Một nhóm gồm 18 Dân biểu Hạ viện Mỹ mới đây đã cùng ký tên vào một lá thư chính thức gửi Ủy ban Nobel Na Uy đề cử Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho giải Nobel Hòa Bình 2019 vì nỗ lực nổi bật của ông nhằm mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

trump moon kim 2
Ông Trump được cho là đã góp công chính tạo nên bước đột phá lớn trên bán đảo Triều Tiên. (Ảnh qua EpochTimes)

Lá thư do Dân biểu Luke Messer soạn thảo và có thêm 17 Dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện cùng ký tên. Trong thư ông Messer viết rằng: “Từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã làm việc không biết mệt mỏi để áp đặt áp lực tối đa lên Bắc Hàn nhằm kết thúc các chương trình vũ khí bất hợp pháp của nước này và mang hòa bình tới khu vực”.

Chính phủ của ông [Trump] đã đoàn kết thành công cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, để áp đặt một loạt những chế tài thành công nhất lịch sử lên chế độ [Bắc Hàn]. Các chế tài này đã làm suy yếu nền kinh tế Bắc Hàn và góp công lớn trong việc mang Bình Nhưỡng vào bàn đàm phán”, lá thư của Dân biểu Mỹ nói thêm.

Theo tờ EpochTimes, Dân biểu Messer đã đưa ra ý tưởng về việc đề cử ông Trump nhận giải Nobel Hòa Bình từ hồi tháng Ba.

Trao đổi với Fox News, ông Messer cho hay: “Lý do duy nhất mà nhà độc tài Bắc Hàn bước vào bàn đàm phán là vì Tổng thống Trump đã đối đầu trực diện với ông ta và chỉ cho ông ta thấy rằng chúng tôi có một nhà lãnh đạo tại Mỹ có khả năng kinh doanh và đã thay đổi tiến trình theo các cách chính. Đó là lý do tạo sao tôi nghĩ ông [Trump] nên được xem xét trao giải Nobel Hòa Bình”.

Ngay từ khi mới bước vào Nhà Trắng hồi tháng Một năm ngoái, ông Trump đã phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng nghiêm trọng cả ở trong và ngoài nước, trong đó có mối đe dọa lớn từ Bắc Hàn. Nhà độc tài của chế độ cộng sản Bắc Hàn Kim Jong-un đã cho thử nhiều tên lửa đạn đạo có khả năng vươn tới lục địa Mỹ và cũng tiến hành thử bom hạt nhân lần 6, mà họ tuyên bố rằng đó là bom nhiệt hạch có sức công phá lớn hơn nhiều so với 5 lần thử trước đây.

Ông Trump đã phản ứng bằng các đe dọa mạnh mẽ về lựa chọn quân sự và tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn cùng đồng minh Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng tăng cường các chế tài chưa từng có áp đặt lên chế độ nhà họ Kim và tập hợp sức mạnh tổng thể của các đồng minh và cộng đồng quốc tế, trong đó có cả Trung Quốc và Nga, những nước vốn vẫn ủng hộ và bảo vệ Bắc Hàn.

Động thái chiến lược kiên quyết của ông Trump đã dẫn tới một loạt các nhượng bộ của ông Kim Jong-un kể từ đầu năm 2018. Trong cuộc gặp thượng đỉnh Kim-Moon vào tuần trước, lãnh đạo tối cao Bắc Hàn đã đồng ý xúc tiến hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc 6 thập kỷ chiến tranh Triều Tiên và hướng tới đàm phán thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Kim cũng đã đồng ý dừng thử tên lửa đạn đạo và đóng cửa bãi thử hạt nhân chính. Vào thứ Tư (2/5), ông Kim đã thả tự do cho 3 công dân Mỹ mà họ đang giam giữ trong các trại tù tại Bắc Hàn.

Mặc dù Bắc Hàn đã từng trốn tránh các yêu cầu của cộng đồng quốc tế về việc chấm dứt sự hiếu chiến của họ trong nhiều thập kỷ, nhưng chiến lược hòa bình thông qua các chính sách sức mạnh của Tổng thống Trump đang phát huy hiệu quả và mang hòa bình tới bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi cho rằng không có ai xứng đáng để Ủy ban Nobel công nhận giải Nobel Hòa Bình 2019 hơn Tổng thống Trump vì nỗ lực không biết mệt mỏi của ông nhằm mang lại hòa bình cho thế giới”, bức thư của các Dân biểu Hạ viện Mỹ kết luận.

Cuối tuần qua, khi ông Trump phát biểu trong một cuộc tập trung vận động tranh cử cho các nghị sĩ Cộng hòa tại bang Michigan, đám đông người ủng hộ đã hô lớn: “Nobel, Nobel, Nobel”, thể hiện mong muốn ông Trump sẽ được trao giải Nobel Hòa Bình 2019.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp với các quan chức cấp cao hôm thứ Hai (30/4) cũng đã lên tiếng ủng hộ ông Trump nhận giải Nobel Hòa Bình. “Tổng thống Trump nên được giải Nobel Hòa bình. Cái chúng ta cần chỉ là hòa bình”, thông cáo báo chí của phát ngôn viên Nhà Xanh dẫn lời ông Moon.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cũng công nhận ông Trump đã tạo nên bước đột phá trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, hôm thứ Sáu (27/4), ngay sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Kim-Moon, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham trong chương trình “Fox & Friends” trên kênh Fox News đã nói rằng nếu Bắc Hàn chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ, Tổng thống Donald Trump xứng đáng nhận giải Nobel Hòa Bình.

Ông Graham nói: “Ok, đây là thỏa thuận. [Thỏa thuận] đó đã không xảy ra nếu không có ông Trump. Nó [chấm dứt hạt nhân thực sự] có thể không xảy ra, nhưng đó là cơ hội lớn nhất từ khi kết thúc thù địch. Thực tế rằng các nhà lãnh đạo của Bắc Hàn và Nam Hàn đã gặp nhau, và họ đã cam kết kết thúc chiến tranh. Điều gì đã xảy ra? Ông Donald Trump đã thuyết phục Bắc Hàn và Trung Quốc rằng ông ta nghiêm túc về việc đem đến thay đổi. Chúng ta không ở [hội nghị] đó, nhưng nếu điều này xảy ra, Tổng thống Trump xứng đáng nhận giải Nobel Hòa Bình”.

Yên Sơn (T/h)

Xem thêm: