Đài NBC News tại Mỹ hôm 9/5 dẫn 3 nguồn tin cho biết, phân tích dữ liệu định vị (GPS) trên điện thoại di động cho thấy, Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán từng đóng cửa tạm thời trong tháng 10/2019. 

Viện nghiên cứu virus Vũ Hán
Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán (Ảnh từ internet).

Nhóm kiểm chứng Tin tức NBC tại London đã đọc được báo cáo này, nhưng không rõ là cơ quan nào đã viết nó. Báo cáo cho biết, từ ngày 7 – 24/10/2019, khu vực an ninh cao của Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán không có hoạt động điện thoại di động, và có khả năng trong khoảng thời gian từ ngày 6 – 11/10 đã xảy ra một “sự kiện nguy hiểm” nào đó.

Báo cáo còn nói, phân tích dữ liệu điện thoại cho thấy, dịch bệnh phổ biến sớm hơn so với thời gian báo cáo ban đầu, và ủng hộ giả thuyết Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán làm rò rỉ virus corona mới.

Bản tin của NBC cho biết, sự kiện ngừng sử dụng điện thoại tại khu vực này nếu thực sự tồn tại, có thể được coi là một dạng khả năng mà cơ quan tình báo Mỹ đang điều tra – tức virus Trung Cộng (virus corona mới) rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Đây là một trong những khả năng mà cơ quan tình báo Mỹ đang cân nhắc.

Trường hợp xác nhận lây nhiễm virus Trung Cộng sớm nhất trong Trung Quốc có thể truy ngược lại từ ngày 17/11/2019, nhưng nước Pháp hồi tháng 12 đã có hồ sơ xuất hiện ca nhiễm bệnh, do đó một số nhà nghiên cứu càng nghi ngờ đối với thời gian biểu về dịch bệnh mà phía Trung Quốc đưa ra.

Tuy nhiên, bản thân báo cáo chưa trích dẫn chứng cứ trực tiếp để hỗ trợ cho cách nói virus rò rỉ ra từ Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán. Phân tích này có thể chỉ liên quan đến một bộ phận nhỏ trong số hàng trăm nhân viên của Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán. Được biết, Viện nghiên cứu này có khoảng 200 – 300 nhân viên.

Hai quan chức lâu năm của Chính phủ Mỹ cho biết, cơ quan tình báo đang kiểm tra báo cáo này, nhưng hiện chưa có cách nào để xác nhận virus rò rỉ ra từ Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán.

Nhiều quan chức Mỹ nói với NBC rằng việc thu thập dữ liệu đối với Phòng Thí nghiệm Virus Vũ Hán bao gồm tín hiệu điện thoại di động, ngăn chặn thông tin và hình ảnh vệ tinh.

Các quan chức tiết lộ, nhân viên phân tích hiện đang kiểm tra dữ liệu thu thập từ tháng 10 và tháng 11/2019, kiểm tra manh mối tất cả các hiện tượng bất thường của phòng thí nghiệm này.

Hai quan chức nắm được việc này nói, cơ quan tình báo Mỹ sớm nhận được báo cáo dựa trên dữ liệu điện thoại di động khả dụng và dữ liệu vệ tinh, cho thấy Phòng Thí nghiệm Virus Vũ Hán đóng cửa. Nhưng khi kiểm tra hình ảnh vệ tinh và dữ liệu riêng của cơ quan tình báo Mỹ, cơ quan tình báo cho biết, không cách nào xác nhận Phòng Thí nghiệm Virus Vũ Hán khi đó liệu có đóng cửa hay không, và cho rằng báo cáo mới không đưa ra kết luận.

Ủy ban Tình báo Quốc hội Mỹ dường như cũng nhận được văn kiện này. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marcro Rubio hôm 6/5 đã tweet: “Sẽ rất thú vị nếu ai đó phân tích dữ liệu từ xa thương mại tại Phòng Thí nghiệm Vũ Hán và các khu vực lân cận từ tháng 10 đến tháng 12/ 2019.”

“Nếu so sánh với 18 tháng trước đó, lượng hoạt động [tại khu vực này] giảm mạnh một cách nhanh chóng, là một chỉ hướng có lực –  [nó cho thấy] đây là sự cố phòng thí nghiệm và thời gian xảy ra là khi nào.” , ông Marcro Rubio tweet.

Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán chưa hồi đáp về những nghi vấn

Dưới đây là một số cáo buộc mà Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán chưa đưa ra giải thích hợp lý:

Ngày 24/1/2020, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet phát hiện, trong 4 ca nhiễm sớm nhất tại Vũ hán, có 3 ca đều không có báo cáo liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán.

Trong phạm vi khoảng 160km quanh thành phố Vũ Hán, không phát hiện loài dơi mang virus corona liên quan đến chủng mới, nhưng hai phòng thí nghiệm đều đang tiến hành nghiên cứu về dơi.

Từ hình ảnh và video của nhân viên hai phòng thí nghiệm truyền ra cho thấy, khi họ thu thập mẫu nghiên cứu trên dơi nhưng không đeo dụng cụ bảo hộ, chuyên gia cho rằng điều này tạo thành nguy hiểm lây nhiễm cho nhân loại.

Washington Post đưa tin, chuyên gia Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm 2018 từng thăm Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán, trong điện báo gửi về Mỹ có đề cập đến phòng thí nghiệm thiếu nghiêm trọng kỹ thuật viên và điều tra viên được đào tạo phù hợp để vận hành phòng thí nghiệm nguy hiểm cao này.

Ông Tom Cotton, thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ nói rằng, hồi tháng 1 năm nay, quân đội Trung Quốc đã phái chuyên gia dịch tế học quân sự hàng đầu quân đội đến Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán.

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc lấy danh nghĩa chỉnh đốn cải cách, để đóng của phòng thí nghiệm Thượng Hải từng công bố trình tự gen virus corona ngày 12/1/2020.

Tin đồn về người đào thoát từ Phòng Thí nghiệm Virus P4 Vũ Hán

Ông Quách Văn Quý – tỷ phú người Trung Quốc hiện đang sống lưu vong tại Mỹ tiết lộ, Phòng Thí nghiệm P4 Vũ Hán có ít nhất 5 người đào thoát ra nước ngoài, gồm cả nam và nữ, nhưng không phải là bà Thạch Chính Lệ mà gần đây được đồn đại trên mạng, hoặc là ông Quách Đức Ngân, người từng nhậm chức Viện trưởng Học viện Y học cơ sở – Đại học Vũ Hán, hiện đang là Viện trưởng Học viện Y – Đại học Trung Sơn.

Trong video trực tiếp, ông Quách Văn Quý nói: “Ông Quách Đức Ngân chắc chắn là một nhân vật quan trọng, nhưng không phải ông ấy, còn lợi hại hơn ông ta. Người chúng ta muốn nói là người trực tiếp nhận lệnh và tham gia; còn có người mà bạn chưa biết, bạn chưa từng nghe đến tên, người này vô cùng quan trọng, vô cùng lợi hại, nhưng không nhất định là người trực tiếp tham dự; một người khác, chính là người trực tiếp ‘đeo sao trên vai’.”

Hôm 2/5, ông Quách Văn Quý tiết lộ, đào thoát khỏi Trung Quốc thực ra là nhân vật cấp cao hơn bà Thạch, hiện người này đã đến Mỹ, cũng có nguyên thủ châu Âu được xem tài liệu người này mang theo ra nước ngoài, đọc xong sợ đến ngây người.

Ông Quách nói, một khoa học gia lâu năm trong số họ sẽ trực tiếp làm chứng trước ống kính về nguồn gốc của virus Trung Cộng (còn gọi là virus corona mới, virus viêm phổi Vũ Hán).

Ngoài ra, ông Quách còn nói, gần đây ông Bannon đã gặp mặt một nhân vật đến từ Phòng Thí nghiệm P4 Vũ Hán đào thoát ra nước ngoài. Sau khi gặp mặt, để tránh rủi ro lây nhiễm và lây truyền cho người nhà, ông Bannon đã liên tiếp ngủ ở phòng làm việc.

Về thông tin này, hôm 5/5, trả lời của phóng viên Tiêu Minh trong chương trình “Quan tâm thế sự” của Đài Truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV), ông Bannon cho biết, “Trong nước Trung Quốc có rất nhiều người chính trực rất phẫn nộ với tất cả những gì đang diễn ra tại Trung Quốc hiện nay. Họ hy vọng trở thành một phần của phong trào “người thổi còi”. Cho nên người Trung Quốc Đại Lục, người Hồng Kông, đều đang liên hệ với những “người thổi còi” này, muốn đem tình huống chân thực trong nước lan truyền ra nước ngoài.”

Đối với ý kiến cho rằng đoạn trên không trả lời một cách rõ ràng và không phải là câu trả lời, cách hiểu phóng viên Tiêu Minh là, “ông ấy đang ám thị sự kiện này là thật. Có người từ Phòng Thí nghiệm P4 Vũ Hán đào thoát ra nước ngoài, và đã gặp mặt ông Bannon.”

Trí Đạt (t/h)

Xem thêm: