Bloomberg báo cáo hôm nay 7/9, số liệu thống kê từ 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cho thấy gần 25.000 nhân viên bị sa thải hoặc nghỉ việc trong 6 tháng nửa đầu năm nay, lượng giảm nhiều nhất từ năm 2010.

BANK

Bốn ngân hàng này, nằm trong top 5 ngân hàng tuyển dụng nhiều nhân sự nhất thế giới, lần lượt là Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng xây dựng và Ngân hàng trung ương Trung Quốc. Theo Bloomberg, mặc dù ngành ngân hàng Trung Quốc thường có biến động giảm nhân sự vào nửa đầu năm, nhưng con số 25.000 được ghi nhận năm nay là lớn nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2010. Số lượng nhân sự giảm sút chiếm 1,5% trong tổng số 1,62 triệu nhân lực trong ngành ngân hàng toàn Trung Quốc.

Trong 4 ngân hàng trên thì Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, công ty có nhiều nhân lực nhất chứng kiến nhân sự giảm sụt nhiều nhất, xuống dưới 500.000 người. Do đặc trưng của môi trường hoạt động tại Trung Quốc, các ngân hàng ở đây tránh được các án phạt tỷ đô do vi phạm quy định như kết cục của các đồng sự nước ngoài. Tuy nhiên họ cũng không tránh khỏi áp lực từ suy thoái kinh tế và nợ xấu ngày một tăng. Dự trữ cũng giảm do chính phủ thay đổi quy định trong ngành và các công ty dịch vụ di động cũng bước chân vào phân khúc tín dụng di động đầy màu mỡ.

Vài năm trước, ngân hàng trở thành cỗ máy tuyển dụng khổng lồ tại Trung Quốc thông qua việc phát triển tín dụng và địa ốc ồ ạt. Hàng loạt chi nhánh, phòng giao dịch mở ra khắp đất nước, kéo theo việc tuyển dụng thêm hàng ngàn nhân sự và sinh viên mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, theo nhận định của Bloomberg, mấy năm gần đây cho tốc độ tăng trưởng chậm lại cộng với sự phát triển của công nghệ như trí thông minh nhân tạo, giao dịch trực tuyến và tín dụng di động khiến nhu cầu cần con người có mặt tại quầy giao dịch giảm đi đáng kể.

Các ngân hàng Trung Quốc nói chung đã giảm số lượng nhân sự một cách tự nhiên bằng cách không tuyển dụng thêm những người nghỉ việc, theo phân tích gia tại DBS Vickers Hong Kong.

Bên cạnh việc giảm lượng nhân viên, dữ liệu tổng hợp từ 6 tháng đầu năm qua cho thấy số liệu tương quan về tiền lương cũng giảm sút. Chi phí nhân công của bốn ngân hàng trên – gồm có tiền lương, tiền thưởng, các khoản phí và phúc lợi – giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra trong khi doanh thu không tăng và áp lực lên nợ xấu ngày càng tăng khiến cho các ngân hàng Trung Quốc phải đẩy mạnh tối ưu hóa chi phí, đồng nghĩa với việc cắt giảm nhiều nhân sự nhất có thể.

Đức Tâm