Bộ Quốc phòng Mỹ cuối ngày thứ Tư 8/4 (giờ địa phương) đã nói báo cáo của ABC News về việc một cơ quan tình báo quân đội Mỹ đã viết đánh giá về virus corona từ tháng 11/2019 là không chính xác.

Embed from Getty Images

Đại tá Shane Day, Giám đốc Trung tâm Tình báo Y tế Quốc gia (NCMI), thuộc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) hôm 8/4 nói: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng báo cáo truyền thông về sự tồn tại/công bố một sản phẩm/đánh giá liên quan đến virus corona của Trung tâm Tình báo Y tế Quốc gia trong tháng 11/2019 là không đúng. NCMI không có đánh giá nào như thế”.

Theo Breitbart News, một quan chức quốc phòng Mỹ hôm 8/4 nói thêm rằng NCMI và DIA đã sử dụng 24 giờ qua để kiểm tra mọi tài liệu mà có thể được xác định có liên quan tới chủ đề này, nhưng không tìm thấy sản phẩm nào như vậy.

Trước đó, bản tin độc quyền của ABC News xuất bản vào sáng thứ Tư (8/4) cho biết NCMI đã cảnh báo quân đội và chính phủ Mỹ về sự lây lan của virus corona ở Trung Quốc ngay từ cuối tháng 11/2019.

Ngay từ cuối tháng 11/2019, các quan chức tình báo Mỹ đã cảnh báo về một bệnh truyền nhiễm đang càn quét khắp khu vực Vũ Hán, Trung Quốc, làm thay đổi cuộc sống và sản xuất, cũng như đe dọa tới người dân, theo bốn nguồn tin tóm tắt về báo cáo bí mật”, bài báo của ABC News viết.

Bài báo của ABC News nói rằng những quan ngại về điều mà bây giờ chúng ta biết là đại dịch virus corona “đã được nêu chi tiết trong một báo cáo tình báo tháng Mười Một” của NCMI, theo “hai nguồn tin hiểu biết về nội dung tài liệu này”.

ABC News nêu rõ báo cáo của NCMI đã phân tích “các đoạn băng nghe lén, kết hợp với những hình ảnh vệ tinh” và dấy lên cảnh báo vì “một bệnh dịch ngoài tầm kiểm soát” sẽ đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho quân đội Mỹ tại Châu Á.

Một trong những nguồn tin của ABC News nói rằng các nhà phân tích đã kết luận dịch bệnh có thể là “sự kiện thảm họa” và “sau đó đã nhiều lần được báo cáo” tới DIA, Bộ Tổng tham mưu và Văn phòng Tổng thống Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong chương trình “This Week” trên ABC News hôm Chủ Nhật đã được hỏi liệu Ngũ Giác Đài đã nhận được đánh giá về virus corona trong tháng 11/2019. Ông Esper nói rằng ông không nhớ, nhưng ông khẳng định nếu một đánh giá như vậy đã được thông báo cho Hội đồng An ninh quốc gia vào tháng 12/2019, thì ông đã biết.  “Tôi không biết về điều đó”, ông Esper nói.

Tổng thống Donald Trump cũng đã được hỏi về báo cáo tình báo nêu trên trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc tối 8/4. Các phóng viên cũng hỏi tổng thống rằng nếu ông biết về thông tin tình báo như vậy, thì ông có đưa ra hành động ứng phó với virus corona sớm hơn.

Thời điểm tôi biết về mức độ nghiêm trọng của nó là chỉ trước khi đóng cửa với Trung Quốc. Và khi chúng ta kết thúc các chuyến bay đến từ Trung Quốc và nhiều yếu tố khác – và sau đó, như bạn biết, chúng ta đã đóng cửa với Châu Âu”, ông Trump nói.

Tôi không biết chính xác, nhưng tôi muốn xem thông tin đó”, ông Trump nói thêm.

Xuân Thành

Xem thêm: