Theo một cựu cố vấn chính trị và một Đảng viên Dân chủ cao cấp tại New York, bà Hillary Clinton sẽ tham gia tranh cử cho đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử năm 2020.

Embed from Getty Images

Bà Clinton mới đây đã nói với truyền thông rằng “Tôi muốn trở thành tổng thống”. 

Ông Mark Penn – một chuyên gia khảo sát và cố vấn cao cấp của cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton từ 1995 – 2008, và ông Andrew Stein – cựu chủ tịch Hội đồng Thành phố New York hôm Chủ Nhật (11/11) đã có bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ 2016 Hillary Clinton sẽ không để “hai thất bại choáng váng ngăn cản bà tới Nhà Trắng”. Bà Clinton đã thua ông Barack Obama trong cuộc đua giành đề cử ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2008 và thua thảm tỷ phú địa ốc Donald Trump vào năm 2016.

Bà Clinton đã không bỏ cuộc. Bà sẽ không để thất bại nhục nhã dưới tay một người nghiệp dư kết thúc sự nghiệp [chính trị] của bà”, Penn và Stein đề cập tới Tổng thống Trump và giải thích cách bà Clinton sẽ tái định hình bà là một “Hillary Clinton 4.0” cấp tiến hơn. “Quý vị có thể hy vọng bà ta sẽ chạy đua tổng thống một lần nữa”, Penn và Stein khẳng định.

Bộ đôi này tiếp tục: “Bà Clinton có 75% tín nhiệm của Đảng Dân chủ, một nhiệm vụ trở thành nữ tổng thống [Mỹ] đầu tiên chưa hoàn thành, và một mối uất hận cá nhân với ông Trump, cùng những người ủng hộ ông bêu xấu bà với việc hô hào ‘Nhốt bà ta lại!’ Điều này phải được trả thù”.

Penn và Stein đã đề nghị xây dựng một chiến lược cho việc bà Clinton thực hiện giống như cuộc lật đổ lần thứ hai của cựu Tổng thống Richard Nixon tại Nhà Trắng năm 1968 sau khi thua Tổng thống John F. Kennedy vào năm 1960. Bộ đôi này cũng nói rằng những ứng viên tổng thống Dân chủ tiềm năng có thể đua tranh với bà Clinton đã thể hiện là “những người nghiệp dư thiếu khôn khéo” trong việc họ xử lý buổi điều trận xác nhận Thẩm phán Brett Kavanuagh.

Bà ta sẽ vào [Nhà Trắng] qua cửa trước, huy động đội quân những phụ nữ chuyên nghiệp đứng sau bà, tận dụng mạng xã hội của bà và những nhà tài trợ. Bà hy vọng sẽ nổi lên như một lực lượng không thể ngăn cản để lật đổ ông Trump, điều hành phong trào #MeToo, chăm sóc sức khỏe toàn cầu và kiểm soát vũ khí. Tự hào và độc lập, lần này bà sẽ bỏ qua ông Bill và ông Obama, chỉ hạn chế họ trong vai trò gây quỹ”, Penn và Stein viết về bà Clinton.

Bài báo của hai ông Penn và Stein trên WSJ đến sau khi bà Clinton lên tiếng bóng gió rằng bà đang cân nhắc tham gia một cuộc chạy đua tổng thống nữa.

Trao đổi với tờ Recode hồi tháng Mười, bà Clinton cho hay: “Vâng, tôi muốn trở thành tổng thống. Tôi nghĩ, hy vọng, vào tháng 1/2021, chúng tôi có Đảng Dân chủ trong phòng Bầu dục, sẽ có rất nhiều việc phải làm”.

Tân Bình

Xem thêm: