Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chính thức chọn giám đốc kỹ thuật số trong chiến dịch 2016 trở thành người quản lý chiến dịch tranh cử năm 2020.

Embed from Getty Images

Với vai trò giám đốc kỹ thuật số, ông Brad Parscale có đóng góp lớn trong chiến thắng của ông Trump năm 2016. 

Ông Brad Parscale, 42 tuổi, sống tại San Antonio, Texas từng là một người thiết kế website tự do, trước khi đầu quân cho tập đoàn Trump Organization vào năm 2011 và sau đó nổi bật trong vai trò giám đốc kỹ thuật số trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016.

Ông Parscale chính là kiến trúc sư trưởng của chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội của ông Trump và hoạt động truyền thông đó được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ phú địa ốc bất ngờ giành chiến thắng trước cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Trao đổi trong chương trình ‘60 Phút’ trên kênh CBS vào năm ngoái, ông Parscale tiết lộ rằng đội ngũ 100 chuyên viên kỹ thuật số của ông đã tạo ra tới 60.000 quảng cáo trên Facebook mỗi ngày để tiếp cận những người ủng hộ ông Trump.

Theo truyền thông Mỹ, công ty tư vấn kỹ thuật số Giles-Parscale của ông Parscale đã ngốn ngân sách chiến dịch của ông Trump tới 94 triệu USD cho mảng truyền thông trên mạng xã hội.

Ông Parscale nói với CBS rằng mấu chốt chiến thắng của ông Trump là tập trung truyền thông trên mạng vào khu vực miền Trung Tây.

Tôi đã rút toàn bộ tiền [chi cho truyền thông] ở bất cứ nơi nào khác và tôi chuyển số tiền đó tới [chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội] cho người dùng ở Michigan và Wisconsin”, ông Parscale cho biết.

Điểm mấu chốt cho thành công của ông Parscale và chiến dịch của ông Trump năm 2016 chính là việc thuê được công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica của Anh Quốc. Công ty này được cho là có tới 5.000 điểm dữ liệu của mọi người trưởng thành ở Mỹ và điều đó góp phần không nhỏ đưa ông Trump bước vào Nhà Trắng.

Cả BBC và Bloomberg đều cho rằng sở dĩ ông Trump chọn ông Parscale làm quản lý chiến dịch tranh cử 2020 xuất phát từ hai yếu tố quan trọng: Lòng trung thành của ông Parscale với ông Trump và tài năng của ông Parscale phù hợp với chiến lược “Kỹ thuật số trên hết” trong chiến dịch năm 2020.

Ông Eric Trump – con trai của Tổng thống – hôm thứ Ba (27/2) đã phát đi thông cáo báo chí, trong đó có nói rằng: “Brad là một tài năng tuyệt vời và là mấu chốt cho thành công của chúng tôi trong năm 2016. Ông ấy giành được sự tin tưởng hoàn toàn của gia đình chúng tôi và là người hoàn hảo để trở thành quản lý chiến dịch tranh cử [năm 2020]”.

Ông Jared Kushner – con rể của ông Trump – cũng nói trong một tuyên bố rằng: “Brad rất cần thiết trong việc áp dụng kỹ thuật kỷ luật và phương pháp tiếp cận dữ liệu để biết chiến dịch 2016 đã được thực hiện như thế nào. Sự lãnh đạo và chuyên môn của ông sẽ giúp xây dựng chiến dịch [2020] ở đẳng cấp tốt nhất”.

Về lòng trung thành của ông Parscale, tờ Bloomberg cho biết khi họ tới thăm ông tại trung tâm dữ liệu Trump tại San Antonio, Texas ngay trước ngày bầu cử 2016, ông Parscale đã nói rằng: “Sự trung thành của tôi là với gia đình này. Ông Donald Trump nói, ‘Nhảy,’ tôi nói ‘Cao thế nào?’ Và rồi tôi đưa ra ý kiến về nơi tôi nên nhảy tới. Và ông ta hầu như lắng nghe tôi”.

Bloomberg nhận định chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ vẫn là “Kỹ thuật số trên hết”, khi điều này đã được chứng minh thành công mỹ mãn trong năm 2016.

Đội ngũ của Trump đã dùng công cụ trong kinh doanh để áp dụng vào chính trị và họ đã thành công. Khi được Bloomberg hỏi tại sao mọi người trong giới chính trị nghĩ rằng công cụ truyền thông của chiến dịch Trump là rất huyền bí, ông Parscale nói rằng: “Đó là cùng một thứ chúng tôi sử dụng trong thương mại”.

Việc chỉ định ông Parscale làm quản lý chiến dịch gần như là lần đầu ông Trump công khai về nội tình chiến dịch tái tranh cử của mình. Thực tế, Tổng thống của Đảng Cộng hòa đã âm thầm nộp hồ sơ cho Ủy ban Bầu cử Liên bang ngay sau khi vừa nhậm chức năm ngoái để thành lập ủy ban cho một cuộc tái tranh cử.

BBC cho hay chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump đã được tiến hành và thu về 22 triệu USD vào cuối năm 2017.

Ngay sau khi được chỉ định làm quản lý chiến dịch cho ông Trump, ông Parscale cũng đã có động thái sắp xếp nhân sự đầu tiên khi phát đi tuyên bố chỉ định ông Michael Glassner – phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 – làm cộng sự điều hành chiến dịch năm 2020. Bà Lara Trump, con dâu của ông Trump, vợ của ông Eric Trump, cũng được chỉ định làm cố vấn cao cấp chiến dịch.

Yên Sơn (T/h)

Xem thêm: