Tuyên bố được Qatar đưa ra trong bối cảnh cuộc họp quan trọng giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với các quốc gia đồng minh sắp diễn ra trong vài ngày tới.

opec
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Nguồn tin từ CNBC cho biết Qatar đã công bố kế hoạch rút khỏi OPEC vào hôm thứ Hai (1/12), chỉ vài ngày trước thời điểm diễn ra cuộc họp quan trọng giữa tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ với các quốc gia đồng minh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Năng lượng của Qatar Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi OPEC vào ngày 1 tháng 1 năm 2019, sau hơn 50 năm tham gia.

Quyết định được đưa ra sau khi Qatar lên kế hoạch chiến lược dài hạn và xem xét các cách thức có thể giúp quốc gia này cải thiện vị thế trên toàn cầu.

Trong khi Qatar là một trong những nhà sản xuất dầu nhỏ nhất trong khối OPEC, đặc biệt là khi so sánh với quốc gia dẫn đầu khối là Ả Rập Saudi, thì đây là một trong những nhà sản xuất khí hóa lỏng lớn nhất thế giới (LNG).

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Saad al-Kaabi nói rằng động thái này thể hiện sự thay đổi về “kỹ thuật và chiến lược”, chứ không liên quan đến động cơ chính trị.

Theo đó, quốc gia vùng Vịnh Ả Rập sẽ tập trung phát triển ngành công nghiệp khí đốt thiên nhiên, với dự định tăng sản lượng khí LNG từ 77 triệu tấn lên 110 triệu tấn hàng năm.

Các nước thành viên OPEC và một số quốc gia xuất khẩu dầu mỏ bên ngoài khối sẽ gặp nhau vào thứ Năm tới tại Vienna, Áo, với mục tiêu đạt được một thỏa thuận về cắt giảm sản lượng.

Giá dầu thế giới đã giảm hơn 25% kể từ khi leo lên mức đỉnh cao nhất trong 4 năm vào hồi đầu tháng 10/2018, trong bối cảnh tăng cường lo ngại cung vượt cầu và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Tuy nhiên, kỳ vọng ngày càng tăng của giới đầu tư về một đợt cắt giảm sản lượng mới vào cuối tuần này, cũng như thỏa thuận ngừng đánh thuế thương mại tạm thời giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã giúp dầu thô kỳ hạn giảm bớt một số tổn thất gần đây.

Mở đầu phiên giao dịch 1/12, dầu thô Brent chuẩn quốc tế được giao dịch ở mức 62,25 USD/thùng, tăng khoảng 4,7%; trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) đứng ở mức 53,53 USD, tăng hơn 5% so với cuối tuần trước.

Theo CNBC, Reuters,
Chân Hồ

Xem thêm: