Mức độ di dân toàn cầu hiện tại được cho là tăng cao chưa từng có, trong đó có các nhóm di dân Trung Đông, đoàn người bộ hành từ Trung Mỹ tới Mỹ, và các thuyền nhân từ Châu Phi qua Địa Trung Hải tới Châu Âu. Đáng lo ngại hơn, theo AP, từ năm 2014 tới nay hàng chục ngàn người đã phải bỏ mạng trong các chuyến hành trình thường trực nguy hiểm trước khi họ có thể nhìn thấy biên giới của miền đất hứa.

Embed from Getty Images

Đoàn người bộ hành từ Trung Mỹ đã tới Mexico và đang hướng về biên giới Mexico – Mỹ

Một báo cáo mà hãng tin AP mới công bố gần đây ước tính rằng ít nhất 56.800 di dân khắp thế giới đã thiệt mạng trên hành trình di cư từ năm 2014. Con số này là gần gấp đôi so với báo cáo của Tổ chức Quốc tế về Di dân của Liên Hiệp Quốc (IOM). Báo cáo mới đây của IOM cho rằng tính tới đầu tháng 10/2018, danh sách di dân toàn cầu mất tích là 28.500 người.

Mặc dù số liệu số di dân chết hoặc mất tích trong báo cáo của AP cao hơn so với thông tin của IOM tới 28.300 người, nhưng hãng tin của Mỹ cho rằng số liệu của họ đưa ra vẫn thấp hơn thực tế.

Báo cáo của AP nhấn mạnh: “Nhiều thi thể của di dân nằm trên sa mạc đầy cát hoặc dưới đáy biển mà không ai phát hiện. Và nhiều gia đình không thông tin về người thân của họ đã mất tích vì những người đó di cư bất hợp pháp hoặc vì họ đã rời nhà mà không nói chính xác họ sẽ đi đâu”.

Theo AP, trong năm nay, tính riêng Châu Phi đã có hơn 1.700 người chết trên vùng biển chia tách lục địa Châu Phi và Châu Âu. Từ năm 2014, tính riêng Châu Phi đã có hơn 18.400 di dân được tin là đã chết trên hành trình tìm vùng đất mới. Trong số đó, có khoảng hơn 4.300 thi thể chưa được xác nhận danh tính tại Nam Phi. IOM cũng khẳng định rằng có nhiều người biến mất không dấu vết – mất tích trong vùng sa mạc Sahara rộng lớn.

Từ năm 2014, ít nhất có 3.861 di dân trên đường từ Mexico tới Mỹ đã thiệt mạng.

Báo cáo của AP nhấn mạnh rằng nhiều người mất tích hoặc có thể coi là đã chết, là trẻ em. Khoảng 2.773 trẻ vị thành niên được báo cáo tới Hội Chữ Thập Đỏ là bị mất tích trên hành trình tới Châu Âu, ngoài ra có thêm 2.097 người trưởng thành được thông tin là mất tích cùng trẻ em.

Báo cáo của AP cũng chỉ ra rằng tiền tài trợ cho các dự án truy dấu đầy đủ di dân đã giảm xuống, điều này có nghĩa rằng nhiều di dân sẽ không bao giờ được tìm thấy hoặc xác định danh tính.

Báo cáo của AP được công bố trong thời điểm đoàn người bộ hành Trung Mỹ đang ồ ạt vượt qua Mexico tiến vào biên giới miền nam nước Mỹ.

Theo Fox News, hiện tại có 4 đoàn người với tổng cộng khoảng 12.000 di dân xuất phát từ các nước Trung Mỹ đang tiến về biên giới Mỹ – Mexico.

Fox News cho biết đoàn người đầu tiên dự kiến đến Cordoba, thành phố thuộc bang Puebla vào Chủ Nhật và tới Mexico City vào thứ Ba (6/11). Đoàn người di cư khả năng sẽ ở lại thủ đô Mexico ba ngày trước khi tiếp tục di chuyển tới Tijuana.

Cả thị trưởng Cordoba và thống đốc bang Veracruz đã nỗ lực hỗ trợ xe buýt chở đoàn người bộ hành, nhưng động thái này đã phải dừng lại khi các quan chức chính phủ Mexico nói rằng việc chở đoàn người di cư có thể bị truy tố tội danh buôn người.

Xuân Thành

Xem thêm: