Báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế (BEA), thuộc Bộ Thương mại Mỹ phát hành hôm thứ Sáu (26/10) cho thấy nền kinh tế Mỹ trong quý III tăng nhanh hơn dự đoán của các chuyên gia.

tang-truong-kinh-te-My-2014-2018
GDP Mỹ theo quý từ năm 2014 tới 2018. (Biểu đồ: Cục Phân tích Kinh tế – BEA)

Sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ – giá trị mọi hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong nội địa một quốc gia – đã tăng 3,5% trong quý III (từ tháng Bảy tới tháng Chín). Trước đó, theo Bloomberg, các nhà kinh tế Phố Wall dự đoán GDP của Mỹ trong quý III chỉ tăng 3,3%.

Nền kinh tế Mỹ quý III đã tăng chậm hơn so với mức tăng 4,2% trong quý II, nhưng cho thấy tăng trưởng kinh tế vẫn cao sau khi Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa ban hành luật cắt giảm thuế mạnh mẽ từ cuối năm ngoái. Đây vẫn là mức tăng nhanh nhất của nền kinh tế Mỹ trong quý III trong vòng 4 năm qua.

Trong báo cáo phát hành hôm 26/10, BEA cho biết: “Tăng trưởng GDP trong quý III phản ánh những đóng góp tích cực từ chi tiêu tiêu dùng cá nhân, đầu tư hàng tồn kho tư nhân, chi tiêu của địa phương và tiểu bang, chi tiêu của liên bang, và đầu tư cố định ngoài nhà đất”.

Theo Business Insider, thị trường lao động lành mạnh – với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng 49 năm qua – kết hợp với niềm tin tiêu dùng mạnh mẽ đã hỗ trợ đẩy mạnh tiêu dùng – động lực lớn nhất của nền kinh tế Mỹ.

Báo cáo của BEA cho thấy tiêu dùng cá nhân trong quý III tăng 4%, cao hơn nhiều mức 3,3% mà các nhà kinh tế dự báo và cũng tăng nhanh hơn mức 3,8% của quý II.

Chi tiêu chính phủ quý III tăng 3,3% – tăng nhanh nhất kể từ quý I năm 2016. Đầu tư cố định ngoài nhà đất chỉ tăng 0,8% – mức tăng thấp nhất từ quý IV năm 2016.

Các doanh nghiệp cũng đóng góp mạnh vào nền kinh tế khi họ đẩy mạnh dự trữ hàng tồn kho cho dù danh mục này có xu hướng biến động theo từng quý.

Theo Business Insider, Giám đốc đầu tư Jim Baird của Moran Financial Advisor đánh giá: “[Tăng hàng tồn kho] có thể là do các doanh nghiệp vội vàng tuồn hàng vào Mỹ trước khi bị đánh thuế nhập khẩu, nhưng điều đó là không rõ ràng. Bỏ qua lý do này, [việc tăng hàng tồn kho] đóng góp lớn vào kết quả tăng trưởng hàng quý và tạo động lực tăng trưởng cho các quý sau khi hàng tồn kho sẽ cắt giảm trở lại”.

Sau khi có báo cáo của BEA, chuyên gia kinh tế của Bloomberg, Carl Riccadonna cho biết: “Thành phần tăng trưởng trong quý III có một số ý nghĩa rất quan trọng. Nền kinh tế [Mỹ] đã trở lại với mô hình ‘cũ’ khi tiêu dùng cá nhân đóng góp phần lớn tăng trưởng. [Nhưng] các nhà cung cấp sẽ thất vọng khi thấy đầu tư cố định kinh doanh đang đình trệ sau nửa đầu năm tăng mạnh”.

Cũng như các quý trước, đầu tư nhà đất vẫn đang giảm, quý III này giảm 4%. Phần lớn dữ liệu về đầu tư nhà ở trong quý III thấp hơn dự kiến. Khối lượng doanh số bán nhà hiện tại đạt đỉnh vào tháng 11 năm ngoái và giảm mỗi tháng trong quý gần nhất trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế khả năng chi trả và hàng tồn kho nhiều.

Khu vực xuất khẩu cũng là một cản trở khác cho tăng trưởng kinh tế. Theo Bloomberg, rào cản thương mại của nền kinh tế Mỹ là lớn nhất trong vòng 33 năm qua khi đang có căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và một số nước khác.  Theo Business Insider, tháng Tám mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đạt kỷ lục với 38,6 tỷ USD.

Xuân Thành

Xem thêm: