Mức lỗ trong năm 2017 của Tiki tăng gấp 7 lần lên hơn 282 tỷ đồng so với năm 2016. Lũy kế 2 năm, Tiki đã tiêu gần hết số tiền được VNG bơm vào.

Tiki
Tiki tiếp tục thua lỗ lớn trong năm 2017.

Báo cáo tài chính năm 2017 của Công ty Cổ phần Vinagame (VNG) – cổ đông lớn của Tiki vừa hé lộ khoản lỗ lớn của Tiki lên đến hơn 282 tỷ đồng, gấp gần 3 lần vốn điều lệ của doanh nghiệp thương mại điện tử này.

Trước đó, Tiki cũng ghi nhận khoản lỗ hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016. Lũy kế 2 năm kể từ khi nhận khoản đầu tư từ VNG, Tiki đã lỗ hơn 320 tỷ đồng.

Đáng ngạc nhiên, Tiki là một trong số hai trang web thương mại điện tử có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, nhưng những năm gần đây luôn bị lỗ lớn.

Các khoản lỗ của Tiki cũng khiến khoản đầu tư của VNG vào công ty TMĐT này cũng không ngừng bị bốc hơi.

Cụ thể, theo Báo cáo tài chính năm 2017 của VNG, khoản lỗ trong công ty liên kết tiếp tục gia tăng với hơn 122 tỷ đồng so với mức gần 90 tỷ đồng vào năm 2016. Trong đó, nguyên nhân lỗ chủ yếu đến từ các khoản rót vốn vào Tiki.

Tính theo tỷ lệ nắm giữ 38% cổ phần Tiki, thì khoản lỗ VNG ghi nhận từ trang thương mại điện tử trong năm 2017 là hơn 125 tỷ đồng, tăng hơn 34% so với năm 2016.

>> Thương mại điện tử Việt Nam: Thách thức và cơ hội song hành

Giá trị khoản đầu tư vào Tiki của VNG cũng theo đó bốc hơi gần 219 tỷ đồng so với giá trị vốn đầu tư ban đầu, xuống chỉ còn hơn 165 tỷ đồng tính đến cuối năm 2017.

Mặc dù lỗ là vậy, nhưng Tiki tiếp tục đón nhận khoản tiền đầu tư từ Công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc là JD.com, được biết đây là lần rót vốn thứ hai của JD.com vào Tiki trong vòng hai tháng, sau khi Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc quyết định bơm 44 triệu USD cho Tiki vào tháng 11/2017.

Trước JD.com, các công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới như Alibaba và Amazon cũng đánh dấu sự hiện diện tại thị trường Việt Nam bằng những bước đi đáng chú ý, trong khi Alibaba thông qua việc thâu tóm Lazada – trang web thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam để chiếm lấy thị trường, thì Amazon cũng cho ra mắt Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng Fulfillment by Amazon (FBA) tại thị trường Việt Nam trong tháng 3/2018 vừa qua.

Điều này phản ánh phần nào bức tranh chung ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, giá trị của các website thương mại điện tử như Tiki hay Lazada không nằm ở mức lời lỗ, mà dựa vào tiềm năng tăng trưởng lớn, doanh số bán hàng, giá trị đơn hàng và tần suất quay lại của khách hàng mới là yếu tố khiến các website này mặc dù thua lỗ nhưng vẫn nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư ngoại.

Hiện tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại tại Tiki đã vượt quá 40%, trong đó JD.com và Sumitomo là nhà đầu tư ngoại lớn nhất với tỷ lệ nắm giữ lần lượt hơn 22% và hơn 7%.

Theo thống kê từ Statista, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm 2016, và có thể đạt 3,4 tỷ USD vào năm 2020.

Minh Sơn

Xem thêm: