Ngay sau khi “Nữ hoàng truyền hình” Mỹ Oprah Winfrey nhận giải Thành tựu trọn đời tại Quả cầu vàng 2018, trang Twitter của hãng tin NBC đã nhận định rằng Oprah Winfrey sẽ là “tổng thống tương lai của Mỹ” và dự đoán bà sẽ tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.

GettyImages 902753374
Oprah Winfrey nhận giải Thành tựu trọn đời (Ảnh: Paul Drinkwater/NBCUniversal via Getty Images)

Ngày 8/1, The Hill (Mỹ) đưa tin, tại buổi tối trao Giải thưởng Quả cầu Vàng, Oprah Winfrey đã giành được giải Thành tựu trọn đời – giải Cecil B. DeMille (Cecil B.DeMille Award). Giống như nhiều người nổi tiếng khác đã lên tiếng phản đối nạn quấy rối tình dục, Oprah bày tỏ sự tôn trọng đối với báo giới và những nạn nhân bị quấy rối tình dục.

Oprah nói: “Tôi hy vọng tất cả các cô gái theo dõi giải thưởng tối nay hiểu rằng: một ngày mới sắp đến. Ngày mới này cuối cùng sẽ đến bởi vì có rất nhiều phụ nữ tuyệt vời, trong đó có rất nhiều người tối nay đang ngồi trong căn phòng này, cùng nhiều người đàn ông tuyệt vời đang nỗ lực phấn đấu, mong muốn bản thân trở thành người dẫn đường cho chúng ta tiến về một thời đại mà không còn ai phải nói ra câu ‘tôi cũng thế’ (me too)”. MeToo là phong trào chống lại áp bức và quấy rối tình dục phụ nữ, được thành lập ngay sau phong trào tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump.

Theo Dailymail, trước khi diễn ra lễ trao giải Quả Cầu vàng, làn sóng ủng hộ “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey tranh cử tổng thống đã xuất hiện rầm rộ trên mạng xã hội với hàng loạt hashtag như #Oprahforpresident (Oprah cho chức tổng thống) hay #Oprah2020.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông, mặc dù Oprah phủ nhận bản thân chuẩn bị tranh cử tổng thống Mỹ, nhưng những đồn đoán đã bắt đầu. Trước đây, bà Oprah đã nhiều lần ủng hộ các ứng viên Đảng Dân chủ trong quá trình tranh cử như cựu Tổng thống Barack Obama trong năm 2008 và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton năm 2016.

Trong một lần trả lời phỏng vấn The Los Angeles Times, Stedman Graham, người cộng sự hàng chục năm của Oppra cho biết khả năng Oprah tranh cử tổng thống Mỹ là hoàn toàn có thể. Graham nói: “Điều này phụ thuộc vào ủng hộ của người dân, (nếu tỷ lệ người ủng hộ cao), chắc chắn cô ấy sẽ làm điều đó.”

Tài khoản Twitter chính của NBC ở Mỹ thậm chí còn có đoạn tin ca ngợi Oprah, gọi cô là “Tổng thống tương lai của chúng ta”.

Ngày 8/1, Fox News của Mỹ chỉ ra rằng họ đã xác minh chuyện tài khoản Twitter của NBC đã có nhận định vào tối ngày 7/1, theo đó cho rằng Oprah là vị tổng thống kế tiếp của Mỹ. Đáp lại, ngày 8/1 NBC đã đưa ra thanh minh rằng hành vi tuyên truyền không chuyên nghiệp trên Twitter của của họ là do lỗi của “bên thứ ba”.

Twitter NBC cho biết, đoạn chia sẻ trên Twitter về Quả cầu vàng và Oprah là do một cơ quan khác thay mặt NBC Entertainment đăng tải, chỉ là một trò vui, không tượng trưng cho tuyên bố chính trị, NBC đã xóa dòng Twitter này.

Giáo sư truyền thông Luis Boynton thuộc Đại học Nam Carolina (University of North Carolina) cho rằng, bất kể ý dòng Twitter  của NBC như thế nào thì cũng đã là vấn đề gây tai tiếng không hay đối với giới truyền thông, đặc biệt là trong thời điểm khi công chúng không còn niềm tin vào giới truyền thông tin tức.

Jeffrey McCall, người làm trong ngành truyền thông cho biết, Twitter của NBC lên tiếng là “Tổng thống tương lai của chúng ta” là một hành động quá lỗ mãng, cũng cho thấy rằng NBC không màng đến những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

twitter
Oprah Winfrey hôn má ông trùm điện ảnh Harvey Weinstein, kẻ đã gây ra nhiều vụ bê bối quấy rối tình dục (Ảnh chụp màn hình Twitter @Fuctupmind)

Đến sáng ngày 8/1, dòng Twitter của NBC đã có hơn 5.000 lượt chia sẻ và khoảng 20.000 lượt thích, nhưng có nhiều tin nhắn phản đối. Có người đã bình luận: “Cách nói này thật hoang đường…” Một thông điệp khác nhắn: “Đúng là định kiến ​​ngớ ngẩn, đây chính là nguyên nhân khiến tôi không xem NBC.” Có hàng chục người hưởng ứng, trong đó có người trả lời dưới dạng hình ảnh Oprah Winfrey hôn má ông trùm điện ảnh Harvey Weinstein, kẻ đã gây ra nhiều vụ bê bối quấy rối tình dục.

>> 6 phụ nữ khởi kiện ông trùm Hollywood Harvey Weinstein tội quấy rối tình dục

Ngay sau khi người dùng mạng xã hội xôn xao về bài phát biểu của bà Winfrey tại lễ trao giải Quả cầu Vàng đưa tên bà lên vũ đài chính trị,  Reuters dẫn lời Hogan Gidley, phát ngôn viên Nhà Trắng: “Chúng tôi hoan nghênh thách thức, dù đó là Oprah Winfrey hay bất cứ ai khác.”

Tạp chí Forbes năm 2017 ước tính, bà Oprah sở hữu số tài sản trị giá 3 tỷ USD và đứng thứ 3 trong danh sách những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ.

Trước đó, rapper Kanye West tuyên bố có ý định chạy đua vào Nhà Trắng. Mới đây, một ủy ban vận động cũng chính thức đệ trình lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ lựa chọn cựu đô vật chuyên nghiệp Dwayne Johnson, (còn được biết đến với nghệ danh “The Rock”) cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tuyết Mai

Xem thêm: