Với kế hoạch giảm thuế theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực, các công ty công nghệ của Mỹ dự kiến sẽ đem từ nước ngoài khoảng 400 tỷ USD về nền kinh tế Mỹ trong năm 2018, trong đó Apple đóng góp khoảng 200 tỷ USD.

Đây là đánh giá của công ty dịch vụ thị trường GBH Insights tại Phố Wall. Trong thư gửi khách hàng, ông Daniel Ives, giám đốc nghiên cứu công nghệ tại GBH viết: “Với việc chính quyền Trump và chính phủ liên bang (Beltway) áp thuế 15,5% đối với tiền hồi hương so với mức thuế 35% trước kia, chúng ta kỳ vọng một sự tăng mạnh lượng tiền mang trở lại Hoa Kỳ với các công ty công nghệ lớn rõ ràng là những người hưởng lợi trong năm 2018 và xa hơn”.

GBH ước tính các hãng công nghệ lớn ở Mỹ đang giữ 550 tỷ đến 600 tỷ USD ở nước ngoài. Ông Ives dự đoán họ sẽ hồi hương từ 300 tỷ đến 400 tỷ vào năm 2018, trong đó Apple mang về tới 200 tỷ. Apple hiện đang dự trữ 252 tỷ USD ở ngoài nước Mỹ, theo GBH.

Một báo cáo phân tích, Apple sẽ nộp 15% thuế cho bất kỳ khoản tiền nào họ chuyển về từ nước ngoài, tức là số thu ngân sách sẽ tăng thêm 40 tỷ USD nếu Apple chuyển hết 250 tỷ USD về Mỹ.

Giảm thuế để khuyến khích các công ty hồi hương lợi nhuận là một cam kết quan trọng của ông Trump khi tranh cử.

Nếu tính toàn bộ các công ty Mỹ, Macquarie Research ước tính số tiền tổng cộng sẽ hồi hương về Mỹ trong năm nay là khoảng 860 tỷ USD.

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu thị trường này cũng nhận định rằng số tiền hồi hương sẽ ít có tác động mạnh tới việc gia tăng đầu tư kinh doanh, nhưng sẽ khiến đồng USD mạnh hơn trong nửa đầu năm 2018.

Với việc mang về số tiền khổng lồ từ nước ngoài, nhiều người đang đồn đoán Apple sẽ mua lại công ty dịch vụ chiếu phim thuê bao Netflix.

Câu hỏi nóng bỏng tại phố Wall hiện đang là: ông Cook có đánh cược lớn với việc bơm tiền vào một thương vụ lớn hơn (chẳng hạn Netflix) để xúc tác và khởi động kinh doanh nội dung video/streaming hay không”, báo cáo của GBH viết.

GBH phân tích trong giai đoạn giảm thuế năm 2004, các công ty đã dùng 90% số tiền mang từ nước ngoài về để mua lại cổ phiếu và trả cổ tức. Lần này, GBH tin rằng các công ty Mỹ sẽ dùng 70% để hoàn vốn đầu tư và sử dụng 30% còn lại để mua lại, tái đầu tư, nghiên cứu và phát triển.

Chúng tôi tin rằng hoạt động mua lại cổ phiếu tăng cường, tiếp tục tăng cổ tức và phi vụ mua lại và sáp nhập lớn sẽ là bộ ba lợi ích mà cổ đông có thể hy vọng vào năm 2018. Đối với Apple, chúng tôi thực sự tin rằng đây là thời điểm chín muồi để Cupertino (Apple) nhìn về phía trước và đánh cược một khoản lớn vào lãnh vực phát triển mới, chẳng hạn streaming video”.

Đức Trí (T/h)

Xem thêm: