Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, do nhu cầu tăng đột biến vào dịp 20/10, nhân viên cửa hàng Khaisilk đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn “Made in China” và thay bằng nhãn “Khaisilk Made in Vietnam”.

khaisilk13
Cửa hàng Khaisilk tại số 113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Phạm Toàn)

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội có báo cáo số 3009/BC-QLTT gửi Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) kết quả kiểm tra cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm).

Báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho hay cửa hàng 113 Hàng Gai do bà Nguyễn Thị Thu Nga là chủ hộ kinh doanh, có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể số 01c8003643, do UBND quận Hoàn Kiếm cấp.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Nga cho biết cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng lụa tơ tằm do Việt Nam sản xuất, tuy nhiên do sơ suất trong quản lý, trước nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc “Made in China”, sau đó khâu nhãn “KHAISILK Made in Vietnam” để bán cho khách hàng.

Tổng số hàng hóa cơ sở đã mua về và thay nhãn là 60 chiếc, đã bán 4 chiếc, còn tồn 56 chiếc. Giá niêm yết sản phẩm là 644.000 đồng/chiếc, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là hơn 36 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số hàng hóa để tiếp tục xác định, làm rõ vi phạm.

Trước đó, ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân của anh Đặng Như Quỳnh đăng thông tin lô hàng 60 khăn lụa của công ty em anh Quỳnh mua tại cửa hàng Khaisilk (số 113, Hàng Gai) có một chiếc vừa có mác “Made in China” vừa có mác “Khaisilk Made in Vietnam”, 59 chiếc còn lại thấy rõ việc cắt tem “Made in China” nham nhở và chỉ còn tem “Khaisilk Made in Vietnam”.

luatotam3-ca 2 mac
Một chiếc khăn gồm cả mác Made in ChinaMade in Việt Nam. (Ảnh: FB Đặng Như Quỳnh)

Cũng theo Facebook của anh Quỳnh, phản hồi lại thông tin trên, ngày 19/10, công ty đã nhận được văn bản trả lời của ông Trần Văn Cương (phụ trách cửa hàng Khaisilk Hà Nội).

Trong văn bản trả lời, đại diện Khaisilk Hà Nội cho biết 60 chiếc khăn trên thuộc thương hiệu Khaisilk, được làm từ 100% chất lụa tơ tằm. Chiếc khăn mang hai nhãn mác là do nhân viên bộ phận kho khi soạn lô hàng do thiếu một chiếc nên đã lấy trên máy may đang sản xuất lô hàng cho khách hàng Design tại Hongkong. Lô hàng này được đối tác yêu cầu Khaisilk may riêng nhãn mác Made in China vì lý do thủ tục nhập khẩu của đối tác. Khaisilk cũng thừa nhận đây là sự thiếu chuyên nghiệp trong việc giao hàng và ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng.

Doanh nhân Hoàng Khải – Chủ thương hiệu Khaisilk sau đó đã thừa nhận Khaisilk có bán khăn lụa xuất xứ từ Trung Quốc và xin lỗi người tiêu dùng. Ông Khải cũng thừa nhận việc Khaisilk nhập khăn Trung Quốc và bán lẫn với khăn của Việt Nam từ giữa những năm 90 khi ngành sản xuất tơ lụa của Việt Nam suy thoái.

Sáng ngày 26/10, Văn phòng Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc số 641 yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về vụ việc.

Chiều ngày 26/10, Đội 14 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Phòng cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội và lực lượng chức năng đã đến kiểm tra cửa hàng Khaisilk số 113, Hàng Gai và thu giữ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trị giá khoảng 30 triệu đồng. Ngay sau khi bị kiểm tra, cửa hàng đã tạm thời đóng cửa.

Ngày 27/10, ông Nguyễn Đại Trí – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết Tổng cục đã yêu cầu Cục thuế Hà Nội báo cáo việc chấp hành nghĩa vụ thuế của Tập đoàn Khaisilk.

Hải Anh

Xem thêm: