Đảng Dân chủ Hoa Kỳ vừa kiện ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, chính phủ Nga và Wikileaks vì thông đồng với nhau khiến họ thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Embed from Getty Images

Bà Hillary Clinton trên sân khấu của Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ Thế giới tại Trung tâm Lincoln, thành phố New York, ngày 13/4/2018

Đơn kiện của Đảng Dân chủ đã được gửi lên tòa án liên bang Manhattan, trong đó cáo buộc các quan chức hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đã thông đồng với chính phủ Nga để gây tổn hại cho bà Hillary Clinton và xoay chuyển kết quả bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump bằng cách xâm nhập máy tính của Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc (DNC).

Đảng Dân chủ cũng mô tả ông Trump đã “hăm hở hoan nghênh sự giúp đỡ của Nga” trong cuộc bầu cử năm 2016 và cáo buộc ban vận động cho ông Trump là một “tập đoàn kiếm tiền gian trá” làm việc thông đồng với Moscow.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công toàn diện nhắm vào nền dân chủ của chúng ta và họ đã tìm thấy một đối tác sẵn lòng và tích cực nơi ban vận động của Donald Trump,” Tom Perez, chủ tịch DNC nói. 

Đây là một hành động phản quốc chưa từng thấy.

Tổng thống Trump đăng tweet “phản pháo” lại đơn kiện của Đảng Dân chủ, gọi đảng này là “những kẻ phá bĩnh”:

Vừa nghe Chiến dịch của tôi bị kiện bởi những Kẻ Dân chủ phá bĩnh. Đây có thể là tin tốt ở mặt là chúng ta giờ sẽ có thể đáp trả lại nhắm tới Máy chủ DNC mà họ đã từ chối cung cấp cho FBI, các máy chủ của Debbie Wasserman Schultz và các tài liệu được người đàn ông Pakistan bí ẩn nắm giữ, và các email của Clinton”.

Debbie Wasserman Schultz từng là chủ tịch của DNC năm 2016, nhưng đã từ chức sau khi Wikileaks rò rỉ các email của bà ta cho thấy bà đã thiên vị Hillary Clinton so với ứng viên Bernie Sanders trong vòng bầu cử sơ bộ.

Theo Daily Caller, “người đàn ông Pakistan bí ẩn” là Imran Awan, người quản trị máy chủ mail cho bà Schultz. Gần như toàn bộ gia đình của Awan đều làm việc và nhận lương từ Đảng Dân chủ và theo như chánh thanh tra Hạ viện mô tả, gia đình này có “chìa khóa tới vương quốc” và khả năng tiếp cận bất cứ tài liệu nào của Đảng dân chủ.

Nhà Trắng không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng ban vận động tranh cử Trump gọi vụ kiện này là một nỗ lực gây quỹ “tuyệt vọng và vớ vẩn”.

Đây là một vụ kiện giả trá về một tuyên bố sai trái về sự thông đồng với Nga, được đệ trình bởi Đảng Dân chủ đang túng quẫn, gặp nhiều vấn đề và gần như phá sản,” người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, Brad Parscale, nói trong một thông cáo.

Các bị cáo trong đơn kiện có con trai Tổng thống Donald Trump Jr.; cộng sự của ông Trump, Roger Stone; và con rể của ông Trump, Jared Kushner.

Ngoài ra, đơn kiện còn liệt kê ba người đã bị truy tố trong cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, bao gồm: cựu quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort; cộng sự của ông Manafort, Rick Gates; và cựu phụ tá chiến dịch tranh cử George Papadopoulos.

Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận ban vận động của mình thông đồng với Nga và Moscow cũng phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử.

Đảng Dân chủ cáo buộc Nga về những vụ xâm nhập hệ thống máy tính của họ trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016.

Tin tặc đã phát tán những email trao đổi nội bộ của các quan chức đảng trong khi quá trình đề cử của Đảng Dân chủ bắt đầu. WikiLeaks công bố hàng ngàn email này. Các nội dung bị rò rỉ đã khiến chủ tịch DNC phải từ chức và ban vận động của bà Clinton mất mặt.

Hầu hết cáo buộc trong đơn kiện của Đảng Dân chủ chỉ dựa trên các thông tin truyền thông và các tài liệu pháp lý đã công khai, ít thông tin mới về các cáo buộc ban vận động của ông Trump thông đồng với chính phủ Nga.

Hiện cả nước Mỹ đang tập trung cho cuộc bầu cử quốc hội quan trọng vào tháng 11 tới. Bối cảnh này khiến Đảng Dân chủ rất muốn giữ sự chú ý của cử tri tới các cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử và cả bê bối quá khứ của ông Trump.

Đức Trí (T/h)

Xem thêm: