc. Làm thế nào để lớp đặc quyền của ĐCSTQ rửa tiền?

Hồ sơ Panama đã tiết lộ chuyện vợ chồng Bạc Hy Lai giấu tài sản ở nước ngoài, rửa tiền và mua một ngôi nhà sang trọng ở Pháp. Hai tuần sau khi bà Cốc Khai Lai giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood, bà ta đã chuyển tài sản của một công ty nước ngoài sang tên một người Pháp. Đối với những người có kiến thức về tình hình Trung Quốc, các tình tiết trong The Laundromat đã lột trần hoạt động làm giàu khủng khiếp của vợ chồng Bạc Hy Lai: Nhân vật Maywood chính là để chỉ Neil Heywood ngoài đời thật.  Trong phim còn có một nhân vật chỉ người tập Pháp Luân Công (Christopher Chen – Falun Gong man). Chi tiết tra tấn bên trong một nhà xác treo toàn xác vịt là ngụ ý tới việc vợ chồng Bạc Hy Lai buôn bán nội tạng của người tập Pháp Luân Công và buôn bán thi thể nhựa hóa (Cinema Scope). (Xem bài: Nguồn gốc thi thể nhựa hóa – Tam giác giết người)

Dễ thấy, The Laundromat không chỉ không thể vào được thị trường Trung Quốc mà còn bị ngăn chặn triệt để. Thực ra tình trạng bê bối của giới quan tham ĐCSTQ mà bộ phim tiết lộ không phải vấn đề khiến ĐCSTQ lo ngại nhất, vì vấn đề này không có gì mới. Điều khiến ĐCSTQ lo lắng là những tội ác được ngụ ý thông qua bộ phim.

Tác giả chia sẻ: “Một cảnh trong phim diễn ra tại Trung Quốc, đó là một câu chuyện có thật, có quan hệ trực tiếp với Hồ sơ Panama, hoạt động buôn bán nội tạng là một phần nhỏ trong phim, nhưng thể hiện rất chính xác tình hình thực tế.” Ông cũng cho biết câu chuyện ông viết là về thực tế, bộ phim là câu chuyện có thật, tội ác mổ cướp nội tạng của ĐCSTQ không phải hư cấu. ĐCSTQ nhận thức rõ việc phơi bày sự thật này gây tác động quá mạnh mẽ, cho nên họ vẫn sẽ giả câm giả điếc như cũ, không lên tiếng phản đối, nhưng sẽ ngăn chặn bộ phim.

Chúng ta đều biết, để vào được thị trường Trung Quốc, trong nhiều năm qua Hollywood đã buộc phải thỏa hiệp với ĐCSTQ. Để vượt qua được kiểm duyệt của Tổng cục Phát thanh, Phim và Truyền hình của ĐCSTQ, mọi thứ phải được điều chỉnh theo quan điểm của ĐCSTQ. Về chủ đề mổ cướp nội tạng, Hollywood phải miễn cưỡng né tránh.

Không ít người đã biết đến câu chuyện về “cậu bé vàng” Richard Gere của Hollywood. Ông đóng vai chính trong một số bộ phim bom tấn, ông từng một thời là biểu tượng của Hollywood. Nhưng do ông lên án tình hình nhân quyền của ĐCSTQ và gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, vậy là ĐCSTQ gây áp lực khiến Hollywood cũng như giải Oscar phải xa rời ông. Đây là một đòn răn đe khá hiệu quả của ĐCSTQ đối với một tổ chức có ảnh hưởng hàng đầu thế giới là Hollywood.

“Để có một phần trong thị trường khổng lồ tại Trung Quốc, thời điểm này không nhà sản xuất phim nào của Hollywood làm phim về những vấn đề chính trị nhạy cảm như tình hình Đài Loan, Tây Tạng, thảm sát Thiên An Môn…” giáo sư Aynne Kokas tại Đại học Virginia cho biết.

Không chỉ vậy, ĐCSTQ cũng không hài lòng với việc hàng năm kiểm duyệt cởi mở cho 34 phim nước ngoài, tham vọng của ĐCSTQ là muốn mua lại toàn bộ Hollywood, muốn kiểm duyệt tất cả phim của Mỹ. Năm 2012 ĐCSTQ ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mua lại ở nước ngoài, vậy là xảy ra chiến dịch sáp nhập và mua lại quy mô lớn nhắm vào ngành điện ảnh Hollywood và ngành công nghiệp văn hóa Mỹ. Trong đó khoản đầu tư mạnh nhất của Trung Quốc vào Hollywood là Tập đoàn Wanda Đại Liên có bối cảnh do ĐCSTQ đứng sau.

“Tập đoàn Wanda kiểm soát các kênh sản xuất và phát hành phim Mỹ, giúp ĐCSTQ tham gia vào kiểm duyệt nội dung”, năm 2016 trang mạng của Trung tâm An ninh Mỹ (CNAS) đã công bố một bài viết cảnh báo như vậy.

Hoạt động thu mua lại điên cuồng này đã gây lo ngại rộng rãi trong xã hội Mỹ, 16 nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã gửi thư chung yêu cầu giám sát các hoạt động giao dịch này. Ông John Culberson là nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Texas, Chủ tịch Tiểu ban giám sát Bộ Tư pháp đã gửi thư yêu cầu Bộ Tư pháp xem xét các thương vụ mua lại của Wanda. Vì ông lo ngại hoạt động mua lại của Wanda là một mũi tên nhằm giúp ĐCSTQ mở rộng ảnh hưởng toàn cầu, mục đích để đảm bảo tất cả phim Hollywood phải mô tả tích cực về Trung Quốc. Trong hơn một thập kỷ qua, giới làm phim Hollywood đã không sản xuất được một bộ phim quan trọng nào chỉ trích chính phủ độc tài của ĐCSTQ.

Phát biểu của Lynda Obst, nhà làm phim nổi tiếng Hollywood, chứng thực những đánh giá của giới chính trị gia: “Nhìn chung chúng tôi sản xuất các bộ phim phục vụ Nga và Trung Quốc, có nghĩa là bạn không còn thấy một người xấu nào của nước Nga và Trung Quốc. Thật may còn có Bắc Triều Tiên.”

Năm 2016, khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, việc mở rộng đầu tư của Trung Quốc sang Mỹ đã bị kiềm chế.

Ngày 4/10/2018, trong bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ tại Viện Hudson, ông đã diễn tả cách ĐCSTQ xâm nhập toàn diện vào Mỹ. Ông điểm tên hai bộ phim Hollywood đã buộc phải sửa chữa một số nội dung để được vào thị trường Trung Quốc. Ông cáo buộc do sức ảnh hưởng quá mạnh của ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood nên trong thời gian dài ĐCSTQ đã thúc đẩy hoạt động thâm nhập vào Hollywood.

Năm 2019, với sự leo thang của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, Cục Điện ảnh ĐCSTQ đã có động thái mạnh mẽ trả đũa Mỹ với mục tiêu nhắm vào Hollywood, kéo cuộc chiến vào hoạt động phim ảnh. Những bộ phim mới năm 2019 của Hollywood không chỉ không vào được thị trường Trung Quốc mà còn không cho diễn viên Mỹ đóng trong các phim hợp tác sản xuất giữa Trung Quốc và Mỹ. ĐCSTQ vẫn là côn đồ lưu manh trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình quốc tế!

Hollywood vì muốn có thị phần tại Trung Quốc đã nhiều năm phải khuất phục ĐCSTQ, giờ đây cuối cùng cũng có trường hợp thức tỉnh, bắt đầu suy nghĩ và hành động nhắm vào những vấn đề xã hội nghiêm trọng từng nhiều năm bị che giấu, đặc biệt là thế giới đen tối dưới quyền lực độc tài của ĐCSTQ. Chuyện lần này có nhà làm phim Hollywood dám vén tấm màn đen mổ cướp nội tạng, dùng quyền lực của phim ảnh chống lại quyền lực ma quỷ của ĐCSTQ, thật đáng ngạc nhiên!

Điểm nhấn này cung cấp thêm cho thế giới thêm một hình ảnh về lòng can đảm đạo đức và tinh thần hướng thiện, cũng mang đến cho thế giới một bất ngờ! Giống như trong lời mở đầu phim đã gợi mở cho khán giả: “Đây không chỉ là câu chuyện của chúng tôi, cũng là câu chuyện của các bạn.”

Ngọc Thanh Tâm

Xem thêm: