Báo cáo Các rủi ro toàn cầu được Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố trước khi diễn ra cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sỹ. Theo đó chiến tranh hạt nhân, khí hậu cực đoan và tấn công mạng là những nhân tố uy hiếp đến sự ổn định của thế giới trong năm 2018.

diễn đàn kinh tế thế giới
Diễn đàn Kinh tế thế giới (Ảnh minh họa từ flickr.com)

Theo USA Today, đây là kết luận được đưa ra sau khi Diễn đàn Kinh tế thế giới tiến hành khảo sát đối với hơn 1000 vị lãnh đạo quốc tế thuộc các lĩnh vực khác nhau như thương mại, chính trị, giáo dục và dịch vụ.

Diễn đàn Kinh tế thế giới sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 26/1/2018 tại Davos-Klosters (Thụy Sỹ). Ngày 17/1, Báo cáo rủi ro toàn cầu đã được công bố, theo đó, khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mấy năm qua đã giảm, đây là kết quả của việc mở rộng kinh tế toàn cầu.

Khảo sát cho thấy, thời tiết cực đoan liên tiếp 2 năm qua đã trở thành rủi ro nghiêm trọng mà toàn thế giới phải đối mặt. Thời tiết cực đoan là do sự biến đổi khí hậu bao gồm thảm họa tự nhiên và do con người phá hoại môi trường gây ra.

Do lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo và thử nghiệm vũ khí hạt nhân, nên nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân cũng tăng cao.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Mỹ hy vọng thông qua con đường ngoại giao để giải quyết khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên. Về vấn đề liệu Nhà Trắng có lựa chọn biện pháp hành động quân sự đối với Bình Nhưỡng hay không, ông không đưa ra bình luận nào.

Gần 93% người tham gia khảo sát dự đoán “đối kháng và tranh chấp về vấn đề chính trị, kinh tế giữa các nước lớn với nhau” trong năm 2018 sẽ trở nên tệ hơn. Có gần 80% người cho rằng vấn đề “xung đột quân sự và xâm phạm giữa các nước với nhau”“xung đột giữa các khu vực” sẽ cao hơn năm ngoái.

Ban tổ chức diễn đàn cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ có kỳ nghỉ tại Davos-Klosters (Thụy Sỹ) từ ngày 23 đến 26/1 và ông sẽ cùng các lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp khác trên thế giới tham dự diễn đàn, bên cạnh đó ông cũng sẽ có bài phát biểu tại lễ bế mạc diễn đàn.

Ông Klaus Schwab – nhà sáng lập diễn đàn cho biết, đề tài thảo luận quan trọng của diễn đàn lần này là vấn đề đẩy mạnh hợp tác toàn cầu trong tương lai, làm thế nào xử lý tốt vấn đề “thương mại, môi trường, tấn công chủ nghĩa khủng bố, chế độ thuế và nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Ông nói: “Việc mời ông Trump cùng tham gia thảo luận với chúng tôi là việc tất yếu.”

Thời tiết cực đoan năm 2017 bao gồm 3 cơn bão ở Đại Tây Dương: bão Harvey, bão Irma và bão Maria. Ba cơn bão này đã gây thiệt hại kỷ lục lên đến 200 tỷ đô la Mỹ. Phía Nam châu Âu, phía Đông và phía Nam châu Phi, Nga và một số khu vực ở Trung Quốc cũng xuất hiện nhiệt độ cao kỷ lục.

Điều mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Bắc Mỹ lo lắng nhất là tấn công mạng, chủ nghĩa khủng bố, bong bóng tư sản, khủng hoảng tài chính, v.v.

Báo cáo cho biết, con người hiểu và nắm rất rõ cách làm thế nào để giảm nhẹ những rủi ro truyền thống. Nhưng khi giải quyết vấn đề phức tạp như vấn đề xã hội, kinh tế, quan hệ quốc tế lại tương đối yếu.

Những vấn đề cấp bách khác bao gồm:

  • Tấn công mạng nhắm vào cơ sở hạ tầng và ngành công nghiệp chiến lược, có thể làm tê liệt mạng internet và xáo động xã hội.
  • Vấn đề đánh cắp dữ liệu và gian lận dữ liệu đối với cá nhân và chính phủ có quy mô chưa từng có.
  • Hành động thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp và chính phủ, sự phá hoại môi trường, khiến khí hậu biến đổi.
  • Do chiến tranh, thảm họa tự nhiên và nghèo đói khiến cho tình trạng di dân quy mô lớn vẫn tiếp tục diễn ra.
  • Tấn công khủng bố mang tính phá hoại và khiến nhiều người chết.
  • Sự ảnh hưởng của bong bóng tài chính đối với cổ phiếu, thương phẩm và nhà ở.

Báo cáo cho biết, số vụ chiếm quyền kiểm soát mạng của các doanh nghiệp đã tăng gần gấp đôi, từ 68 vụ trong năm 2012, tăng lên 130 vụ trong năm 2017.

Báo cáo chỉ ra, chỉ trong năm 2016, đã có 357 triệu phần mềm xấu được phát tán, những “trojan ngân hàng” này có mục đích đánh cắp thông tin tài khoản của người dùng để tiến hành phạm tội tài chính; giá của những phầm mềm này thấp nhất là 500 đô la Mỹ. Theo Cục An ninh Hàng không châu Âu, bình quân mỗi tháng, hệ thống hàng không gặp phải 1000 đợt tấn công mạng.

Ông John Drzik, chủ của Marsh & McLennan Companies (MMC) cho biết, tranh chấp địa chính trị khiến quy mô và tính phức tạp của các cuộc tấn công mạng tăng mạnh, đặc biệt là ở Ukraina và Bắc Triều Tiên.

Minh Tâm

Xem thêm: