Nữ giới trẻ ở Mỹ trong những năm gần đây tìm kiếm việc làm thành công ngày càng tăng. Trong 18 tháng qua, tính đến tháng Bảy, tỉ lệ thất nghiệp ở nữ giới trẻ Mỹ là thấp nhất kể từ năm 1956.

lao-dong-nu-tre-My
Một cửa hàng tại Manhattan, New York quảng cáo về thông tin tuyển dụng. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Theo Epoch Times, tỷ lệ thất nghiệp trung bình của nữ giới từ 16 tới 24 tuổi trong 18 tháng gần đây tính đến tháng Bảy là 7,9%. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ tháng 4/1956 khi người Mỹ bắt đầu xem những tập đầu tiên của loạt phim truyền hình nổi tiếng “Khi Thế giới Quay” (As the World Turns).

Trong hơn sáu thập niên đó chỉ có một lần vào năm 2001, tỷ lệ thất nghiệp của nữ giới trẻ trong vòng 18 tháng mới ở mức dưới 9%, đạt 8,9%. Đây là thời điểm trước khi bong bóng ngành công nghệ thông tin (dot-dom) nổ.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên độ tuổi 16-24 là rất quan trọng vì nó phản ánh dấu hiệu cho thấy người trẻ có tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học hay trung học hay không.

Tỷ lệ thất nghiệp của nam thanh niên Mỹ cũng đang có chiều hướng giảm, nhưng chưa đạt được mức thấp như nữ giới. Tỷ lệ thất nghiệp của nam giới trẻ trong 18 tháng gần nhất tính tới tháng Bảy là 10,1%.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp nêu trên là chỉ tính đến những người không chủ động tìm kiếm việc làm trong vòng 4 tháng gần nhất, điều này có nghĩa rằng những nam, nữ thanh niên không tìm kiếm việc làm, kể cả việc bán thời gian trong thời gian 4 tháng gần nhất sẽ không xếp vào lực lượng thất nghiệp.

Cách tính tỷ lệ thất nghiệp đó bỏ qua số lượng người đã từ bỏ việc săn lùng việc làm. Để có cái nhìn rộng hơn, người ta căn cứ vào tỷ lệ tham gia lực lượng lao động.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thống kê tỷ lệ phần trăm những người đang làm việc hoặc đang tìm kiếm việc làm. Tỷ lệ này đối với nam thanh niên phần lớn đã giảm từ những năm 1970. Nhưng trong 18 tháng qua tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của nam thanh niên đã tăng nhẹ.

Nữ giới trẻ tại Mỹ ngày càng tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động kể từ những năm 1960. Từ đó tới nay chỉ có 4 lần tỷ lệ này sụt giảm sau các cuộc suy thoái kinh tế Mỹ vào những năm 1980, năm 2001 và năm 2008.

Một điều đáng chú ý là tỷ lệ thất nghiệp của nữ giới Mỹ trong 18 tháng gần nhất tính tới tháng Bảy trùng khớp với thời điểm ông Donald Trump làm chủ Nhà Trắng. Mặc dù không thể tính công hết cho Tổng thống Trump, nhưng không thể phủ nhận các chính sách vĩ mô của vị tỷ phú địa ốc này đã góp phần đáng kể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ nói chung và tỷ lệ thất nghiệp trong nữ giới trẻ nói riêng.

Tổng thống Trump từ khi bước vào nhiệm sở tháng 1/2017 đã cho cắt giảm đáng kể các quy định hành chính, thông qua luật cắt giảm thuế, khuyến khích doanh nghiệp Mỹ đặt lợi ích của lao động Mỹ lên trên hết.

Vừa có thông báo, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên là thấp nhất trong vòng 50 năm!”, ông Trump nhấn mạnh về tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đang giảm trong tweet đăng hôm 17/8.

Hùng Cường

Xem thêm: