Sau khi ông Kim Jong-un hôm 19/9 cam kết sẽ phá hủy cơ sở tên lửa chính và đề xuất sẽ đóng cửa khu phức hợp hạt nhân Yongbyon nếu Washington thực hiện các hành động đối ứng, chính phủ Trump đã tuyên bố rằng họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Bắc Hàn và tìm kiếm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên vào đầu năm 2021.

Embed from Getty Images

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 19/9 nói rằng ông đã mời người đồng cấp Bắc Hàn Ri Yong-ho gặp mặt tại New York vào tuần tới, thảo luận về mục tiêu hoàn thành phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vào tháng 1/2021.

Trong hội nghị liên Triều lần ba vừa diễn ra tại Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un đã cam kết với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc Bắc Hàn sẽ cho phép các chuyên gia từ “các nước liên quan” tới giám sát việc đóng cửa bãi thử động cơ tên lửa chính của chế độ Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn cũng cho biết họ sẽ thực hiện các bước bổ sung như đóng cửa khu phức hợp hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ thực thi các biện pháp đối ứng chưa xác định.

Ngoại giới đánh giá rằng, phía Mỹ muốn nắm bắt ngay động thái mới của Bắc Hàn để nối lại các cuộc đàm phán nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa.

Theo Reuters, ngoài việc mời Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong-ho họp mặt nhân dịp cùng dự phiên họp thường niên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Pompeo nói rằng Washington cũng đã mời các đại diện của Bình Nhưỡng gặp đặc sứ Mỹ về Bắc Hàn, ông Stephen Biegun tại thủ đô Vienna, Áo vào một dịp gần nhất.

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng quyết định của ông Kim Jong-un về việc “phá hủy bãi thử tên lửa Dongchang-ri với sự hiện diện của thanh sát viên Mỹ và quốc tế là một bước đi hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bắc Hàn”.

Được biết, đây không phải lần đầu ông Pompeo nói về việc kết thúc phi hạt nhân hóa Bắc Hàn vào đầu năm 2021. Theo Reuters, chỉ một ngày sau thượng đỉnh lịch sử Trump-Kim hôm 12/6, Ngoại trưởng Pompeo đã nói rằng ông hy vọng sẽ đạt được việc “giải giáp vũ khí chính yếu” của Bắc Hàn vào tháng 1/2021 – thời điểm kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Trump.

Ông Daniel Russel của Viện Chính sách Xã hội Châu Á, thông qua Reuters, đưa ra nhận định rằng tuyên bố mới nhất của ông Pompeo về tiến trình phi hạt nhân hóa “nên được hoàn thành vào tháng 1/2021” có thể là dấu hiệu cho thấy Washington sẽ không thể chờ đợi mãi.

Ông Daniel Russel cho hay: “Tuyên bố này rõ ràng ám chỉ rằng các cuộc họp thượng đỉnh liên Triều và những lời hứa không tự nhiên về việc phá hủy các bãi thử, đơn giản không thể thay thế cho một quá trình đàm phán về vấn đề hạt nhân”.

Việc đưa ra cột mốc vào cuối nhiệm kỳ đầu của ông Trump vào tháng 1/2021 là một cách khác để người Mỹ nói với Bắc Hàn rằng sự kiên nhẫn của Washington không phải là vô hạn và rằng ông Kim Jong-un sẽ không thể tránh né phi hạt nhân hóa vô thời hạn”, ông Russel nói thêm.

Trước những phát biểu nêu trên của Ngoại trưởng Pompeo, Tổng thống Trump đã đăng tweet hoan nghênh các cam kết của ông Kim, và gọi đó là một phần của “tiến bộ to lớn” của Bình Nhưỡng và chào mừng “những tin tức rất tốt” từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Ông [Kim] bình tình, tôi bình tĩnh, do đó, chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra”, ông Trump nói với các phóng viên.

Xuân Thành

Xem thêm: