Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc Đại Lục suy thoái và chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vẫn đang căng thẳng, các số liệu mới nhất Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) công bố cho thấy nhiều chỉ số quan trọng trong tháng 7/2019 của nền kinh tế Trung Quốc đã sụt giảm trên mức dự kiến. Trong đó đáng kể là tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua.

Embed from Getty Images

Các chỉ số kinh tế chính đều sụt giảm

Ngày 14/8, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố số liệu cho thấy quy mô giá trị gia tăng công nghiệp trong tháng 7/2019 của Đại Lục chỉ tăng 4,8%, thấp hơn ước tính trung bình 5,8% theo khảo sát của Reuters. Đây được xem là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2002 đến nay. Tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng cũng chỉ tăng 7,6%, thấp hơn ước tính trung bình 8,6% theo khảo sát của Reuters, mức thấp kể từ tháng Tư năm nay.

Đầu tư tài sản cố định từ tháng 1 đến tháng 7 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn một chút so với ước tính trung bình 5,8% theo khảo sát của Reuter. Trong đó, đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm chỉ tăng 3,8%, còn tốc độ tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 6 giảm 0,3 điểm phần trăm.

Đầu tư sản xuất chế tạo từ tháng 1 đến tháng 7 đạt mức 3,3%, cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với từ tháng 1 đến tháng 6. Nhưng tốc độ tăng trưởng của đầu tư tư nhân có tính độ đồng bộ hóa cao đã giảm từ 5,7% xuống 5,4%, liệu lĩnh vực sản xuất chế tạo có phục hồi lại được mức bền vững không thì cần quan sát tiếp. Trong cùng kỳ, đầu tư phát triển bất động sản so với cùng kỳ năm trước tăng 10,6%, còn tốc độ tăng trưởng giảm 0,3 điểm phần trăm so với từ tháng 1 đến tháng 6.

Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp hồi tháng 7/2019 trong khảo sát đô thị toàn quốc là 5,3%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp thuộc 31 thành phố lớn là 5,2%, cả hai đều tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước.

 

Tốc độ tăng trưởng công nghiệp hàng năm giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm

Dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng của giá trị gia tăng công nghiệp là thấp nhất kể từ tháng 2/2002, mức tăng trưởng hàng năm trong tháng 7/2019 là 4,8%, thấp hơn mức tăng 6,3% của tháng 6/2019.

Về tốc độ tăng trưởng hàng tháng, giá trị gia tăng công nghiệp tháng 7 tăng 0,19%, giảm 0,48 điểm phần trăm so với tháng 6.

Về loại hình kinh tế, trong tháng 7, giá trị gia tăng của các công ty cổ phần nhà nước tăng 3,7%, số doanh nghiệp cổ phần tăng 6,1%, còn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ Hồng Kông, Macao và Đài Loan giảm 0,2%.

Về công nghiệp, hệ lụy tăng trưởng công nghiệp vẫn thuộc về ngành sản xuất xe hơi với mức âm giá trị gia tăng công nghiệp tháng thứ tư liên tục, trong tháng 7 giảm 4,4%, biên độ giảm được mở rộng thêm 1,9 điểm phần trăm.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 5,3%

Số liệu của Cục Thống kê ĐCSTQ cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp trong khảo sát đô thị toàn quốc vào tháng 7 đã tăng lên 5,3%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 6.

Kinh tế suy thoái khiến áp lực gia tăng sẽ gây tác động hơn nữa đến việc làm. Tạp chí Phố Wall chỉ ra, giải quyết vấn đề thất nghiệp là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo ĐCSTQ, vì họ xem phát triển kinh tế là nền tảng duy trì vai trò cai trị của đảng. Tuy nhiên nhiều nhà kinh tế cho rằng, trên thực tế tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc cao hơn nhiều so với dữ liệu chính thức công bố.

Trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng 7, Công ty Tài chính Quốc tế Trung Quốc (China International Capital Corporation Ltd) chỉ ra, trong một năm qua lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc đã mất 5 triệu việc làm, trong đó khoảng 1,8 triệu – 1,9 triệu việc làm bị mất do cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

Do ảnh hưởng của thương chiến, ngày càng có nhiều công ty nước ngoài chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, ngay cả doanh nghiệp Trung Quốc cũng tìm cách rời khỏi Đại Lục để tránh thuế quan. Theo Nikkei Asian Review, kể từ tháng 6 năm ngoái đến nay đã có 33 công ty niêm yết thông báo về kế hoạch thiết lập hoặc mở rộng sản xuất ở nước ngoài cho hai sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc. Do đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Đại Lục sẽ tiếp tục tăng lên.

Phân tích: Tình hình kinh tế tháng 7/2019 tồi tệ hơn năm 2008

Tạp chí Phố Wall dẫn lời chuyên gia kinh tế Hình Triệu Bằng tại ANZ (công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Úc) cho biết, mức suy thoái kinh tế tháng 7 của Trung Quốc thậm chí còn tồi tệ hơn hồi năm 2008, khi đó khủng hoảng tài chính toàn cầu ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp nhưng mức tiêu dùng trong nước vẫn mạnh.

Nguồn tin cho hay, chuyên gia kinh tế Đinh Sảng Biểu tại Standard Chartered (công ty đa quốc gia Anh chuyên về ngân hàng và tài chính) nhận định rằng nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực suy thoái ngày càng mạnh, trong khi các chính sách kích thích dùng trước đây hiện không giúp giảm bớt áp lực này.

Cho đến nay, chiến lược kích thích tăng trưởng chủ yếu thông qua cắt giảm thuế và giảm phí của Bắc Kinh hầu như chưa có dấu hiệu thành công. Trong quý II, tăng trưởng kinh tế đã giảm tới mức 6,2%, đây là mức tăng trưởng chậm nhất ở Trung Quốc trong 30 năm qua.

Theo Reuters, tốc độ tăng trưởng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong 17 năm qua, cộng thêm tình trạng khó khăn của các kênh tài chính phi truyền thống làm nổi rõ bức tranh nền kinh tế ảm đạm. Cùng đó là tốc độ tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng co lại, cho thấy hiệu quả không tốt của các chính sách ngắn hạn, khiến đầu tư bất động sản cũng phải đối mặt với áp lực suy giảm.

Reuters dẫn quan điểm của một nhà kinh tế chỉ ra: “Dữ liệu kinh tế Đại Lục tháng 7 cho thấy nền kinh tế suy giảm cả cung và cầu, thêm vào đó là nhu cầu tín dụng xã hội suy giảm nhanh, bức tranh nền kinh tế ngày càng ảm đạm hơn, áp lực sẽ tiếp tục gia tăng.”

Huệ Anh

Xem thêm: