Số liệu thất nghiệp trong tháng Năm tại Mỹ một lần nữa phá vỡ nhiều kỷ lục khi hàng trăm ngàn người Mỹ tìm được việc làm trong thị trường đang phát triển, theo Epoch Times.

dolores trump
Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ liên tục giảm xuống mức kỷ lục dưới thời Tổng thống Trump. (Ảnh qua NRP)

Hãng tin Epoch Times, dẫn theo nghiên cứu của Goldman Sachs, cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Năm tại Mỹ đã giảm xuống 3,8%, mức thấp nhất trong gần 50 năm qua. Nền kinh tế Mỹ tháng qua đã tạo thêm được 223.000 việc làm, vượt mức kỳ vọng tới 17%.

Tỷ lệ thất nghiệp trong số người da màu giảm xuống 5,9%, thấp hơn nhiều so với mức thấp kỷ lục 6,6% trong tháng Tư.

Tỷ lệ thất nghiệp của nữ giới cũng giảm xuống 3,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1953.

Người gốc Á tại Mỹ cũng đang tìm được nhiều việc làm hơn khi tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 2,1%. Đây cũng là mức thấp kỷ lục tính từ khi Cục Thống kê Lao động Mỹ tiến hành khảo sát tỷ lệ thất nghiệp của người gốc Á tại Mỹ từ năm 2003.

Tỷ lệ thất nghiệp của người gốc Tây Ban Nha có nhỉnh lên chút ít, ở mức 4,9%, nhưng vẫn đang ở mức thấp lịch sử.

Một số chuyên gia chưa thực sự hài lòng với cách tính tỷ lệ thất nghiệp nêu trên vì số liệu đó không bao gồm những người không tìm được việc làm trong vòng 4 tuần gần nhất.

Tuy nhiên, theo Epoch Times, khi tính đến những người thất nghiệp đang tìm kiếm việc làm trong 12 tháng qua và cũng tính cả những người muốn có việc làm toàn thời gian nhưng vẫn đang phải làm công việc bán thời gian, tỷ lệ thất nghiệp tháng Năm tại Mỹ là 7,6% – con số ấn tượng nhất kể từ năm 2001.

Ngoài ra, các nhà kinh tế học nhiều thập kỷ qua đã cảnh báo rằng dân số Mỹ đang già đi khiến có ít người hơn tham gia thị trường lao động, nhưng nhận định này không đúng với thực tế diễn ra trong tháng Năm. Trong một tháng qua, nhiều người gia nhập thị trường lao động ở độ tuổi hơn 55, trong khi phần lớn những người rời đi lại dưới 45 tuổi.

Kết quả là, “khoảng 2/3 số người thất nghiệp trong tháng Năm là vì họ tìm kiếm việc làm, trong khi khoảng 1/3 còn lại là những người rời hẳn thị trường lao động”, theo Viện Chính sách Kinh tế.

Đáng chú ý, khoảng gần 95 triệu người Mỹ không tham gia thị trường lao động –  những người trên 16 tuổi không làm việc hoặc hiện tại không tìm kiếm việc làm – phần nhiều vì họ đang học tập, làm công việc tại nhà, bị bệnh hoặc đã nghỉ hưu. Năm 2017, khoảng 5,5 triệu người trong số đó mong muốn tìm việc.

Số người trên 16 tuổi không tham gia thị trường lao động tại Mỹ đang giảm dần trong những năm gần đây. Tín hiệu cho thấy rằng đang có nhiều người hơn, những người mà đã từ bỏ kiếm việc, hiện nay đang cố gắng tìm việc lại và đang thành công.

Tổng thống Donald Trump bước vào nhiệm sở với lời hứa phục hồi kinh tế Mỹ và những gì đang diễn ra cho thấy vị tỷ phú địa ốc này đang có được thành công ban đầu.

Trong hơn một năm qua dưới sự lèo lái của Tổng thống Trump, nền kinh tế Mỹ đã phát triển phá vỡ nhiều kỳ vọng.

Trong tháng Ba, các nhà tuyển dụng đã cung cấp nhiều công việc nhất trong một tháng – 6,55 triệu việc làm – hầu hết dành cho những người được coi là thất nghiệp.

Hơn 2/3 người Mỹ tin rằng bây giờ là thời điểm tốt để “tìm một công việc chất lượng” – phản hồi tích cực nhất kể từ khi hãng khảo sát Gallup bắt đầu cho câu hỏi này vào bảng khảo sát 17 năm trước đây.

Thực tế, trước khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ tháng 1/2017, khảo sát của Gallup chưa bao giờ nhận được phản hồi tích hơn 50% về triển vọng tìm kiếm việc làm.

Từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng, thu nhập của gia đình trung lưu Mỹ đã tăng gần 3,2% và đạt mức kỷ lục 61.483 USD trong tháng Tư, theo ước tính của Sentier Research dựa trên dữ liệu thống kê của Cục Điều tra Dân số Mỹ.

Theo một khảo sát gần đây của YouGov, gần 2/3 người Mỹ đánh giá nền kinh tế đất nước này tích cực. Trong khi, hơn 2/3 tin rằng các chính sách của Tổng thống Trump như cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thuế và kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã ít nhiều có tác động tới sự phát triển khả quan của nền kinh tế.

Xuân Thành

Xem thêm: