Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, nhân vật tạo ra phong trào “xã hội chủ nghĩa dân chủ” trong Đảng Dân chủ và nước Mỹ hiện đại đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử tổng thống 2020 của mình. Điều này khiến cựu Phó Tổng thống Joe Biden chắc chắn khả năng sẽ trở thành đại diện của Đảng Dân chủ.

Embed from Getty Images

Theo Fox News, Sanders, 78 tuổi, mặc dù chấp nhận thất bại lần thứ 2 trong việc gắng dành đề cử của Đảng Dân chủ, tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục dẫn dắt “phong trào” của mình đến tương lai. Ông cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump là “thiếu khả năng lãnh đạo, không thể hoặc không muốn làm việc bảo vệ nhân dân”.

Trong một thông báo được phát live-stream trên mạng xã hội hôm 8/4, ông Sanders nói:

 “Tôi ước tôi có thể mang cho các bạn một tin tức tốt hơn, nhưng tôi biết các bạn đều đã biết sự thật. Đó là chúng ta đang ít hơn 300 đại biểu so với Phó Tổng thống Biden, và con đường đến chiến thắng là gần như không thể. Vì thế, mặc dù chúng ta đang chiến thắng trong cuộc chiến ý thức hệ, và trong khi chúng ta đã giành được sự ủng hộ của rất nhiều thanh niên trẻ và người lao động trên khắp cả nước, tôi đã quyết định cuộc chiến của chúng ta để giành đề cử Đảng Dân chủ sẽ không thể thành công.

Vì thế hôm nay, tôi thông báo chấm dứt chiến dịch tranh cử của mình. Xin hãy biết rằng tôi không hề ra quyết định này một cách nhẹ nhàng. Trên thực tế, nó là một quyết định rất khó khăn và đau đớn. Trong vòng vài tuần qua, Jane và tôi, trong các cuộc họp với các nhân sự cấp cao và rất nhiều những người ủng hộ nổi trội của chúng tôi, đã tiến hành đánh giá trung thực về triển vọng chiến thắng. Nếu tôi tin rằng có một con đường rõ ràng để đạt được đề cử của đảng, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử, nhưng sự thật đơn giản là không phải vậy.

Tôi biết có thể sẽ có một số người trong phong trào của chúng ta phản đối quyết định này. Họ có thể muốn chúng tôi tiếp tục chiến đấu tới những lá phiếu cuối cùng tại Hội Nghị Đảng Dân chủ. Tôi hiểu rõ lập trường của họ. Nhưng khi chứng kiến cuộc khủng hoảng đang vò nát đất nước chúng ta, bị làm trầm trọng thêm bởi một ông tổng thống không muốn hoặc không thể đưa ra được bất kỳ một khả năng lãnh đạo đáng tin cậy nào, và thực hiện những công việc cần làm để bảo vệ nhân dân trong những giờ khắc tuyệt vọng nhất này, bằng lương tâm của mình, tôi không thể tiếp tục thúc đẩy một chiến dịch mà không thể thắng, mà sẽ còn can thiệp vào các công tác quan trọng mà cần tất cả chúng ta chung tay trong thời gian khó khăn này…”

Việc rút lui của Sanders sẽ mở ra các cuộc đối đầu trực tiếp giữa cựu phó tổng thống Biden, 77 tuổi, và tổng thống Trump 73 tuổi.

Ông Sanders nổi lên như một lãnh đạo của phong trào “xã hội chủ nghĩa dân chủ” trong khi tranh cử năm 2016, nhưng thất bại trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ trước bà Hillary Clinton. Phong trào này kêu gọi một cuộc cách mạng làm thay đổi bản chất của nước Mỹ, và theo lời ông Sanders là muốn biến Mỹ trở thành giống những nhà nước phúc lợi cao như các quốc gia Bắc Âu.

Trong cương lĩnh tranh cử năm nay, Sanders đề xuất ba mục tiêu lớn: xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo bằng cách đánh thuế mạnh vào giới nhà giàu; xóa nợ cho sinh viên, tăng lương tối thiểu và tăng cường trợ cấp cho người nghèo; và thực hiện Green New Deal – một dự án đầy tham vọng trong đó muốn loại bỏ mọi loại năng lượng phát thải CO2 như dầu khí và than đá của Mỹ. Điểm yếu trong đề cương này là Sanders và đồng sự không thể trả lời câu hỏi ông ta sẽ lấy tiền ở đâu để chi cho các tham vọng khổng lồ này.

Tổng thống Trump, từng gọi ông Sanders là “một người cộng sản trung thực”, đã nhiều lần cảnh báo rằng Đảng Dân chủ đang cố tình “chơi xấu” Sanders và cướp đi chiến thắng đề cử của ông như năm 2016.

Trên Twitter ông viết:

“Bernie Sanders đã rút lui! Hãy cảm ơn Elizabeth Warren. Nếu không phải vì bà ta, Bernie có thể đã thắng hầu hết mọi bang trong ngày Siêu Thứ Ba! Chuyện này kết thúc giống như mong muốn đảng Dân chủ & DNC, giống như thất bại thảm hại của Hillary [Clinton]. Những người ủng hộ ông Bernie nên chuyển sang Đảng Cộng hòa, ĐỔI ĐI!”

Đức Trí

Xem thêm: