Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Tư (8/5) đã tuyên bố Iran đình chỉ một phần thỏa thuận hạt nhân 2015. Động thái này của Tehran đến đúng vào ngày kỷ niệm một năm Tổng thống Mỹ Donald Trump rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Embed from Getty Images

Trong bài phát biểu được tường thuật trực tuyến trên truyền hình nhà nước Iran sáng thứ Tư 8/5 (giờ Iran), Tổng thống Rouhani nói rằng ông đã đình chỉ một phần của thỏa thuận hạt nhân 2015: bán uranium đã làm giàu và nước nặng.

Sau đó, Tổng thống Iran nói thêm rằng ông cho các cường quốc Châu Âu, Nga và Trung Quốc (các bên ký thỏa thuận hạt nhân Iran 2015) 60 ngày để lựa chọn giữa việc đáp ứng những cam kết tài chính và dầu mỏ của họ theo thỏa thuận hạt nhân 2015 hoặc làm theo các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Iran.

Ông Rouhani cảnh báo rằng nếu những cam kết đó không được đáp ứng, Iran sẽ bắt đầu làm giàu uranium và bắt đầu phát triển lò phản ứng nước nặng Arak theo các kế hoạch đã được đưa ra từ trước khi Tehran ký vào thỏa thuận hạt nhân 2015.

Tuy vậy, Tổng thống Iran vẫn nhấn mạnh rằng Tehran không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

“Chúng tôi không muốn rời khỏi thỏa thuận này. Tất cả người dân trên thế giới nên biết rằng hôm nay không phải là ngày kết thúc Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA); đó chỉ là một bước mới trong khuôn khổ của JCPOA,” ông Rouhani nói, đề cập tới tên chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Ông Rouhani cảnh báo thêm rằng 5 cường quốc sẽ đối mặt với “phản ứng rất quyết đoán” nếu trường hợp hạt nhân Iran được đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo BBC, Iran vào sáng thứ Tư 8/5 (giờ địa phương) đã gửi thư thông báo chính thức quyết định của mình tới các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran gồm Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Anh Quốc.

Phản ứng với quyết định của Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly nói trên Đài tiếng nói Pháp rằng các cường quốc Châu Âu đã đang làm mọi thứ có thể để giữ thỏa thuận này tồn tại, nhưng sẽ có hậu quả và các chế tài nếu thỏa thuận này không được tuân thủ.

Thông báo của Iran đến vào thời điểm sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến thăm bất ngờ tới Iraq, và hàng không mẫu hạm Mỹ đã được điều động tới khu vực Vùng Vịnh.

Xuân Thành