Ông Han Kuo-yu, Thị trưởng Thành phố Cao Hùng, chính trị gia thân Bắc Kinh, trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm Chủ Nhật (15/7) đã đánh bại nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ Foxconn Terry Gou để giành đề cử của Quốc Dân Đảng cho cuộc chạy đua tổng thống Đài Loan năm 2020.

han-kuo-yu
Ông Han Kuo-yu tại buổi thông báo kết quả bầu cử tổng thống sơ bộ của Quốc Dân Đảng hôm 15/7/2019. (Ảnh: Pochou Chen/The Epoch Times)

Theo Reuters, trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của Quốc Dân Đảng hôm 15/7, ông Han Kuo-yu đã đánh bại 4 đối thủ khác, trong đó có ứng viên nặng ký Terry Gou.

Ông Han Kuo-yu giành được 44,8% phiếu bầu, bỏ xa tỷ phú Terry Gou với 27,7% phiếu ủng hộ. Cựu Chủ tịch Quốc Dân Đảng Eric Chu Li-luan về thứ ba với 17,9% phiếu.

Vào ngày 17/7, Quốc Dân Đảng sẽ có phiên thảo luận trong Ủy ban Thường vụ Trung ương Đảng về kết quả bỏ phiếu hôm 15/7. Trong đại hội Đảng toàn quốc được tổ chức vào ngày 28/7 tới đây, Quốc Dân Đảng sẽ chính thức phê chuẩn ứng viên của đảng này chạy đua tổng thống Đài Loan vào tháng 1/2020.

Trong một video đăng trên trang Facebook cá nhân sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ, tỷ phú giàu nhất Đài Loan Terry Gou đã không nói rõ bước tiếp theo của ông là gì, nhưng ông tuyên bố rằng “quyết tâm cống hiến hết mình cho Cộng hòa Trung Hoa [tên chính thức của Đài Loan] của tôi sẽ không bao giờ thay đổi.

Nhà bình luận chính trị địa phương Huang Chuang-shia hôm 15/7 nói với Formosa TV rằng ông Gou có thể lựa chọn chạy đua tổng thống với tư cách ứng viên độc lập.

Trong khi đó, nếu chính thức được Quốc Dân Đảng chuẩn thuận là ứng viên, ông Han Kuo-yu sẽ chạy đua trở thành tổng thống Đài Loan với Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến vào tháng 1/2020.

Theo tiểu sử đăng công khai trên mạng trực tuyến, ông Han Kuo-yu sinh tại thành phố Đài Bắc, năm nay bước sang tuổi 62.

Ông Han tham gia quốc hội Đài Loan từ năm 1993 tới năm 2002. Chính trị gia này không được biết đến rộng rãi cho tới khi bất ngờ chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng Thành phố Cao Hùng vào tháng Mười Một năm ngoái.

Đảng Dân Tiến thường xuyên thắng cử trong các cuộc bầu cử địa phương tại Cao Hùng trong hai thập kỷ qua. Do đó, trước cuộc bầu cử năm ngoái, nhiều người tiếp tục kỳ vọng lớn ứng viên Chen Chi-mai của Đảng Dân Tiến – một chính trị gia giàu kinh nghiệm, sẽ chiến thắng ghế thị trưởng.

Tuy nhiên, ông Han Kuo-yu mới là người chiến thắng cuối cùng. Ứng viên của Quốc Dân Đảng này chạy đua chiến dịch tranh cử với khẩu hiệu “Làm Cao Hùng giàu mạnh”. Ông Han hứa rằng ông sẽ làm thành phố cảng này trở nên thịnh vượng bằng cách tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc Đại Lục, bao gồm việc bán mặt hàng rau quả địa phương cho các thành phố Trung Quốc; thu hút thêm nhiều khách du lịch từ Đại Lục; và không nói bất cứ điều gì khiến Bắc Kinh phật ý.

Sau khi thắng cử thị trưởng Cao Hùng, ông Han đã công khai ve vãn sự chú ý của các quan chức Bắc Kinh.

Theo truyền thông Hồng Kông HK01, hôm 22/5 vừa qua, ông Han đã gặp ông Wang Zhimin – giám đốc Văn phòng Liên lạc đại diện của Bắc Kinh tại Hồng Kông.

HK01 loan tin rằng ông Wang đã mời ông Han ăn tối sau khi hai người họp tại phòng làm việc của ông Wang tại Hồng Kông. Sau cuộc gặp đó, ông Han nói: “Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất hòa nhã… Chúng tôi đã nói về công việc, cuộc sống, vợ, con của chúng tôi và về tương lai của Hồng Kông và Cao Hùng, cùng nhiều vấn đề khác.

Xuân Thành